The Way We Were บันทึกความทรงจำผ่านโซเชียลมีเดียและแอพ Memo Writing






หนังสือคู่มือการเขียน Memoir Writing

ผมกำลังจะนอนหลับแต่ใจ ยังอยากจะเขียนอะไรนิดหน่อยเพื่อสร้างนิสัยในการเขียน ตำราการเขียนบอกว่าถ้าเขียนไม่ออก ก็ใช้ความรู้สึกที่กำลังมีอยู่ตอนนั้นเขียนลงไป
ก็ใช้วิธีการนี้เหมือนกันเขียนไปเรื่อยๆ บ้างก็บ้างว่าให้เขียนสิ่งที่อยู่ตรงหน้าและได้ยิน


 
แอพ Memoir  มีแต่บน IOS เท่านั้น

สิ่งหนึ่งที่ผมได้เรียนรู้ในช่วง 4 เดือนในปี พ.ศ.2558 ที่ผ่านมาก็คือเรื่อง Memoir Writing เป็นการเขียนจากความทรงจำที่เป็นรูปแบบการเขียนที่ดีมาก ๆ ผมก็เพิ่งเคยได้อ่านและได้ทราบ
สงสัยว่าตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาในชีวิตอายุจะครบ 43 ปีอยู่อีกไม่กี่เดือน ทำไมเรื่องนี้ถึงไม่เคยได้ทราบได้รู้เรื่องมาก่อนเลย หรือว่าสังคมได้ไม่ได้มีการสอนการเขียนเรื่องบันทึกความทรงจำอย่างเป็นกิจลักษณะ



จากแอพ Scribd ซึ่งเป็นอีบุ๊คที่ผมเช่าหนังสืออ่านเดือนละ 8.99 เหรียญนั้นมีตำราการเขียน Memoir Writing อย่างเป็นกิจลักษณะ มีการสอนในระดับมหาวิทยาลัยชั้นนำของสหรัฐอเมริกา ตลอดจนถึงการสอนในระดับบุคคลที่ช่วยเยียวยา และฟื้นความทรงจำที่สำคัญก็คือการฝึกการเขียน




Iphone
แอพ  Timehop มีบน IOS และ แอนดรอย


ผมเชื่อว่าผุ้ใช้สมาร์ทโฟนที่หลายท่านคงได้ใช้แอพ Timehop มีท้ังบน IOS และแอนดรอย  เราได้เห็นภาพเพื่อนๆ ที่แชร์กันอยู่ตามเฟซบุ๊ค ภาพมีข้อความบอกว่าเมื่อ 1 ปีที่ผ่านมาเราได้ทำอะไร ที่ไหน สำหรับตัวเองแล้วชอบแอพ Memoir ซึ่งแอพจะนำภาพที่เราเคยโพสในเฟซบุ๊ค , อินสตาแกรม ที่เราเคยโพสไว้แล้วใส่ข้อความเวลา 1 ปี  2 ปี  3 ปี  4 ปี  5 ปี ย้อนเวลาไป  แล้วเราก็แชร์ภาพเหล่านี้จากแอพกลับมาสู่ปัจจุบันเพื่อฟื้นความทรงจำว่าเราทำอะไรอยู่บ้าง สิ่งเรานี้คงเป็นวัฒนธรรมของอเมริกันชนที่นึกถึงอดีตวันวาน ไม่งั้นคงไม่มีเพลง The Way We We Were , Memory กันครับ




ชมวีดีของ Memoir น่าสนใจมาก

อีกแอพบันทึกปัจจุบันที่เวลาผ่านไปแล้วเป็นความทรงจำแทบจะทุกลมหายใจก็คือแอพ Day One มีใช้บน IOS และเครื่อง  Mac เท่านั้น
นี่คือสิ่งที่ผมอยากแชร์ก่อนนอนว่า Memoir Writing มีความสำคัญมาก ๆ ต่อชีวิตของคนเราทุกคนถ้าหากมีโอกาสบันทึกไม่อย่างนั้นคงจะไม่มีแอพเหล่านี้ออกมารองรับความทรงจำในชีวิตของเราสไตล์โซเชียลมีเดีย

 http://dayoneapp.com/images/screens/1200/screens13-1200.jpg
แอพ Day One มีใช้บน IOS และเครื่อง Mac เป็นแอพที่ได้รับรางวัลออกแบบปี 2014
http://dayoneapp.com/

และผมคิดว่านับจากนี้ต่อไปเราสามารถบันทึกความทรงจำของเราได้ผ่านโซเชียล แล้วเรากลับมาดูย้อนหลังจากแอพที่ผมได้เขียนไปและล่าสุดถ้าใครใช้ Google Photo ก็จะอัพโหลดภาพที่ถ่ายขึ้นไปเก็บไว้ให้เราด้วย ลองมาเขียน Memoir Writing กันนะครับ

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
Twitter @tri333
Periscope @tri333
Line ID  @tri333

ความคิดเห็น