ชวนฟังเพลง Apple Music บนไอโฟน และวิธีการฟังสำหรับผู้ที่ไม่ใช้ไอโฟน




แอพ Apple Music


ตื่นมาเช้าวันเสาร์ 4 ก.ค. 2558 ลมพัดเย็นสบาย อากาศสดชื่น ผมเปิดเพลง Morning Mood เป็นเพลงบรรเลงเพื่อให้เกิดสุขภาวะทางอารมณ์ยามเช้า แต่สิ่งที่น่ายินดีก็คือเพลงนี้ผมไม่ได้ซื้อมาเหมือนเช่นเดิมถ้าผมอยากฟังเพลงอะไรผมจะต้องซื้อผ่าน iTunes Store เป็นบริการขายเพลงของบริษัทแอปเปิ้ลผู้ใช้ไอโฟน ไอแพด หรือเป็นสาวกสามารถซื้อเพลงได้หลายสิบล้านเพลงมาฟังบนโทรศัพท์มือถือ

ในแต่ละเดือนผมเสียเงินซื้อเพลงหลายสตางค์อยู่เหมือนกัน แต่ถ้าเยอะมากก็ยกยอดไปอีกเดือน  เพราะตอนนี้นำทฤษฏี Lifehacks มาใช้เพลงมาลดความเครียดสร้างภาวะความสุข ในการอ่านหนังสือ การนอนหลับ การออกกำลัง ฯลฯ สนนราคาของแต่ละอัลบั้มถูกแพงแตกต่างกันไป
วันนี้ Apple Music เปิดบริการมาแล้ว 3 วัน ประเทศไทยได้รับอานิสงน์ไปด้วยก็คือเราสามารถใช้บริการฟรี 3 เดือน หลังจากนั้นก็ถ้าหากผู้ใช้บริการต่อคิดเดือนละ 150 บาท หรือ 4.99 เหรียญ ถ้าหากใช้แบบบัญชีครอบครัวเดือนละ 7.99 เหรียญ ถ้าหากในสหรัฐอเมริกาคิดเดือนละ 300 บาทหรือ 9.99 เหรียญ


30 ล้านเพลง ฟังฟรี 3 เดือน แต่เพลงไทยยังไม่เยอะ




ผมขอแนะนำวิธีการใช้ Apple Music กันเลยนะครับ สำหรับผู้ใช้ไอโฟนรุ่นเก่า 4S อย่าได้กังวลครับใช้ Apple Music ได้  


วิธีการใช้งาน

1.  ต้องอัพเดท ระบบปฏิบัติการ IOS ให้เป็นเวอร์ชั่น 8.4 ก่อนนะครับ ความจุเพียง 154 เม็กกะไบต์เท่านั้นครับ   เพราะในตอนแรกที่ผมจะมาฟังแอปเปิ้ลมิวสิค ผมเข้าไปค้นหาแอพแล้วไม่เจอ ต้องอัพเดท ​IOS (ข้อสังเกต ถ้าหากท่านอยากให้คำอธิบาย IOS เป็นภาษาไทยเพื่อสะดวกต่อการอ่านและความเข้าใจจะต้องไปต้องภาษาไทยในระบบ IOS ก่อนครับ)
2.  IOS เวอร์ชั่นใหม่จะผนวกแอปเปิ้ลมิวสิคมาให้เลย รวมถึงมีการอัพเดท iBooks ด้วยเช่นกัน

3. เมื่อติดตั้งเรียบร้อยแล้วความอลังการก็เริ่มขึ้น ฟังเพลงไม่จำกัด 30 ล้านเพลง สถานีวิทยุ สร้างจากจินตนาการใหม่  ว่าแล้วขณะที่ผมกำลังเขียนบล๊อคบนเครื่องแม็คก็เปิด Apple Music บนเครื่องแม็คมาฟังด้วยครับ ไม่จำกัดฟังจากไอโฟนเพราะมีซอฟต์แวร์ไอทูนบนฟังคอพ์เช่นกัน เป็นคลาว์เชื่อมโยงไอโฟนกับเครื่องแม็คให้เป็นหนึ่งเดียวกัน

