เทคนิคและทิป การถ่ายทอดสดผ่าน Facebook ด้วยสมาร์ทโฟน

คลิปแนะนำเทคนิคทิป ถ่ายทอดสด Facebook ผ่านสมาร์ทโฟน 


สงกรานต์ พ.ศ. 2559 จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้วครับ คนไทยใช้ Facebook จำนวน 30 กว่าล้านคน
ผู้ใช้ Facebook ที่ใช้สมาร์ทโฟน  คนธรรมดาจะใช้โทรศัพท์มือถือเปรียบประดุจเหมือนกับสถานีโทรทัศน์ แชร์ชีวิตส่วนตัว งานบวช งานแต่ง ทอดกฐิน ผ้าป่า ออกไปเที่ยว นั่งเรียนหนังสือ ถ่ายทอดสดงานสัมมนา การศึกษา ความรู้ต่างๆ นอกห้องเรียน  ไม่ได้โพสแค่ภาพถ่ายและเขียนข้อความ โลกจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว หลังจากที่ มาร์ค ซัคเกอร์เบริ์ค ผู้ก่อตั้ง Facebook ประกาศ เปิดตัว Facebook Live บริการถ่ายทอดสดวีดีโอผ่านสมาร์ทโฟนสำหรับ Facebook Profile  หรือเฟซบุ๊คส่วนบุคคลที่เรา ๆ ท่าน ๆ ใช้กันอยู่ครับ

ความจริงแล้วเฟซบุ๊คได้เปิดตัวบริการถ่ายทอดสดมาแล้วสักพักหนึ่ง แต่ให้บริการสำหรับ Facebook Fanpage  ใครจะใช้งานได้ก็ต้องเขียนคำร้องไปขอซึ่งคุณต้องเป็นแฟนเพจที่ดังจริงๆ ถึงจะได้งานได้
ซึ่ง Facebook Fanpage ของผม ภายใต้ชื่อ ชีพธรรม คำวิเศษณ์  ก็ถ่ายทอดสดได้ แต่มีคนกด Like เพียงแค่ 800 กว่าคน  ซึ่งผมก็รอให้เฟซบุ๊คส่วนตัวใช้ได้ตรงนั้นมีเพื่อน ไม่ต่ำกว่า 3-4 พันคน ครับ
และในที่สุดวันที่รอคอยก็มาถึง

บทความจากนิตยสาร Time 


ศุกร์ 8 เมษายน 2559 หลังจากอาจารย์หนุ่ย ศรัณย์ ยุวรรณะ ได้โพสเฟสบุ๊คบอกกล่าวว่า
เฟซบุ๊คโพร์ไฟล์ สามารถถ่ายทอดสดได้แล้ว ถ้าเป็นไอโฟนเข้าไปคลิ๊กที่ปุ่มเขียน แล้วจะมีไอคอนสัญลักษณ์ที่แปลกใหม่ กลมๆ อยู่ข้างกับไอคอนกล้องถ่ายรูป  ผมก็เริ่มทดสอบเล็ก ๆ น้อยๆ กับร้านข้าวหน้าเป็ดแถว ถนนนวมินท์ 32 บางกะปิ กรุงเทพ

เสาร์ 9 เมษายน 2559 ตื่นเช้ามาผมอ่านข่าวสารความรู้จากแอพ Flipboard เห็นบทความเขียนถึง เทคนิคและทิป การถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ค ผมตัดสินใจทันทีว่า รายการวิทยุ FM101 วันนี้จะถ่ายทอดสด จัดวิทยุจากห้องพัก ออกไปพร้อมกับจัดรายการวิทยุ ซึ่งก็ได้ผลอย่างยอดเยี่ยม เรามาเรียนรู้เทคนิควิธีการใช้งานกันเลยครับ

