ข้าวหาดเจ้าสำราญ อาหารจานโปรดในหลวงร.6 กับสายน้ำเจ้าพระยานนทบุรี



                                                   สายน้ำเจ้าพระยา นนทบุรี กับผู้เขียน


โลกนี้มีจุดเชื่อมต่อแบบ งง ๆ วนไปวนมา ก็วกกลับมาเจอกันแบบความบังเอิญอย่างย่ิง
ชีวิตผมเปลี่ยนแปลงอีกครั้งเนื่องจากย้ายที่พักเข้ามาอยู่กับพ่อแม่ในย่านแถวสะพานพระนั่งเกล้า จังหวัดนนทบุรี   กลางเดือนกรกฏาคม 2558 ผมออกไปเดินเล่นกับพ่อ เราตั้งใจกันว่าจะเดินเล่นสำรวจเส้นทางไปจนถึงแม่น้ำเจ้าพระยา

ผมเปิดแอพ My Tracks ของ Google บนสมาร์ทโฟน เพื่อวัดเส้นทางว่าจากบ้านไปถึงแม่น้ำเจ้าพระยาระยะทางเท่าไหร่ แล้วเราเดินใช้เวลาขนาดไหน
เดินเล่นผ่านไปทางเส้นทางใน ตำบลไทรม้า เป็นหมู่บ้านจัดสรร สลับไป กับบ้านเรือนสมัยก่อนที่อยู่ในสวนแถบนนทบุรี ในที่สุดก็เดินมาเห็นแม่น้ำเจ้าพระยามองเข้าไปลึกๆ  เห็นป้าย Haven 69 Marina & Cuisine “พ่อครับเราเข้าไปดูกันเถอะ เผื่อวันหลังจะได้ชวนแม่มาทานอาหารด้วย”
ระหว่างที่เดินเข้าไปผมมองทางด้านซ้ายมือ เห็นเรือสปีดโบ้ทและเจ๊ตสกีจอดเรียงรายเต็มไปหมด นึกในใจว่าต้องขอเช่าเจ๊ตสกีขับบนแม่น้ำเจ้าพระยาสักหน่อย



                                               ร้าน Haven 69 มองจากท่าน้ำ ริมเจ้าพระยา

เมื่อเข้ามาถึงบริเวณร้านซึ่งติดกับแม่น้ำเจ้าพระยา ติดจริงๆ เรียกว่าติดขอบเลยครับ บรรยากาศยอดเยี่ยมมาก ๆ  นักปั่นจักรยาน ที่มาปั่นแถบเมืองนนท์ ก็มาพักผ่อนชมบรรยากาศที่สวยงาม ลมพัดเย็นสบาย มองไปด้านเฉียง ๆ ไปทางเหนือจะเห็นกระทรวงพาณิชย์ 
ผมได้รู้จักกับพี่กนก หนึ่งในผู้ก่อตั้งร้านก็ได้ข้อมูลว่า ที่ร้านอาหาร มีบริการให้จอดเจ็ตสกี และ ให้เช่าเจ็ตสกี น่าสนุกไปกว่านั้น ผมเห็นเด็ก ๆ ที่มาทานอาหารได้นั่งเล่น
แพยางลากด้วยเจ็ตสกี คล้ายกับนักท่องเที่ยวที่นั่งเรือกล้วยที่ลากด้วยเจ็ตสกีในแถบชายทะเลท่องเที่ยว
พี่กนกบอกว่า”ที่เห็นเด็ก ๆ เล่นเป็นบริการฟรีจากที่ร้าน”
“ว้าวยอดเยี่ยมมากๆ”
ผมบอกกับพี่กนกไป  ได้สนทนาไปหลายเรื่อง
ผมเห็นรถยอร์ชลำเล็กๆ และเจ็ตสกีจอดอยู่ผมจะเล่นใช้บริการต้องเสียค่าใช้จ่ายอย่างไรบ้าง
“เจ๊ตสกี เสียค่าบริการ ขึ้นอยู่กับลำ ถ้าลำเล็กชั่วโมงละ 2 พัน ถ้าลำใหญ่ชั่วโมงละ 3 พัน ถ้าชอบพอกันซื้อน้ำมันมาเติมเองได้เลย” แถมหัวเราะพูดติดตลาด
ผมนึกในใจ “เจ้าของที่นี่ใจดีและใจกว้างมากๆ “







