ท่องเที่ยวสไตล์มุสลิมด้วยแอพ Thailand Muslim Friendly Destination

คำอธิบายแอพก่อนดาวน์โหลด


ผมเป็นชาวพุทธร้อยเปอร์เซ็นต์ เมื่อชีวิตเรียนรู้ประสบการณ์มากขึ้นทำให้ได้เรียนรู้ว่าประเทศไทยของเราถึงแม้จะมีศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ แต่พี่น้องเพื่อนร่วมชาติของเรานั้นมีหลากหลายศาสนาทั้งคริสต์ อิสลาม (มุสลิม) ฮินดู ซิกซ์​ จนไปถึงกระทั่งนับถือผี


ชีวิตการศึกษาของผมจบจากโรงเรียนปรินส์รอยแยลวิทยาลัย ในจังหวัดเชียงใหม่ ผู้ก่อตั้งชื่อคุณพ่อวิลเลี่ยม แฮรีส ท่านจบด๊อกเตอร์จากมหาวิทยาลัยปรินส์ตัน สหรัฐอเมริกา เมื่อร้อยกว่าปีที่แล้วมาช่วยสร้างระบบการศึกษาให้กับประเทศไทยและทำได้ดียิ่งกว่ารัฐบาลสมัยสมบูรณาญาสิทธิราช สมัยในหลวง ร.7 จนกระทั่งข้าหลวงกระทรวงธรรมการสมัยนั้นเขียนในบันทึกว่าอย่าได้ไปแข่งขันเลย คณะบาทหลวงทำได้ดีแล้ว ขอให้การสนับสนุนเพิ่มขึ้นด้วย ผมจึงมีความรู้สึกว่าเป็นหนี้บุญคุณชาวอเมริกัน เพราะมาสร้างโรงพยาบาลแมคเคนสำหรับผู้ป่วยโรคเรื้อน รวมถึงสร้างโรงพยาบาลแม็คคอมิค และสาธารณะประโยชน์หลายประการซึ่งน่ายกย่องอย่างยิ่ง

 สถานที่ท่องเที่ยวแบบมุสลิมทั่วประเทศไทย

กรุงเทพมหานคร ถ้าหากนั่งเรือด่วนคลองแสนแสบจากท่าเรือสะพานผ่านไปไปยังย่านบางกะปิ เราจะผ่านชุมชนพี่น้องชาวมุสลิมเช่นบ้านครัว ซึ่งอยู่ใจกลางกรุงเทพมหานคร และสองข้างทางคลองแสนแสบถ้าเรือวิ่งเข้าเขตรามคำแหงด้วยแล้ว จะเห็นมัสยิดสถานที่ประกอบศาสนากิจของพี่น้องมุสลิมเพื่อนร่วมชาติของเราอยู่เป็นระยะ ๆ จากที่ผมทราบประวัติมาพอคร่าว ๆ ก็คือรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชโปรดให้พี่น้องชาวมุสสิมไปอยู่บริเวณนั้นและยังได้ช่วยกันขุดคลองแสนแสบสร้างบ้านสร้างเมืองเป็นทางออกไปสู่แม่น้ำบางปะกงเมืองฉะเชิงเทรา

 มัสยิดจักรพงษ์ กลางกรุงเทพ

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่มีความทันสมัยทางเทคโนโลยีองค์กรหนึ่งทางด้านท่องเที่ยวไม่แพ้หน่วยงานที่มีลักษณะเดียวกันของประเทศใดในโลกครับ ได้พัฒนาแอพชื่อว่า
Thailand Muslim Friendly Destination เพื่อให้กลุ่มนักท่องเที่ยวและผู้ที่นับถือศาสนาอิสลามได้มีข้อมูลการท่องเที่ยวบนสมาร์ทโฟน ข้อมูลมีทั้งมัสยิด ร้านอาหาร  โรงแรม เชื่อมโยงเข้ากับ Google Map ให้นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางเที่ยวได้อย่างสะดวกมีระบบนำทางให้อย่างเดียว มีทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ และถ้าหากสมาร์ทโฟนเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตไม่ได้ก็มีอีบุ๊คเป็นคู่มือให้อ่านไว้ด้วยครับ



ข้อมูลการท่องเที่ยวสไตล์มุสลิม


เมื่อคืนวันศุกร์ที่ 26 มิถุนายน 2558 ผมได้แนะนำแอพนี้ผ่านทางรายการ Mcot dot net สถานีวิทยุ FM100.5 อ.ส.ม.ท. เพื่อให้นักท่องเที่ยวชาวไทยได้ดาวน์โหลดแอพนี้ไว้ลองเที่ยวในเยี่ยมชมชีวิตของพี่น้องชาวไทยมุสลิมที่อยู่ทั่วประเทศไทยของเรา ซึ่งผมเองชื่อว่าสถานที่แต่ละแห่งในแอพนั้นมีประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจอยู่มากมายที่ทำให้เราได้เรียนรู้ในแบบการท่องเที่ยวรูปแบบใหม่
เที่ยวแบบมุสลิมแปลกดีไม่เหมือนใคร  ซึ่งระหว่างที่แนะนำในรายการผมก็เพิ่งทราบว่ามีมัสยิดจักรพงษ์ อยู่ใจกลางกรุงเทพฯ ใกล้ๆ กับบางลำพู ก็อยากทราบเหมือนกันว่ามีความเกี่ยวพันกับอย่างไรกับวังจักรพงษ์ของพระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ คุณตาของฮิวโก้ นักร้องชื่อดัง 

 สถานที่ท่องเที่ยวนำทางด้วย Google Map

เมื่อต้นเดือนมิถุนายน 2558 ผมไปสอนโซเชียลมีเดียให้กับศูนย์การเรียนรู้ไอซีทีชุมชนภาคใต้ที่จังหวัดสงขลา  รถยนต์วิ่งผ่านมัสยิดประจำจังหวัด ในสายตาที่เห็นสวยงามและยิ่งใหญ่มากน่าเข้าไปเยี่ยมชม
เมื่อเดือน ก.ค. 2557 ผมเคยไปมัสยิดกลางประจำจังหวัดนราธิวาส เสียดายไปในยามคำ่คืนแต่ก็ได้พูดคุยกับพี่น้องชาวมุสลิมถึงการปฏิบัติศาสนกิจละหมาด รวมถึงกิจกรรมในแต่ละวันของศาสนกิจ

ในเดือนสิงหาคม 2558 ผมกำลังจะเดินทางไปสอนหนังสือที่จังหวัดปัตตานี ก็คงจะใช้แอพ Thailand Muslim Friendly Destination ซึ่งมีคุณสมบัติ Nearby ช่วยระบุตำแหน่งว่ามัสยิดแห่งใดอยู่ใกล้ๆ ที่พักหรือใกล้ที่เราอยู่บ้าง ผมขอเชิญชวนทุกท่านได้ดาวน์โหลดแอพนี้มาติดตั้งในสมาร์ทโฟนหรือแท็บแล็ตแล้วออกไปท่องเที่ยวสไตล์มุสลิมเป็นมุมมองใหม่ในปีท่องเที่ยววิถีไทย  และขอชื่นชมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่มีความก้าวหน้าพัฒนาแอพนี้เพื่อเป็นเครื่องมือสำหรับเข้าถึงข้อมูลท่องเที่ยวยุคโซเชียลมีเดียครับ  

ดาวน์โหลดได้ทั้ง IOS และแอนดรอยครับ 


ชีพธรรม คำวิเศษณ์ 
Twitter @tri333

ความคิดเห็น