โพสคลิปบน Facebook ดีกว่านำลิงค์ youtube มาวางบนเฟซบุ๊คอย่างไร




Edgerank เป็นระบบอัลกอริที่มของ Facebook ที่จะส่งคอนเทนต์ไปยังสมาชิก ระบบตรงนี้
คุณโดม เจริญยศ CEO Domecloud ผู้เชี่ยวชาญเทคโนโลยีด้านโซเชียลและอินเทอร์เน็ตมือต้นๆ ของประเทศไทยบอกว่า Edgerank เป็นความลับของสวรรค์

เมื่อวันพุธ 10 กุมภาพันธ์ 2559 ทีมงานผู้บริหาร Kapook.com ได้จัดสัมมนาอัพเดทความรู้เป็นการภายใน ผมได้มีโอกาสไปขึ้นเวทีเป็นวิทยากรด้วยเกี่ยวกับโซเชียลมีเดียเพื่อการประชาสัมพันธ์ที่ผมสอนบรรยายให้กับหน่วยงานต่างๆ ซึ่งระหว่างที่มีการสลับบรรยายนั้น
คุณโดม ก็ได้เล่าถึงความแตกต่างระหว่างการโพสคลิปวีดีโอบนเฟซบุ๊ค กับ การนำลิงค์จากยูทูป มาแป๊ะวางบนเฟซบุ๊ค ว่ามีผลแตกต่างกันอย่างไร  ซึ่งผมเองเป็นบล๊อคเกอร์สายยูทูบที่ชอบอัพคลิปขึ้นยูทูบแล้วลิงค์เข้ามาแป๊ะบนเฟซบุ๊ค ปรากฏว่าได้คำตอบกระจ่างชัดจากคุณโดม

ถ้าหากมีคลิปวีดีโอถ้าต้องการให้เพื่อนๆ ในเฟซบุ๊คเห็นคลิปให้อัพขึ้นไปเลย ระบบของเฟซบุ๊คจะปล่อยคอนเทนต์นั้นเขาไปในฟีดมากกว่า ที่จะนำลิงค์ยูทูปมาแป๊ะ ก็เป็นองค์ความรู้ใหม่ ขอนำมาแชร์บอกเล่ากันครับ  

คลิปนี้เป็นคลิปที่คุณโดมบรรยาย แล้วผมนำขึ้นโพสบนเฟซบุ๊ค จำนวนผู้เห็น 7 พันราย ซึ่งถือว่าเยอะมาก
แต่ถ้าหากคลิปที่โพสขึ้นยูทูปจะช้านิดนึง ตอนนี้กระแสคลิปกำลังแรงมาก ๆ หลังจากได้ทราบแล้วก็ขอแสดงโพสคลิปทั้งเฟซบุ๊คและยูทูบนะครับ แต่สรุปว่า ถ้านำลิงค์จากยูทูปมาแปะในเฟซบุ๊คแล้วจะมีผู้เห็นจำนวนน้อยครับ


คลิปวีดีโอของคุณโดม บนเฟซบุ๊คของผู้เขียน มีผู้เข้าชมกว่า 7.4 พันครั้ง 


คลิปวีดีโอของคุณโดมโพสในช่องยูทูบของผู้เขียนมีเพียง 48 วิวเท่านั้น 

ชีพธรรม คำวิเศษณ์



ความคิดเห็น