                                           เรือยอร์ชบริการให้เช่าไปเที่ยวแบบท่องเที่ยววิถีไทย

ส่ิงหนึ่งที่น่าสนใจที่พี่กนกเล่าให้ฟังและผมจะต้องไปเที่ยวให้ได้ก็คือ การขับเรือยอร์ช เริ่มต้นที่ชั่วโมงละ 5 พันกว่าบาท นั่งได้ 8 คน สามารถขับขึ้นไปเที่ยวเกาะเกร็ด บางปะอิน จนถึงพระนครศรีอยุธยาได้
 น่าสนใจมาก ๆ ซึ่งผมก็วางแผนแล้วว่าจะต้องลอง
จากนั้นเมื่อพลบค่ำ ก็เก็บความอยากผจญภัยกับประสบการณ์ทางน้ำและเจ็ตสกี  ล่ำลาพี่กนก และความสวยงามของแม่น้ำเจ้าพระยายามเย็น จ.นนทบุรี ที่มองออกไปจากที่ร้านเห็นสะพานพระนั่งเกล้าอย่างชัดเจนที่เชื่อมโยงฝั่งนนทบุรีมาสู่ อ.บางบัวทอง อ.บางใหญ่ ฯลฯ ข้ามไปสู่ พระนครศรีอยุธยา สุพรรณบุรี เส้นทางนี้มาตั้งแต่ พ.ศ. 2528




                                                     คลิปขับเจ็ตสกีชมแม่น้ำเจ้าพระยา


เสาร์ 18 ก.ค. 2558 ช่วงบ่ายๆ ผมกลับจากการสอนโซเชียลมีเดียเพื่อการท่องเที่ยวให้กับสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต พักผ่อนสักแป๊บนึง ก็รีบไปที่ Haven 69 ได้พบกับพี่ตั้ว ละลม บุนนาค ผู้ก่อตั้ง กำลังประชุมงานจัดแข่งเจ็ตสกีกันอยู่ นั่งคุยกันสักพัก ผมก็ได้มีโอกาสได้สัมผัสเจ็ตสกีครั้งที่ 2 ของชีวิต ครั้งแรกผมได้ลองเล่นเมื่อ 20 ปีที่แล้วที่จังหวัดเชียงใหม่ แต่ครั้งนี้ประสบการณ์สุด ๆ ครับ

พี่ตั้วได้สอนให้ผมทราบถึงวิธีการขับ วิธีการสอนง่ายมากๆ สำหรับมือใหม่สุด ๆ แบบผม ซึ่งมีความกังวลว่ากลัวจะขับยาก
“ไตรไม่ต้องกังวลมาก คันเร่งกดบีบสบายๆ  ถ้ารู้สึกเร็วไป ให้ยกมือขึ้น  สำหรับเกียร์ด้านถอยหลังเดินหน้าอยู่ด้านข้าง”
“ขอบคุณมากครับพี่ที่แนะนำ แต่ผมตื่นเต้นเหมือนกันครับ”
“รูดซิบเสื้อชูชีพด้วยครับไตร”
“ครับพี่”
ความปลอดภัยต้องมาก่อนด้วยครับ เพราะความเร็วสูงมาก เจ้าหน้าที่ได้นำสายคล้องที่เชื่อมต่อกับสตาร์ทของเครื่องยนต์ มาคลิองติดกับเสื้อชูชีพ ถ้าหากตัวผมตกลงหรือสะบัดจากเจ็ตสกี เครื่องก็จะหยุดลงทันที


                                           เซลฟี่กับป้ายกระทรวงพาณิชย์จากกลางแม่น้ำเจ้าพระยา

เมื่อขึ้นเครื่องได้ผมกดคันเร่งเบาๆ ขยับ ๆ เร่งทีละนิดเพื่อยังใหม่และไม่มั่นใจ เจ็ตสกีทำความเร็วเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ กระโดดขึ้นบนผิวน้ำ เร็วขึ้น ๆ 
ผมวิ่งมุ่งหน้าไปไปสายน้ำเจ้าพระยาทางใต้ ทางสะพานพระนั่งเกล้า  แล้วค่อยๆ ลองเลี้ยวซ้าย วิ่งไปตามแนวขวาง 90องศา  วิ่งเลียบไปอีกฝั่ง จากนั้นก็เร่งความเร็วเพิ่มขึ้นไปทางเหนือเกือบจะถึง กระทรวงพาณิชย์ แล้วเลี้ยว 90 องศา  มุ่งตรงไปขวาแม่น้ำเจ้าพระยา แล้วเลี้ยวอีก 90 องศา ค่อยๆ  ผ่อนความเร็วเรียบข้างทางแม่น้ำชมบ้านเรือนริมเจ้าพระยา  พี่ตั้ว ยืนรอรับผมอยู่ที่ท่าน้ำ Haven 69

