ไหว้พระยาพิชัยดาบหักกรุงเทพ และ ชวนเที่ยวงานพระยาพิชัยดาบหัก 2558 อุตรดิตถ์


ยามบ่ายของวันจันทร์ที่ 5 มกราคม 2558 วันแรกของการทำงานของคนไทยทั้งประเทศไทย นั่งทำงานและติดตามทวิตเตอร์ไปด้วย สายตาแวบเห็นทวิตเตอร์ @go2thailand www.twitter.com/go2thailand  ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ทวีตข้อความชวนไปเที่ยวงานพระยาพิชัยดาบหัก
ก็เลยขอถือโอกาสเขียนบล๊อคถึงพระยาพิชัยดาบหัก พร้อมกับมาชวนทุกท่านไปเที่ยวบ้านเกิดของพระยาพิชัยดาบหักที่ จ.อุตรดิตถ์ กันครับ


28 ธันวาคม ของทุกปีเป็นวันพระเจ้าตากสินมหาราช บริเวณวงเวียนใหญ่ กรุงเทพมหานคร มีการจัดงานเพื่อรำลึกถึงพระเกียรติคุณของท่านในการกอบกู้เอกราชของชาติไทยเมื่อ ปี พ.ศ. 2510



พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดอินทาราม บางยี่เรือ 


พระเจ้าตากสินสมัยทรงผนวช วิหารวัดอินทาราม บางยี่เรือใต้



พระวิหารสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช วัดอินทาราม บางยี่เรือใต้ 


สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชมีทหารคู่พระทัยของพระองค์ท่านคือพระยาพิชัยดาบหัก
ผมขอย้อนเวลากลับไปในเดือน มีนาคม 2550 มีเหตุการณ์บังเอิญเกิดขึ้นกับผม วันนั้นผมไปไหว้พระเจ้าตากสินมหาราชที่วัดอินทาราม (บางยี่เรือใต้) กรุงเทพ อยู่ใกล้กับตลาดพลู  เป็นวัดที่พระเจ้าตากสินมหาราชทรงมาผนวชนั่งวิปัสสนากรรมฐานที่นี่ และยังเป็นวัดที่ถวายเพลิงพระศพของพระองค์ท่าน  หลังจากที่ผมไหว้พระเจ้าตากสินแล้วก็อยากจะเดินเล่นแถวนั้นสักนิดไม่มีจุดหมายว่าจะไปที่ใด ก็เลยลองเดินออกทางไปทางขวาของวัดอินทาราม เดินไปไม่ไกลมากนัก ไม่น่าจะเกิน 500 เมตร ผมเห็นป้ายวัดราชคฤห์วรวิหาร ผมนึกในใจของลองเข้ามาเที่ยวหน่อยสิ เดินเข้ามานิดก็เห็นเจดีย์มีป้ายก็เข้าไปอ่านด้วยความสนใจปรากฏว่า ป้ายเขียนว่า



พระปรางค์บรรจุอัฏฐิพระยาพิชัยดาบหัก วัดราชคฤห์วรวิหาร 


ป้ายเขียนถึงพระยาพิชัยดาบหัก 

พระยาพิชัยดาบหัก (จ้อยหรือทองดี)  เกิดเมื่อ  พ.ศ. ๒๒๘๔  ที่บ้านห้วยคา  อำเภอพิชัย  จังหวัดอุตรดิตถ์  ศึกษาอยู่กับพระครูที่วัดมหาธาตุ  (วัดใหญ่)  มีความรู้ความสามารถในเชิงมวยและเชิงดาบ  รับราชการในสมัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  หรือพระเจ้ากรุงธนบุรี  ได้รับพระราชทานเป็นหลวงพิชัยอาสา  เมื่ออายุ  21  ปี  ในปี  พ.ศ. 2310  เป็นแม่ทัพหน้าของขบวนไทยกู้ชาติ  รบกับพม่ากู้อิสรภาพไทยคืนมา  ต่อมาได้เป็นเจ้าหมื่นไวยวรนารถ  ตำแหน่งทหารเอกราชองครักษ์  และได้เลื่อนเป็นพระยาสีหราชเดโชตามลำดับ  จนถึงพ.ศ. 2313  ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าเป็นพระยาพิชัย  ตำแหน่งผู้สำเร็จราชการครองเมืองพิชัยต่างพระเนตรพระกรรณ  ระหว่าง  พ.ศ. 2315 ถึง 2316  ได้คุมกองทัพออกสู้พม่า  ซึ่งยกมาตีเมืองพิชัย 2 ครั้ง
ครั้งที่ ๑  ป้องกันเมืองพิชัยไว้ได้เป็นสามารถยกพลตีค่ายพม่าแตกกระจายไป
ครั้งที่ ๒  ได้เข้าไปประจัญบาน  พระยาพิชัยมือถือดาบข้างละเล่ม  เข้าไปตะลุมบอนไล่พันแทงพวกทหารพม่าจนดาบหัก จึงได้สมญาว่า  พระยาพิชัยดาบหัก  สืบมาจนถึงปัจจุบันนี้
พ.ศ.  ๒๓๒๕  ครั้นสิ้นแผ่นดินสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  พระยาพิชัยดาบหักไม่ขออยู่รับราชการอีกต่อไป  โดยขอตายตามสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  จึงได้สิ้นชีวิตในปีนั้น  นับศิริอายุได้  ๔๑  ปี





