ไอแพด ช่วยเด็กออทิสติกให้สื่อสารกับพ่อแม่และสังคมได้ คลิปจาก Apple ในวันออทิสติกเดย์


คลิป Dillan's Voice น่าติดตามมาก ได้แรงบันดาลใจการใช้เทคโนโลยีรักษาความบกพร่อง 

เช้าวันอาทิตย์ 3  เมษายน 2559 ผมออกไปนั่งทานร้านอาหารตามสั่งกลางหมู่บ้าน สั่งผัดพริกหยวกราดข้าวไข่ดาวมาทาน แล้วก็เปิดไอโฟนอ่านแอพ Flipboard  พลิกอ่านไปเรื่อยๆ ทำให้ผมเจอข่าว
Apple ออกคลิปใหม่เทคโนโลยีช่วยผู้บกพร่องประสิทธิภาพทางร่างกาย เปิดดูคลิปตอนแรกก็ไม่ค่อยเข้าใจมาก เพราะเกี่ยวข้องกับโรคออทิสติก อ่านไปกับสลับดูคลิปก็เริ่มเข้าใจมากขึ้น ซึ่งเป็นแรงบันดาลใจทำให้ผมเขียนบล๊อค

คลิปนี้ทำขึ้นมาเพื่อนำเสนอชีวิตของ Dillan เขาเป็นโรคออทิสติก มาตั้งแต่เกิดไม่สามารถพูดและสื่อสารได้เลย แต่เขาต้องการจะสื่อสาร ในที่สุดเขาได้ใช้ไอแพดเป็นเครื่องมือในการเชื่อมโยงสื่อสารกับผู้อื่นแม้ว่าเขาจะพูดและสื่อสารไม่ได้ แต่ใช้การพิมพ์และเสียงจากไอแพดเป็นเครื่องบ่งบอกอารมณ์และสิ่งที่เขาต้องการสื่อสารบอก ทำให้เขาสามารถอยู่ร่วมกับสังคมได้แม้ว่าจะกำลังอยู่ในโรคออทิสติก

แอพบนไอแพด สำหรับเด็กออทิสติค


ผมกลับมาที่บ้านก็ขอเข้ามาศึกษาเรื่องเกี่ยวกับออทิสติก ค้นข้อมูลไปก็ทำให้รู้ว่าเป็นโรคที่เกิดจากพัฒนาการทางสมอง ทำให้เด็กไม่เข้าสังคม ไม่แสดงออกถึงอารมณ์ ซึ่งก็ทำให้ผมนึกถึงหัวอกของผู้เป็นพ่อแม่ ถ้าหากลูกมีภาวะเป็นออทิสติก ก็คงเป็นทุกข์อย่างมาก แต่การมีเทคโนโลยีเข้ามาช่วยก็คงทำให้สามารถที่จะรับรู้อารมณ์และสื่อสารกับลูกของตนได้

เทคโนโลยีช่วยให้ชีวิตดีขึ้นได้ บุญกรรมเป็นอีกเรื่อง แต่ไอแพดช่วยได้ครับ
เขียนบล๊อคขึ้นมาเพื่อเป็นข้อมุลและแรงบันดาลใจให้กับพ่อแม่ที่กำลังค้นหาวิธีการรักษาและสื่อสารกับลูก ลองอ่านบทความนี้เพื่อเติมดูครับ เผื่อมีแนวทางเพิ่มเติมในจากการดูแลรักษาบุตรหลานอยู่ในปัจจุบัน 
http://mashable.com/2016/04/02/apple-autism-dillan/#MTqmVTZnKaqx



คลิปสัมภาษณ์คุณแม่ของ Dillan และ ผู้มีส่วนร่วมในการรักษาด้วยไอแพด

ชีพธรรม คำวิเศษณ์


ความคิดเห็น