แอพคุณลูกติดตามพัฒนาการและการเจริญเติบโตของลูก แอพแห่งปี 2558 ของคนไทย




ก่อนจัดรายการวิทยุ Mcot dot net ทางคลื่น FM 100.5 เมื่อคืนวันจันทร์ 16 มีนาคม 2558 พลันที่ผมเห็นข้อมูลผ่านไลน์จากคุณอรรถพล เลิศล้ำ บัดดี้ผู้จัดรายการกับผมนึกในใจแล้วว่าคืนนี้ต้องได้ประโยชน์แน่ๆ  
แอพคุณลูก  วิทยากร ดร.กุลวดี ศรีพานิชกุลชัย จากนั้นผมก็เข้าไปดูในเว็บไซค์
ค่อยๆ  อ่านข้อมูลไป ผมนึกในใจเลยว่า “แอพนี้ไม่ธรรมดาแน่นอนมีประโยชน์กับคนไทยทั้งประเทศ”
เฉพาะเพียงแค่เว็บไซค์ก็มีประโยชน์มากๆ ที่จะทำให้คุณพ่อคุณแม่สามารถบันทึกพัฒนาการของลูกในทุกช่วงอายุตั้งแต่เกิดออกลืมตามาดูโลก 


คุณอรรพล เลิศล้ำ และ ชีพธรรม คำวิเศษณ์ (ผู้เขียน)



หลังจากข่าวต้นชั่วโมงห้าทุ่มจบ รายการเอ็มคอทดอทเน็ตผมก็เริ่มต้นขึ้น ไปจนถึงเที่ยงคืน มีเป็นประจำทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ ห้าทุ่มถึงเที่ยงคืนทาง FM100.5 ฟังได้ทั่วโลกผ่านแอพและเว็บไซค์ครับ
คุณอรรถพลเปิดรายการสวัสดีท่านผู้ฟังแล้ว ผมก็เกริ่นนำเข้ารายการบ้าง ชาติปิทุกขา แม้ความเกิดก็เป็นทุกข์ เป็นบทสวดมนต์ทำวัตรเช้าที่พึงสอนใจ เพราะสิ่งที่พระพุทธองค์ตรัสนั้นถูกต้องที่สุด ทารกบางคนเกิดมาลืมตาดูโลกไม่นาน บางคนตายตั้งในท้อง  บางคนเกิดมาแล้วไม่ครบ 32 ประการหรือแม้แต่บางคนเกิดบางสมบูรณ์แล้วไม่ได้รับการเลี้ยงดูถูกต้องตามลักษณ์การแพทย์ก็จบชีวิตไปก่อน


แอพที่พ่อแม่ทุกคนต้องใช้



 

ดร.กลุวดี ศรีพานิชกุลชัย นักวิจัยจากศูนย์เทคโนโลยีและคอมพิวเตอร์แห่งชาติได้เป็นผู้พัฒนาแอพคุณลูกเป็นแอพที่ช่วยดูแลติดตามการพัฒนาการเจริญเติบโตสุขภาพของลูกตั้งแรกเกิดไปจนถึงอายุ 19 ปี ดาวน์โหลดทั้งแอนดรอยและไอโอเอส แอพนี้ถูกพัฒนาจากข้อมูลจากหลายหน่วยงานทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้อง  คณะผู้จัดทำตั้งใจทำอย่างมากเพื่อให้พ่อแม่ได้เลี้ยงลูกอย่างถูกสุขลักษณะมีพัฒนาการที่สมบูรณ์แข็งแรงเป็นไปตามหลักการแพทย์  เริ่มต้นก็เพียงแค่ใส่ข้อมูลของลูกลงไปก็จะทำให้เห็นข้อมูลพัฒนาการด้านต่างๆ แถมยังเชื่อมไปยังเฟซบุ๊คได้ด้วย


พัฒนาการและสุขภาพของลูกถูกต้องตามหลักวิชาหรือยังครับ
  


ดร.กุลวดีเล่าให้ฟังว่า” การจะพัฒนาแอพนี้มาได้การไปดูจากต่างประเทศดูบ้าง แต่ก็ได้พัฒนาเพื่อให้เหมาะสมกับสรีระร่างกายของทารกไทย  แอพได้รับการตอบรับอย่างดีมาก ก็จะพัฒนาไปเรื่อยๆ ให้ดียิ่งขึ้น”


หลังจากที่สัมภาษณ์เสร็จผมได้พูดออกไปทางวิทยุว่าเป็นโอกาสที่ดีที่พ่อน้องชาวไทยของเรานับจากนี้ไปจะได้มีข้อมูลในการดูเลี้ยงลูกอย่างถูกสุขลักษณะอนามัย ถึงแม้ว่าทาง Google และ Apple  จะไม่ได้จัดอันดับของแอบคุณลูกเป็นแอพแห่งปีเหมือนกับต่างประเทศแต่สำหรับผมแล้วขอจัดอันดับแอพคุณลูกเป็นแอพแห่งปีสำหรับคนไทยที่จะได้ใช้ประโยชน์จากร

ข้อความและความรู้ในการดูแลลูกให้เป็นพลเมืองที่มีคุณภาพของประเทศไทยครับ 



ก่อนจบรายการสัมภาษณณ์ก็คุยกับคุณอรรถพลว่า ในโลกนี้ถ้าไม่ได้ไปบวชพระ และไม่ได้ใช้ชีวิตโสด ทุกคนก็ต้องมีลูกกันทั้งนั้น  เพราะฉะนั้นแอพคุณลูกจึงเป็นแอพที่ทุกคนต้องมีไว้เพื่อดูแลลูกผู้เป็นดั่งแก้วตาดวงใจ

ขอท่านผู้อ่านช่วยประชาสัมพันธ์ต่อด้วยนะครับผม

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
Twitter @tri333
 




ความคิดเห็น