เทคนิคการเลือกคู่ครอง ตั้งคำถามใครจะเป็นคนทำศพให้คุณ





ส่ิงสุดท้ายคือเธอ (เมรุ) ชื่อเพลงวงฟรีเบริ์ด


ความตายเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ และผมคิดว่าเร็วๆ นี้ผมอาจจะตายก็ได้
ซึ่งผมไม่ค่อยกลัวตายเท่าไหร่ หลายสัปดาห์ก่อนไปกราบเท้าแม่ บอกว่าเผื่อจะตาย
วัยของผมเข้าสู่วัยกลางคนแล้ว ผมเห็นคนใกล้ชิด ทั้งสนิทและไม่สนิท จากไปเรื่อยๆ
คิดถึงพรรคพวกเพื่อนฝูงเก่าๆ ที่จากไปก่อนวัยอันควร
สิ่งเหล่านี้ทำให้ผมได้คติในชีวิตมากขึ้นโดยไม่ต้องไปนั่งสมาธิ แต่เข้าถึงของธรรมะขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าด้วยการไปงานศพ ไม่ว่าคุณจะเป็นใครใหญ่มาจากไหน
พระมหากษัตริย์หรือพระราชินิที่โลกยกย่อง เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นพระเกจิที่มีคนกราบไว้ยกย่องทั่วประเทศมีคุณวิเศษเหนือมนุษย์ เป็นข้าราชการระดับสูงที่มีอำนาจให้คุณให้โทษ เป็นประธานศาลฏีกา เป็นประธานศาลปกครอง เป็นนายทหารยศจอมพลและพลเอกที่มีอำนาจเปลี่ยนแปลงการปกครองประเทศ หรือเป็นมหาเศรษฐีมีเงินมากกว่าใครในประเทศไทยหรือในโลก เป็นนักสร้างนวัตกรรม เป็นนักเขียนชื่อก้องโลก เป็นประธานาธิดี เป็นเจ้าของราวัลโนเบล หรือเป็นใครมาจากไหนก็ตามที่เกิดมาบนโลกอยู่บนแผ่นดินเดียวกัน  ผมก็ไม่เห็นใครพ้นความตายไปได้ เพราะฉะนั้นนึกถึงความตายวันละนิดอาจจะทำให้เกิดความสุขบ้างก็ได้นะครับ
เพราะทฤษฏีแบบขั้นสูงของพระพุทธเจ้าให้นึกถึงทุกขณะลมหายใจซึ่งคนธรรมดาอาจทำได้ยาก แต่พุทธองค์ท่านก็ตรัสไว้อย่างถูกต้องเพราะคนเราตายกันได้ง่ายจริงๆ


ช่วง  17 -21  เม.ย. 2559 ก่อนที่ผมจะไปร่วมงานศพภายใน 1 อาทิตย์ถึง 2 งาน  งานแรกคืองาน ของ ดร.หัสวุฒิ วิฑิตวิริยกุล วัย 67 ปี ที่วัดเทพศิรินทราวาส อาจารย์ของผมสมัยที่ท่านไปสอนคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยพายัพ อีกงานคือ งานของพี่ป้อ อรกมล เทพานนท์ วัย 52 ปีรุ่นพี่ เพื่อนร่วมงานที่ วิทยุ FM100.5 อสมท. เพิ่งเสียชีวิตด้วยโรงมะเร็ง วัดชลประทานรังสฤษดิ์




ก่อนเกิดขึ้น 2 เหตุการณ์ผมอ่านบทความ 13 Questions to Ask Before Getting Married ของหนังสือพิมพ์นิวยอร์ไทม์  ซึ่งได้ตั้งคำถามให้กับผู้อ่าน ถึงคำถาม 13 ข้อก่อนที่ตัดสินใจแต่งงาน
คำถามส่วนใหญ่ก็คล้ายๆ กับที่เคยอ่านในคอลัมภ์ไทยรัฐวันอาทิตย์มาก ๆ
ก็จะถามเกี่ยวกับ เรื่องศาสนา, หนี้สิน, การเข้ากับพ่อแม่ฝ่ายชายและหญิง , เซ็กส์สำคัญแค่ไหนในชีวิตคู่ ฯลฯ ลองไปอ่านกันดูครับ