มาเริ่มกันเลยครับ วิธีการถ่ายทอดสด ง่ายมาก ๆ  โพสเหมือนกับใช้งานเฟซบุ๊คตามปกติ สำหรับมือใหม่เพิ่งเริ่มต้นให้ดูไอคอนสัญลักษณ์แปลกๆ  อย่าลืมนะครับ ใช้ได้บนไอโฟนและแอนดรอย แต่ขึ้นอยู่กับรุ่นด้วย ลองเช็คดูก่อน ถ้าเห็นปุ่มแล้วลองถ่ายทอดสดเล่น ๆ กันสักนิด  มาดูเทคนิคและทิปการถ่ายทอดสดกันเลยครับ

เทคนิคการถ่ายสดผ่านเฟซบุ๊คด้วยสมาร์ทโฟน
เทคนิคนี้นำมาจากเฟซบุ๊คโดยตรงครับที่ได้เขียนแนะนำมีทั้งหมดอยู่ 7 ข้อ ซึ่งผมก็ได้จัดรายการอัดคลิปไว้ แล้วนำมาถอดเทปเขียนใหม่ ตอนจัดรายการอาจหลุดๆ ไปบ้างด้วยความตื่นเต้นและอาจมองข้ามไปมาอ่านกันที่
บล๊อคดีกว่า

เทคนิคที่ 1



  1. Tell fan When you’re broadcasting ahead of Time
ก่อนที่จะถ่ายทอดสดต้องเขียนบอกเสียก่อนเนิ่น ๆ ว่า จะเริ่มถ่ายทอดสดเวลาไหน เพื่อให้เพื่อนๆ แฟนคลับจะได้เตรียมตัวรับชม  คล้ายๆ สปอตรายการทีวีว่าจะมีถ่ายทอดสดอะไรบ้าง เราก็จำลองแบบอย่างมาใช้บ้างครับ


เทคนิคที่ 2

2.  Go live when you have a strong connection.
ก่อนถ่ายทอดสด เช็คสัญญาณอินเทอร์เน็ต ก่อนครับว่าแรงพอหรือไม่ ถ้าหากสัญญาณเน็ตไม่แรงพอ ปุ่มถ่ายทอดสดจะไม่ขึ้นครับ

เทคนิคที่ 3


3. Write A catchy description before going live.
เขียนคำอธิบายเชิญชวนชมให้น่าสนใจเร้าใจ เพื่อชวนให้เพื่อนๆ มาติดตามการถ่ายทอดสด


เทคนิคที่ 4

4. Ask Viewers to subscribe to Live notifications
เชิญชวนให้เพื่อน ๆ กดสมัครชมวีดีโอ เมื่อเราถ่ายทอดสดครั้งถัดไปจะได้ไปเตือนที่เฟซบุ๊คของผู้ชม


 เทคนิคที่ 5


5. Say hello to commenters By name; respond to their comments live.
เมื่อเริ่มถ่ายทอดสดแล้ว มีผู้ชมเข้ามาคอนเมนต์ ให้กล่าวทักทายด้วยการเรียกชื่อด้วย
ซึ่งผมเองก็ใช้วิธีการนี้อยู่เหมือนกันทำไปโดยธรรมชาติ เหมือนกับตอนใช้งานถ่ายทอดสด Periscope
เป็นการสร้างสายสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ชมของเราครับ


เทคนิคที่ 6


6. Broadcast for longer periods of time to reach more people.
ตรงนี้เป็นเทคนิคที่ยอดเยี่ยมที่เฟซบุ๊คแนะนำให้ครับ คือให้ถ่ายทอดสดให้นานขึ้น
สัก 10 นาที จะเรียนผู้ชมได้ และ เฟซบุ๊คบอกว่าสามารถถ่ายทอดสดได้นานถึง 90 นาที
เพราะฉะนั้น ขอให้ฝึกถ่ายทอดสดนาน ๆ ขึ้นหน่อยนะครับ เวลาถ่ายทอดสดแล้ว ก็พูดบรรยายเข้าไปด้วย
จะทำให้สนุกมากยิ่งขึ้น  ทฤษฏีของผมก็ขอขึ้นต่ำสัก 2-3 นาทีก่อนแล้วกันครับ  ถ้าคนยังเข้ามาชมไม่มากแสดงว่า เนื้อหาคอนเทนต์ของเราไม่น่าสนใจพอ ก็ไปหามานำเสนอใหม่


