Google Calendar (ปฏิทิน) อัพเดทระบบให้ผู้ใช้ตั้งเป้าหมายในชีวิตและเปลี่ยนนิสัยผลัดวันประกันพรุ่ง


คลิปแนะนำ Goals in Google Calendar



เมื่อผมอายุสัก 9 ขวบ เรียนชั้น ป.3 (พ.ศ.2523) สมัยเรียนที่โรงเรียนปรินส์รอยแยลวิทยาลัย จ.เชียงใหม่ จำได้ว่า พ่อเคยจ้างผม 100 บาทให้ท่อง มงคล 38  ประการ มีอยู่ข้อหนึ่งว่าด้วยเรื่อง การทำการงานไม่คั่งค้าง ถ้าเป็นศัพท์แบบไทยๆ ก็คือการผัดวันประกันพรุ่ง  แต่ถ้าเป็นภาษาอังกฤษเขาเรียกว่า Procrastination

บางครั้งเจ้าการผัดวันประกันพรุ่งจากนิสัยที่บ่มเพาะก็กลายเป็นนิสัยที่แก้ไม่หายบางครั้งก็เรียกว่าสันดานบ้าง ฟังดูแล้วก็แรงนะครับ แต่พวกฝรั่งมักจะใช้เทคโนโลยีเข้ามาแก้ไข และหนึ่งในนั้นก็คือ
Google Calendar หรือ Google ปฏิทิน ซึ่งเราใช้กันอยู่บนสมาร์ทโฟนและบนเว็บไซค์
เมื่อวันสงกรานต์ 13 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา Google ได้ทำการอัพเดท ระบบใหม่
ซึ่งมีระบบการตั้งเป้าหมาย หรือ Goals เข้ามาตั้งเป้าหมายใหม่ๆ ให้ชีวิตเพื่อปรับเปลี่ยนนิสัยใหม่ๆ  ใส่ระบบใหม่เข้าไปในชีวิตของให้กลายเป็นบุคคลที่มีนิสัยใหม่ในร่างกายเก่า อันตรงนี้เสร็จก็เข้าไปอัพเดท
Google Calendar เพื่อเตรียมจะใช้งานกันครับ  และก่อนที่จะสอนใช้งานขอเขียนกิตติกรรมประกาศ
สำหรับผู้เชี่ยวชาญเรื่องนี้ในประเทศไทยและเป็นผู้ที่แนะนำผู้เขียนให้รู้จักแนวคิด GTD  (Getting thing Dones) อะไรทำก่อนหลังครับ 





 
 ท่านปรเมศร์ มินศิริ เล่าถึง ทฤษฏี GTD อยากให้ชมกันมาก ๆ ครับ


  บทความบล๊อคนี้ต้องขอยกความดีและแรงบันดาลใจในการเขียนให้กับ ท่านปรเมศวร์ มินสิริ 
 CEO  kapook.com  ได้มาแนะนำถึงแนวคิด GTD  อธิบายอย่างละเอียดให้กับผู้บริหารกระทรวงไอซีที และผม ซึ่งนั่งอยู่บนโต๊ะอาหารในคราวไปบรรยายร่วมกันที่โคราช จึงได้โอกาสอัดเป็นคลิปไว้
ท่านปรเมศวร์ได้เล่าว่า google เข้าไปซื้อบริษัท Timeful ซึ่งได้ทำแอพปรับเปลี่ยนนิสัยและเวลา 
เชื่อว่าจะนำเข้ามาอยู่ใน Google Calendar และซึ่งที่ท่านปรเมศวร์ได้พยากรณ์ไว้เมื่อวันที่ 21 พ.ค. 2558  ถูกต้องยิ่งกว่าแทงหวยครับ



ชวนอัพเดท Google  ปฏิทินบน  IOS และ แอนดรอย 

Google Calendar ได้อัพเดทระบบใหม่ด้วยการใส่ปุ่มไอคอน Goal หรือเปล่าหมายให้กับผู้ใช้
โดยการตั้งเป้าหมายจะแบ่งออก ระบบ

- ออกกำลัง  เดินออกกำลัง, ว่ายน้ำ , ขี่จักรยาน ปีนผา ฯลฯ  ถ้าหากใครยังไม่ได้มีนิสัยการออกกำลังก็ลองใช้ปรับเปลี่ยนดู 

-เสริมทักษะ ก็มีตั้งแต่ เรียนภาษา , เล่นดนตรี , งานศิลปะ , ทำอาหาร,ร้องเพลง ฯลฯ

- เพื่อนและครอบครัว บางคนแต่งงานแล้วก็ไม่ได้โทรไปหาพ่อกับแม่ ญาติพี่น้อง อยู่แต่กับครอบครัวตัวเอง ระบบใหม่ของ Google ปฏิทิน ก็จะคอยเตือนให้โทรไปสร้างความสัมพันธ์