ผมก็เคยผ่านการแต่งงานมาแล้วครับ แล้วความสัมพันธ์ก็ไปไม่รอด เพราะย้อนหลังไปเวลานั้นไร้เดียงสาต่อโลก และเป็นศาสตร์ที่ไม่มีวิชาการสอน มาเรียนรู้ด้วยตนเอง มีหลายสิ่งหลายอย่างที่ต้องใช้ประสบการณ์ของชีวิตที่จะประคับประคองไปให้รอด  เพราะฉะนั้นเรื่อง Relationships เป็นเรื่องสำคัญมากที่สุดในชีวิตของมนุษย์เรา  คู่รักหลายคู่พยายามที่จะซ่อม Fix ความสัมพันธ์แล้วแต่ก็ไปไม่รอด  และผมก็มีความรักความสัมพันธ์หนุ่มสาวอีกหลายครั้งแต่ก็ไม่ถึงขึ้นแต่งงาน
ในที่สุดผมเลือกที่จะใช้ชีวิตคนเดียวอาศัยอยู่กับพ่อแม่ ซึ่งก็เป็นความสุขอีกแบบหนึ่ง


มีเหตุการณ์ 3 เหตุการณ์ที่ทำให้ผมเปลี่ยนความคิดบางอย่างที่เพิ่มเติมจาก 13 ข้อในคำถามแบบฝรั่งนั่นก็คือ
  1. ผมมีโอกาสเห็นพ่อแม่ของแฟนหรือคู่สมรสถึงแก่กรรม การจัดการศพเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ซึ่งคู่รักทุกคนจะต้องเจอความพลัดพรากในสิ่งเหล่านี้
  2. เห็นคู่รักที่ช่วยจัดการงานศพจนกระทั่งเผาฌาปนกิจ  
ในงานพระราชทานเพลิงศพของพี่ป้อ ผมนั่งอยู่ข้างหลังพี่สมบัติ (แฟนพี่ป้อ) นั่งเงียบๆ อยู่คนเดียว ไม่มีความรู้สึกคงเสียใจมาก  ผมรู้สึกเห็นใจเป็นอย่างยิ่งที่คู่ชีวิตต้องจากไปก่อนเวลาอันควร นั่นก็เป็นเรื่องราวหนึ่งที่ทำให้ผมเขียนบล๊อคนี้ขึ้นมา
  1. อ่านหนังสือ ชีวิตเหมือนฝัน ของ คุณหญิงมณี สิริวรสาร สะใภ้หลวงของ ในหลวง ร.7  เขียนถึงเกี่ยวกับการดูแลสามีคนรักก่อนที่จะตาย และ ทำศพให้กับคุณแม่ของสามี


ทำให้ผมได้แง่คิดตั้งคำถามกับว่า ถ้าหากเราตายแล้วใครจะทำศพให้เรา และ ถ้าพ่อแม่เราตายแฟนคู่ชีวิตจะช่วยทำศพหรือจัดการหรือไม่  แต่มีแง่คิดว่าด้วยความตาย ถ้าหากตายแล้วมีเงินทองเหลือไว้ให้คู่รักทำศพมีประกันชีวิตไว้ ก็จะเป็นการช่วยเหลือคู่รัก แต่ถ้าไม่มีเงินทำศพนั่นแหละสร้างความทุกข์อย่างมหาศาล แม้ตายไปแล้วความรักที่เคยมีอาจหายวับถูกสาปแช่งได้
มีหลายปัจจัยมากครับชีวิตมนุษย์ของเรา


ไม่รู้การตั้งคำถามแบบที่ผมตั้งจะเป็นการสุดขั้วไปหรือเปล่า  เพราะว่าเป็นการมองชีวิตออกไปจุดสุดท้ายก้าวข้ามความหอมหวานของความรักไป หรืออาจเป็นกังวลวิตกจริตไปก็ได้ครับ แล้วแต่ท่านผู้อ่านจะตัดสินใจเอา


การตั้งคำถามกับตัวเองเป็นการไตร่ตรองใคร่ครวญก่อนที่จะตัดสินใจเป็นแฟนหรือร่วมชีวิต สิ่งเหล่านี้เป็นสิ่งที่เราจะต้องเจอ เป็นสิ่งที่นอกเหนือจากความรักแบบหนุ่มสาว  เป็นชีวิตจริงที่ต้องเผชิญ  ความรักและชีวิตคู่ไม่มีใครรู้ได้ว่าจะอยู่นานหรือสั้น แต่การใคร่ครวญ นึกถึงเหตุผล ไม่ใช่ความรักเป็นการช่วยให้มีความสุขในชีวิตมากขึ้นนอกเหนือจากความรักโรแมนติค


เขียนไว้เป็นแง่คิดให้กับตัวเองและเพื่อใครสนใจเป็นแง่คิดใหม่ๆ ครับ


ชีพธรรม คำวิเศษณ์

ความคิดเห็น