เทคนิคที่ 7

7. Use a closing line to signal the end of the broadcast.
ก่อนจบรายการถ่ายทอด ก็คุยกล่าวลาผู้ชม เช่นคำว่า ขอบคุณที่ติดตามชม หรือ แล้วพบกันใหม่ครับ


เทคนิคที่ 8



8. Be Creative and go live often
สร้างสรรค์เรื่องราวนำเสนอน่าสนใจ และถ่ายทอดสดบ่อยๆ

หลังจากที่เราถ่ายทอดสดจบลงแล้วระบบของเฟซบุ๊คจะถามเราว่า วีดีโอที่ถ่ายทอดสดไปแล้ว
จะบันทึกเก็บลงเครื่องหรือไม่ ผมขอแนะนำว่าให้เก็บลงสมาร์ทโฟนไว้ก่อนครับ เราสามารถที่จะนำไปอัพโหลดในช่องทางโซเชียลอื่นๆ ได้อีกเช่นยูทูบ

แล้วจะถามอีกว่าจะอัพโหลดเป็น HD หรือไม่ แต่ต้องเป็น Wifi ถ้าใครต่อไวไฟ ก็อัพโหลดแบบ HD ภาพก็จะคมชัด

ทั้งหมดคือเทคนิคและทิปที่เฟซบุ๊คแนะนำให้ครับ ผมดีใจเป็นอย่างยิ่งที่เฟซบุ๊คเปิดระบบถ่ายทอดสดวีดีโอให้คนทั่วโลกใช้ ผมอยากเห็นคนธรรมดาสามารถมีช่องทางในการนำเสนอประชาสัมพันธ์เรื่องราวของตนเองและธุรกิจ แถมใช้งานได้ง่ายมาก ๆ ไม่มีอะไรซับซ้อนเลย

ผมขอฝากไว้อีกประการว่า การที่เรามีช่องของเราถ่ายทอดสดแล้ว เราต้องฝึกจำลองตัวเหมือนกันกับสถานีโทรทัศน์สร้างฐานผู้ชมแฟนคลับของเรา และสรรหาคอนเทนต์เรื่องราวมานำเสนออยู่ตลอดเวลา
ที่สำคัญในการถ่ายทอดสดแบบเฟซบุ๊คนั้น เราสามารถ รู้ได้ทันทีว่ามีผู้ชมที่กำลังรับชมเราอยู่กี่คน
ขอให้ทุกท่านได้ใช้การถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊คให้เกิดประโยชน์อย่างเต็มที่นะครับ
นี่คือการเปลี่ยนแปลงของโลกและวงการสื่อสารมวลชนของประเทศไทยอีกครั้งที่
ประชาชนคนธรรมดาสามารถมีสร้างพลังของข้อมูลข่าวสารที่เกิดจากตนเอง
มาร่วมกันสร้างพลังข้อมูลข่าวสารถ่ายทอดสดเฟซบุ๊คเนื้อหาที่เป็นประโยชน์จากคนธรรมดาที่ไม่ต้องเป็นสื่อสารมวลชน และคลิปถ่ายทอดสดที่ท่านถ่ายทอดออกไป ถ้าหากสื่อมวลชนหลักในนำไปเผยแพร่ก็จะได้ประโยชน์ในวงการต่อไป

เขียนเทคนิคและทิปการถ่ายทอดสดเฟซบุ๊คผ่านสมาร์ทโฟนด้วยแรงบันดาลใจ ที่ผู้ใช้สมาร์ทโฟนทุกท่านสามารถใช้สมาร์ทโฟนถ่ายทอดสดได้เหมือนกับสถานีโทรทัศน์ครับ
อ่านเสร็จแล้วลองเข้าไปชมคลิปของผมได้ที่ Youtube จะอธิบายและได้บรรยากาศสนุกสนานครับ

ชีพธรรม คำวิเศณ์
อาทิตย์ 10 เมษายน 2559

Periscope @tri333










ความคิดเห็น