1 6 เมษายน 2503 โผน กิ่งเพชร เป็นแชม์มวยโลกคนแรกของประเทศไทย 55 ปีมาแล้ว





 โผน ป้องกัน ตำแหน่งครั้งที่ 1 กับ เปเรซ ที่สหรัฐอเมริกา


เที่ยงคืนเลยเข้าวันใหม่ของคืนวันพฤหัสบดีที่ 16 เมษายน 2558 ผมกลับจากรายการวิทยุ เอ็มคอทดอทเน็ต ทางสถานีวิทยุ FM100.5 จัดรายการส่งท้ายวันสงกรานต์คุยเรื่องการเที่ยวสไตล์แบบเทโทรด้วยแอพวิกิพีเดีย  รายการ 1 ชั่วโมงเต็ม ห้าทุ่มถึงเที่ยงคืน กว่าผมจะกลับมาถึงที่พักก็ปาเข้าไปเที่ยงคืนกว่าเข้าสู่วันใหม่ไปแล้ว  บอกตัวเองนั่งอีกสักแป๊บให้ง่วงมากกว่านี้ ก็เปิดยูทูบหาอะไรสนุก ๆ ดีไปก่อนเข้านอน
เปิดเครื่องแม็คขึ้นมาพิมพ์ยูทูบดอทคอมเข้าไปคลิปวีดีโอต่าง ๆ ก็โชว์ขึ้นมาสัมพันธ์กับช่องยูทูบที่ได้สมัครไว้  สายตาของผมไปเห็นคลิปเกี่ยวกับโผน กิ่งเพชร แชมป์เปี้ยนโลกคนแรกของประเทศไทย
คลิปที่ผมเข้าไปดูเป็นคลิปการชกของโผนชกป้องกันแชมป์ครั้งแรกกับปาสคาล เปเรซ นักชกชาวอาร์เจนตินา ที่สหรัฐอเมริกาเมื่อ 22 ก.ย. 2503  เป็นคลิปวีดีโอที่ผมไม่เคยเห็นมาก่อน อีกประการก็แทบเรียกว่าจะไม่เคยดูโผน กิ่งเพชร ชกเลยทั้งที่รู้ว่าเป็นแชมป์เปี้ยนโลกรุ่นฟลายเวท 112 ปอนด์ชาวไทยคนแรก กิตติศัพท์ที่ทราบอีกประการคือเป็นนักชกที่มีแย็บซ้ายดีที่สุดในโลกคนหนึ่ง เห็นลีลาการชกของโผนในไฟต์นี้สวยงามคลาสสิคมากๆ ที่สำคัญไปชกถึงสหรัฐอเมริกาแสดงว่าไม่ใช่คู่มือธรรมดาแล้ว เพราะการที่นักชกไทยจะไปชกที่สหรัฐฯ หาได้ยากเย็นเต็มทีที่สำคัญเราเป็นแชมป์โลกด้วยในที่สุดโผนก็ชกชนะปาสคาส เปเรซ ในยกที่ 8


  โผน กิ่งเพชร ตำนานแชมป์โลกคนแรกของประเทศไทย Cr. Google Image


คลิปเสียงผู้บรรยายคือคุณพิษณุ นิลกลัด ผมชื่นชอบคุณพิษณุมากเพราะเป็นสื่อสารมวลชนที่ต้องการอนุรักษ์เผยแพร่กิตติคุณของนักมวยไทยและสากลของของไทย ซึ่งผมเองก็เป็นแฟนคลับของเขาตั้งแต่รายการยอดมวยเอก จำได้ว่าเทปแรกที่นำมาออกอากาศเป็นการชกระหว่าง พิมพ์อรัญเล็ก ศิษย์อรัญ (สมรักษ์ คำสิงห์) ชกกับ นพเดช นฤมล เป็นยอดมวยไอ้แอ้ดแห่งประเทศไทยชกกัน สิ่งที่คุณพิษณุนำเสนอในรายการกำปั้นสะท้านโลกทางช่อง 7 สี แล้วมีผู้นำไปเผยแพร่ต่อในยูทูบนั้นถือว่าเป็นสิ่งที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์อย่างยิ่ง เพราะมีบทสัมภาษณ์ของภรรยาของโผนพูดถึงการซ้อมของโผน ด้วยการเล่นสกีและวิ่งตามชายหาดหัวหินเพื่อเพิ่มกำลังขาเพราะโผนเป็นนักชกที่มีขาเล็กมาก ตามด้วยบทสัมภาษณ์ของคุณอัศศิริ ธรรมโชติ บรรณาธิการหนังสือพิมพ์สยามรัฐพูดถึงบรรยายกาศในอำเภอหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ วันที่โผนเป็นแชมป์โลกมวยสากลคนแรกของประเทศไทยในเสาร์ที่ 16 เมษายน 2503