- อยู่กับตัวเอง ตั้งแต่อ่านหนังสือ, ทำสมาธิ, ดูหนัง, ไปวัด , เขียนบันทึก , สวดมนต์

- จัดระเบียบชีวิต ทำความสะอาดบ้าน, ทำงานบ้าน,ซักผ้า,วางแผนการเงิน ฯลฯ


ปุ่มไอคอน เป้าหมาย เพิ่มขึ้นมาใหม่ 



ระบบของ Google ปฏิทิน ทำการแบ่งออกเป็นสัปดาห์ละกี่ครั้งตามแต่เรากำหนดเองได้ สิ่งที่สำคัญและเป็นระบบอัจฉริยะก็ได้ ถ้าหากเราไม่ว่างวันไหน ระบบจะทำการหาเวลาที่เหมาะสมให้กับผู้ใช้งาน 



Google Calendar สร้าง เป้าหมายใหม่ในชีวิตที่ต้องการไปให้ถึงและปรับปรุง 


ผู้เขียนกำลังอยากปรับปรุงนิสัยและชีวิตของตัวเองที่มีนิสัยเสียและผัดวันประกันพรุ่ง

1.ผู้เขียนมีความฝันอยากเป็นนักเขียน ถ้าหากไม่ลงมือเขียนก็อย่าเรียกว่านักเขียนเพราะนักเขียนต้องเขียนและต้องพิมพ์อย่างน้อยวันละ 1 ชั่วโมงต้องเขียนให้ได้  นี่ก็ต้องปรับปรุง เขียนลงไปทุกวัน น่าจะเป็นสาย ๆ บ่ายๆ  ที่เหมาะสม  ช่วงเช้าเป็นช่วงของการอ่านหนังสือหาความรู้  




ผู้เขียนกับเปียโน อยากพัฒนาให้มากขึ้น



2. ซ้อมเปียโน ผู้เขียนกำลังฝึกเปียโนเพิ่มเติมเพราะของเก่า 20 กว่าปี ลองเปลี่ยน เปียโนแจ๊ส เรียนไปเรียนมาเหลือแต่เพลงป๊อบ เพราะเปียโนแจ๊สยากมากต้องฝึกคอร์ทแปลก ๆ และต้องอิมโพรไวน์ ใส่จินตนาการเข้าไป ลำพังเล่นธรรมดาก็จะไม่เป็นเพลง  เปียโนก็ตั้งอยู่ตรงหน้าตอนอยากได้มาแสนจะยากได้ พอได้มาแล้วนิสัยขี้เกียจไม่ซ้อม ต้องรอมีอารมณ์ศิลปินก่อน
สุดท้ายคือก็จะไม่เป็นสักที ผมก็เลยตั้ง Googel ปฏิทินลงไป สัปดาห์ละ 5 วันครั้งละ 1 ชั่วโมง 



3. นั่งสมาธิและสวดมนต์   Sitting Meditation ทุกตำราทางจิตวิทยาในโลกนี้ว่าการนั่งสมาธิยอดเยี่ยมสุดเป็นการฝึกจิตใจ ผมเองก็ฝึกหัดมาตั้งแต่เด็ก ๆ พออายุเยอะขึ้นรู้มาก แถมขี้เกียจ ก็ต้องปรับปรุงนิสัย สวดมนต์นั่งสมาธิทุกวัน เช้าและเย็น จะพยายามให้ได้ 



กิจกรรมที่อยู่กับตัวเอง 



4. ว่าด้วยเรื่องซักผ้า  ผมเคยให้แม่บ้านจ้างซักอยู่ตลอดมา ทุกวันนี้ย้ายเข้ามาอยู่บ้านกับพ่อและแม่ ก็ยังติดนิสัย  พ่อผมจะเอาผ้าไปปั่นซักและตากให้ ส่วนคนรีดจ้างแม่บ้านมารีด ผมเองรู้สึกว่าเป็นบาปมากที่พ่อแม่มาทำให้ ก็ต้องปรับปรุงนิสัยในส่วนนี้  ปั่นผ้าอาทิตย์ละ 2 ครั้ง จะเริ่มทำให้ได้ 


ระบบ Google Calendar คำนวนเวลาที่เหมาะสม


ทั้งหมดนี่ก็เป็นสิ่งที่ผมกำลังจะบันทึกเป้าหมายปรับปรุงนิสัยผัดวันประกันพรุ่งและสร้างนิสัย (Habit)  ใหม่ ๆ ให้กับชีวิต นี่ก็เอาความจริงของชีวิตมาเล่าให้ฟัง  หวังว่าการเขียนเรื่อง Google Calendar คงจะมาช่วย  Life Hacks ปฏิบัติชีวิตของผม และถ้าท่านผู้อ่านชอบใจก็ลองโหลดแอพมาแล้วบันทึกเป้าหมายในชีวิตกันครับ

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
เขียน เสาร์ 16 เมษายน 2559





ความคิดเห็น