พระพุทธรูปปางปรินิพพานนอนหงาย 

ผมคิดในใจว่าเป็นไปได้อย่างไร ไหว้พระเจ้าตากสินเสร็จแล้วมาเจอพระยาพิชัยดาบหัก ก็เป็นสิ่งบังเอิญและมหัศจรรย์ดีสำหรับผมครับ สำหรับผู้ที่เคารพศรัทธาในความภักดี ความกล้าหาญ และความซื่อสัตย์ของพระยาพิชัยดาบหักที่ยอมตายตามพระเจ้าตากสินก็ขอเชิญมาเคารพพระปรางค์และดวงวิญญาของท่านได้ ณ ที่วัดราชคฤห์วรวิหาร ใกล้กับตลาดพูล และที่วัดก็ยังมีพระพุทธรูปปางปรินิพพาน นอนหงาย ให้กราบสักการะด้วยครับ



ททท. ชวนเที่ยวงานพระยาพิชัยดาบหัก 2558 



ททท. สำนักงานแพร่ เชิญชวนเที่ยว
งานพระยาพิชัยดาบหัก และงานกาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ ประจำปี 2558

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานแพร่ ขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว และผู้สนใจเที่ยว “งานพระยาพิชัยดาบหัก และงานกาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ ประจำปี 2558” ซึ่งในปีนี้กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 7 – 16 มกราคม 2558 ณ สนามกีฬาพระยาพิชัยดาบหัก บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ อำเภอเมือง จังหวัดอุตรดิตถ์

เนื่องจากวันที่ 7 มกราคม 2316 เป็นวันคล้ายวันที่พระยาพิชัยได้ต่อสู้กับกองทัพพม่าจนดาบหัก จึงได้รับสมญานามว่า "พระยาพิชัยดาบหัก” การจัดงานในปีนี้นับเป็นปีที่ 49 (จัดครั้งแรกเมื่อวันที่ 7 มกราคม 2510) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเชิดชูวีรกรรมของพระยาพิชัยดาบหัก วีรบุรุษของชาติไทยและเป็นทหารเอกคู่พระทัยสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชที่ได้สร้างวีรกรรมต่อสู้กับกับข้าศึกผู้รุกรานแผ่นดินไทยอย่างองอาจกล้าหาญ จนได้รับการยกย่องเชิดชูสืบต่อกันมาอย่างยาวนานเป็นที่ภาคภูมิใจของชาวจังหวัดอุตรดิตถ์ อีกทั้งเพื่อเป็นการสนับสนุนและส่งเสริมรักษาไว้ซึ่งวัฒนธรรม ประเพณี เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัด ส่งเสริมการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ชุมชน ตลอดจนเพื่อเป็นการหารายได้สำหรับกิจการ สาธารณกุศลของจังหวัด และเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์
กิจกรรมภายใน “งานพระยาพิชัยดาบหัก และงานกาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ ประจำปี 2558” ประกอบด้วย ขบวนอัญเชิญเครื่องราชสักการะ และขบวนศิลปวัฒนธรรมประเพณีจังหวัดอุตรดิตถ์ การประกวดร้องเพลง และแดนเซอร์จากทุกอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และการแสดงบนเวทีมากมาย การออกร้าน และจำหน่ายสินค้า OTOP ของส่วนราชการ และอำเภอต่างๆ การลุ้นโชคสลากกาชาด รถยนต์เก๋ง รถจักรยานยนต์ ตู้เย็น โทรทัศน์ และรางวัลอื่นๆ กิจกรรมมัจฉาพาโชค การจำหน่ายสินค้าราคาถูกจากโรงงาน การแสดงดนตรีจากศิลปินดัง และมหรสพต่างๆ อีกมากมายในงานตลอด 10 คืน ไฮไลท์ของงาน ได้แก่คืนวันที่ 13 มกราคม 2558 มีการประกวดนางสาวอุตรดิตถ์

นักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานจังหวัดอุตรดิตถ์ โทรศัพท์ 0 5541 1977 ต่อ 21905 หรือสอบถามข้อมูลการเดินทาง และการท่องเที่ยวจังหวัดแพร่ น่าน อุตรดิตถ์ ได้ที่ ททท.สำนักงานแพร่ โทรศัพท์ 0 5452 1127


เขียนด้วยความรำลึกถึงคุณงามความดีของพระยาพิชัยดาบหัก
ชีพธรรม คำวิเศษณ์ 
Twitter @tri333

ความคิดเห็น