 โผน กิ่งเพชร ถ้าชิงตำแหน่งสมัยที่ 2 กับ ฮาราด้า ที่ประเทศไทย


จากนั้นผมก็ตะลุยดูคลิปไปเรื่อยๆ และทำการเก็บเข้าไว้ในเพลย์ลิสต์ของยูทูบเพื่อเป็นคอลเลคชั่นหมวดหมู่ไว้ทำการดูภายหลังและแบ่งปันแชร์ให้กับผู้สนใจด้วย ต้องขอบคุณผู้ที่ได้โพสไว้ด้วยคร้ับ
ผมชมมาถึงไฟต์ที่ผมไปป้องกันตำแหน่งที่ประเทศญี่ปุ่นกับไฟติ้ง ฮาราด้า ปรากฏว่าผลแพ้น๊อคไปในยกที่ 11


ถัดจากนั้นมาก็ไปเห็นคลิปที่ฮาราด้า มาป้องกันตำแหน่งกับโผนที่เมืองไทยที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติในวันที่ 12 มกราคม พ.ศ.2506 หรือ 52 ปีผ่านมาแล้ว เป็นการชก 15 ยกที่เร้าใจ เพราะว่าโผนถูกต่อยร่วงในยกที่ 8 ทำท่าไม่ดีเพราะฮาราด้าเป็นมวยพันธุ์ดุเดินไม่หยุดแถมอายุแค่ 20 ปี โผนในวันนั้นอายุ 27 ปี ความห้าวและความทานเป็นรองอย่างเห็นได้ชัด  คุณพิษณุพากย์บอกในคลิปว่าคุณทองทศ อินทรทัต หัวหน้าค่ายเข้ามากระซิบบอกว่าพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเสด็จพระราชดำเนินเข้ามาชมด้วยพระองค์เองทำให้โผนสดชื่นและมีกำลังใจชกละเอียดขึ้นกำลังวังชาและเก็บคะแนนชนะไปในช่วงท้าย ๆ
แบบสุดสนุก คลิปการชกของโผนที่อยู่บนยูทูบทำให้ผมรู้สึกประทับใจและชื่นชม โผน กิ่งเพชร นักชกขวัญใจชาวไทยผู้ยิ่งใหญ่ที่มีลีลาการชกไม่แพ้ใครในโลกทั้งไฟเตอร์และบ๊อกเซอร์  


  โผน กิ่งเพชร บนปกนิตยสารมวยในอดีต Cr. Google Image


โผน กิ่งเพชร จากชาวไทยไปอย่างไม่มีวันกลับในวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ.2525 ซึ่งในเวลานั้นผู้เขียนอายุยังไม่เต็ม 10 ขวบ จึงได้ยินแต่คำร่ำลือถึงความเก่งกาจ เพิ่งได้นั่งเห็นประจักษ์กับสายตาของตนเองในคืนวันที่ 16 เมษายน 2558 หลังจากที่โผนเป็นแชมป์โลกมาแล้วถึง 55 ปี  ปัจจุบันมีอนุสาวรย์ของโผน กิ่งเพชร อยู่ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ใกล้กับสถานีรถไฟ เป็นอนุสรณ์รำลึกถึงความยิ่งใหญ่และน่าชื่นชมถึงแชมป์เปี้ยนโลกผู้ยิ่งใหญ่ของคนไทยที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทยและทิ้งความเก่งกาจไว้เป็นตำนานให้ลูกหลานประชาชนชาวไทยได้ศึกษาและชื่นชม

เขียนรำลึกถึงโผน กิ่งเพชร ด้วยความชื่นชม

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
Twitter @tri333 



อนุสาวรีย์ โผน กิ่งเพชร อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

ความคิดเห็น