4. สิ่งที่อัพเดทใหม่มีหลายประการมาก ๆ ผมขออธิบายไปตาม ไอคอนดังต่อไปนี้ครับ  โดยเริ่มจากไอคอนทางซ้ายมือจากจอเมื่อท่านได้ติดตั้งแล้ว มีผู้ถามผมมาเหมือนกันว่าหลังจากติดตั้งแล้วแอปเปิ้ลมิวสิคไปอยู่ตรงไหนขอบอกว่าอยู่ที่เดิมครับ เพียงแต่ไอคอนจะเปลี่ยนเป็นสีขาวพร้อมกับเปลี่ยนชื่อเป็นเพลงในภาษาไทยและ Apple Music ในภาษาอังกฤษ 


การเลือกสไตล์เพลงและศิลปิน



  • For You หรือ สำหรับคุณ เป็นการนำเสนอเพลงจากที่เราได้เลือกไว้เจาะจงว่าชอบเพลงประเภทไหนและศิลปินคนใด แอปเปิ้ลมิวสิคจะทำเพลย์ลิสหรือรายชื่อเพลงที่เหมาะสมกับผู้ฟัง ซึ่งค่อนข้างดีมาก ๆ สำหรับผู้ที่อยากหาเพลงใหม่ๆ มาฟัง

  • New หรือ ใหม่  แอปเปิ้ลมิวสิคจะเป็นบรรณาธิการเลือกเพลงประเภทต่างๆ ตั้งแต่ คลาสสิค, แจ๊ส, ฮิบฮอบ, ป๊อบ, ร๊อค ฯลฯ จัดสรรให้ฟังในบทเพลงใหม่ ที่ทันสมัย

  • Radio หรือ วิทยุ เป็นคุณสมบัติใหม่ที่ใส่เข้ามา มีสถานีวิทยุ Beat1 ที่ออกอากาศจาก ลอสแองเจอลิส, นิวยอร์ค และลอนดอน  ขณะเดียวกันยังมีสถานีวิทยุเพลงประเภทต่างๆ และ เราสามารถสร้างสถานีวิทยุของตนเองได้เช่นกันครับ

    เพลงที่ Apple Music เลือกให้

  • Connect เป็นระบบโซเชียลให้เราสามารถติดตามศิลปินที่ชื่นชอบได้ครับ ผมเคยซื้อเพลงของคุณสุเทพ วงศ์คำแหง , คุณใหม่ เจริญปุระ , คุณเจ เจตริน ก็มีให้ติดตามนะครับ หรือแม้แต่ วิทนี่ ฮุสตัน ผู้ล่วงลับไปแล้วก็ไม่ให้ติดตามเหมือนกัน แต่ถ้าอยากเห็นความคลื่นไหวอยู่ตลอดเวลาต้องติดตามฟอลโล่ร์ศิลปินรุ่นใหม่ๆ  Pitbull , 50 Cent ครับ
  • My Music หรือเพลงของฉัน คลังเพลงที่ได้ซื้อไว้ และ ถ้าหากเราฟังเพลงไหนหรืออัลบั้มที่ชื่นชอบก็จะมาร่วมอยู่ที่หน้านี้  มีข้อสังเกตครับ หน้าจอของไอแพดกับไอโฟน ไอพอด ไม่เหมือนกันนิดหน่อยเท่านั้น โดยเพลย์ลิสต์ บนไอโฟน ไอพอด จะไปอยู่ในหน้าเพลงของฉันครับ 


