รีวิวหนังสือ ตำนานท่านเจ้าคุณ พระยาภิรมย์ภักดี ผู้ก่อตั้งเบียร์สิงห์ หนี่งในนักธุรกิจที่เป็นตำนานของประเทศไทย

                     
                                      คลิปรีวิวหนังสือตำนานท่านเจ้าคุณ

เบียร์สิงห์ เบียรไทย อยู่คู่กับคนไทยมาตั้งแต่ พ.ศ. 2476  ชีวิตของผมก็อยู่คู่กับเบียร์สิงห์มาตั้งแต่ พ.ศ. 2533 แล้วก็อยู่คู่มาตลอดจนถึงปัจจุบันและคงอยู่ไปตลอดอายุขัยของชีวิต

โรงเรียนบริหารธุรกิจฮาร์วาร์ด (Harvard Business School) ให้ความสำคัญมาก ๆ กับวิชาประวัติศาสตร์ธุรกิจ  (Business History)  ผมจำได้ว่าเมื่อครั้งไปเขียนหนังสือที่นั่นและเดินชมท่องเที่ยวแคมปัสทัวร์ตามตึกและห้องเรียนต่างๆ ได้เห็นภาพเก่าๆ ติดตามฝาผนัง เล่าเรื่องราวถึงประวัติศาสตร์ธุรกิจ บริษัทต่างๆ ที่ประสบความสำเร็จ เพราะการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ทำให้เราได้เรียนรู้ความสำเร็จและข้อบกพร่องของคนรุ่นก่อนๆ เป็นข้อมูลเพื่อป้องกันความเสี่ยงในธุรกิจ


เว็บไซค์ภาควิชาประวัติศาสตร์ธุรกิจ โรงเรียนบริหารธุรกิจฮาร์วาร์ด 


หนังสือตำนานท่านเจ้าคุณ ที่ผมได้ตั้งใจทำคลิปรีวิวขึ้นมา ผมได้หนังสือเล่มนี้มาในคราวที่ไปสอน
โซเชียลมีเดียและสมาร์ทโฟน ให้กับพนักงานของบริษัทบุญรอดฯ หนังสือเล่มนี้เขียนโดยคุณสรวิช ภิรมย์ภักดี เป็นหลานทวด ได้รวบรวมประวัติชีวิตและธุรกิจ ภายในหนังสือมีประวัติศาสตร์ภาพถ่ายเรื่องราวความเป็นมาของพระยาภิรมย์ภักดี (บุญรอด เศรษฐบุตร)  ท่านเริ่มสร้างธุรกิจเบียร์สิงห์ในวัย 60 ปี
และก่อนหน้านี้เคยเป็นทำเรือขนส่ง ร่วมสร้างธุรกิจการบินบริษัทเดินอากาศไทย เป็นตัวแทนขายรถยนต์
ธุรกิจเรือขนส่งข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา ฯลฯ

ช่วงนี้ประเทศไทยกำลังโหมโรงเรื่อง Startup กันเยอะ ซึ่งบริษัทเริ่มต้นไม่ว่าจะเป็นธุรกิจเทคโนโลยีหรือธุรกิจทั่วไป ซื้อมาขายไป ธุรกิจบริการ ก็คือโลกของการแข่งขันที่ต้องเขาไปอยู่ในใจของลูกค้า
และให้ทันกับความเปลี่ยนแปลงของโลก

เชิญชวนให้ชมคลิปภาพข้อมูลประวัติศาสตร์และภาพสวยๆ  แล้วเชิญชวนให้ไปหนังสือมาอ่านและเก็บไว้กันนะครับ พระยาภิรมย์ภักดี คือ นักธุรกิจที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งของประเทศไทย

ชีพธรรม คำวิเศษณ์


ความคิดเห็น