  ผมทำได้แล้ว ผมขับเจ็ตสกีบนแม่น้ำเจ้าพระยา เป็นประสบการณ์ที่สุดยอดจริงๆ อยากให้ทุกท่านได้สัมผัส ซึ่งจริงๆ แล้วเจ็ตสกีที่นี่เมื่อมาแล้วใครก็สัมผัสได้ครับ ไม่ได้ไกลเกินเอื้อมเลย   เปลี่ยนเจ๊ตสกีให้น้องผู้ช่วยของผมได้ลองประสบการณ์ใหม่ ซึ่งเขาเองก็ไม่เคยเหมือนกันผม จากนั้นก็หายไปพักหนึ่งแล้วก็วิ่งกลับมา แน่นอนว่าก็ประท้ับใจเช่นเดียวกับผม



                                      เจ๊ตสกีที่  Haven 69 Marina & Cuisine ใคร ๆ ก็มาสัมผัสได้

จากนั้นผมก็เปลี่ยนเจ๊ตสกีอีกหนึ่งคันชวนน้องผู้ช่วยขึ้นนำกล้องไปถ่ายคลิปด้วย ผมบิดเร่งเครื่องไปตามเส้นทางเดิน แล้ววิ่งขึ้นเหนือไปที่หน้ากระทรวงพาณิชย์
ประสบการณ์ใหม่มากสุด ๆ ครับ มาถ่ายภาพเซลฟี่กับกระทรวงพาณิชย์กลางสายน้ำเจ้าพระยา ว้าวอะเมซิ่งไทยแลนด์ ขับสักพัก พระอาทิตย์โพล้เพล้  แถวผมเองก็มึน ๆ เมาคลื่นเล็กน้อยเพราะไม่เคย แต่ก็สนุกมาก ๆ   เมื่อขึ้นจากแม่น้ำแล้ว เวลาอาหารเย็นก็มาถึง


                                                                   ข้าวหาดเจ้าสำราญ




                                                       คลิปเล่าเรื่องข้าวหาดเจ้าสำราญ

                                                        พี่ตั้ว ละลม บุนนาค กับ ผู้เขียน

พี่ตั้วครับเมนูของ Haven 69 มีอะไรแนะนำบ้างครับ
“พี่ขอแนะนำเมนูข้าวหาดเจ้าสำราญครับ  เป็นเมนูที่คุณปู่พี่พระยาอิศราธิราชเสวี ทำถวายพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ในหลวง ร. 6 เมื่อครั้งเสร็จหาดเจ้าสำราญข้าวหุงด้วยเนย เครื่องเทศราดด้วยน้ำ แบบสปาเก็ตตี้ มีไก่อบหม้อ  ราดด้วยพาเมซานชีส เมนูนี้มีทาน 2 ที่เท่านั้นในประเทศไทย ที่ร้่านมาลองดู หัวหิน และ Haven 69"
ว่าแล้วผมก็สั่งข้าวหาดเจ้าสำราญ , กุ้งแช่มะนาว, สตูเนื้อ มาแกล้มกับวิสกี้ ยามเย็นที่มีความสุขแห่งวันเสาร์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา นนทบุรี

ขอบคุณที่อ่านบล๊อค ผมขอชวนมาเที่ยวขี่เจ็ตสกีและทานอาหารชาววังฟิวชั่น อาหารไทย ฝรั่งกันครับ
ผมเชื่อว่าจะเป็นประสบการณ์ใหม่ในชีวิตที่ประทับใจมาก ๆ ครับ 
คลิ๊ก เฟซบุ๊คแฟนเพจ Haven 69 Marina & Cuisine และแผนที่ได้เลยครับ
ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับสายน้ำเจ้าพระยาครับ

https://www.facebook.com/haven69.at.chaopraya.river?fref=ts

ชีพธรรม คำวิเศษณ์ 
@tri333

ความคิดเห็น