Apple Music ภาษาไทย และ ดาวน์โหลดไอทูน


ข้อแนะนำสำหรับผู้ไม่มีไอโฟน ไอแพด และผู้ใช้เครื่องคอมพ์ PC ก็ฟังได้เช่นกัน

สำหรับท่านผู้อ่านที่ไม่มีเครื่องไอโฟน หรือ ท่านเป็นผู้ใช้โทรศัพท์แอนดรอย ก็สามารถฟังได้เช่นกันครับ
ผู้ใช้แอนดรอยในปลายปีนี้แอปเปิ้ลบอกว่าจะมีแอพที่เป็นแอนดรอยเปิดให้บริการ แต่อย่ารอไปขนาดนั้นเลยครับ เสียดายเวลาและโอกาสจะได้ฟังเพลงดี

ถ้าท่านมีคอมพิวเตอร์หรือโน้ตบุ๊คที่เป็นระบบปฏิบัติการ Windows ก็สามารถฟังเพลง Apple Music ได้ครับ เพียงแค่ไปดาวน์โหลดซอฟต์แวร์ชื่อ iTunes ตามลิงค์นี้
จากนั้นติดตั้งแล้วสมัครสมาชิก ถ้าหากไม่มีบัตรเครดิตก็สามารถสมัครได้นะครับด้วยบัตรเดบิตของธนาคารกสิกรไทย , ธนาคารกรุงเทพ เพียงแค่นี้ท่านก็สามารถฟังเพลงแบบไม่จำกัดได้แล้วครับ



KKbox หนึ่งในแอพดนตรีที่ผมชื่นชอบ


วิเคราะห์แอพ KKbox กับ Apple Music

KKbox เป็นแอพฟังเพลงที่ไม่จำกัดเช่นเดียวกับ Apple Music  ผมขอเรียนตรงๆ ว่า
เปิดบริการมาก่อนด้วยครับ และตัวของผมเองก็เป็นสมาชิก ปัจจุบันบริษัทแกรมมี่ของคนไทยเราเป็นผู้ดูแลการให้บริการ ซึ่งผมก็ขอบอกว่าเป็นแอพที่ดีมาก  ถ้าท่านใดเป็นสมาชิก AIS ค่าบริการเพียงเดือนละ 89 บาทเท่านั้น  ถ้าหากเปรียบเทียบกันแล้วจำนวนเพลงไทย ของ KKbox ก็มากกว่า Apple Music หลายเท่านักครับ ถ้าเป็นเพลงลูกทุ่งเยอะมาก ๆ ครับ  

ถ้าหากเราเป็นนักฟังเพลงแล้วอยากจะร้องเพลงตาม KKbox มีเนื้อเพลงหรือ Lyrics ให้ร้องตามไปด้วย แต่ของ Apple Music ผมยังไม่เห็นครับ

ตอนนี้ก็ของลองใช้บริการ Apple Music ไปก่อน 3 เดือน สำหรับ KKbox ผมก็ไม่ขอยกเลิก เพราะต้องการอยากสนับสนุนคนไทยด้วยกัน ซึ่งบางเพลง Apple Music ไม่มีให้บริการครับ

ขอให้ทุกท่านได้ไปทดสอบ Apple Music กันครับ แล้วท่านจะพบว่าโลกในการฟังเพลงเปลี่ยนไปหมดแล้วโดยสิ้นเชิง และผมคิดว่าในอนาคตเราอาจจะเห็นผู้ค้าแผ่นซีดีเพลงลดจำนวนลงไปเรื่อยๆ
และการละเมิดลิขสิทธิ์เพลงก็คงลดจำนวนลงไปเรื่อยๆ เพราะราคาในการซื้อเพลงถูกลงไปอย่างมาก
ฟังกี่ล้านเพลงก็ได้เหลือเพียงเดือนละ 150 บาทและ  89 บาทเท่านั้นครับ 

ถ้าหากมีคำถามติดต่อผมได้ตามข้างล่างนี้นะครับ

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
Twitter @tri333 
Periscope @tri333
Facebook : ชีพธรรม ไตร คำวิเศษณ์ 
 

ความคิดเห็น