ของขวัญปีใหม่ 2558 อ่านแบบดิจิตอลนับหมื่นเล่ม scribd แอพร้านหนังสือเหมาจ่ายเดือนละ 8.99 เหรียญ



หนังสือเป็นส่ิงจำเป็นสำหรับชีวิต ใครที่อยากจะมีความรู้และปัญญาให้มากขึ้น
ต้องอาศัยการอ่านความรู้ใหม่ๆ ใส่เข้าไปในสมอง แต่ความรู้ทุกอย่างต้องมีต้นทุน
ที่จะต้องจ่ายครับ ยิ่งเป็นหนังสือต่างประเทศด้วยแล้วย่อมมีราคาสูงกว่าหนังสือไทย

ผมเป็นคนหนึ่งที่ชอบอ่านหนังสือต่างประเทศเพื่อต้องนำมาสอนหนังสือและจัดรายการวิทยุ เพราะวิชาโซเชียลมีเดียเพื่อการประชาสัมพันธ์ ที่สอนอยู่นั้นต้องใช้องค์ความรู้ใหม่อยู่ตลอดเวลาเพราะศาสตร์นี้ความเปลี่ยนโลกเทคโนโลยีขับเคลื่อน เร็วมากหนังสือก็ต้องอัพเดท แถมรายการวิทยุ Mcot dot net ทาง FM100.5 และ 101 Newschannel.net ทาง FM101 ก็ต้องนำความรู้ใหม่ ๆ มานำเสนอเกือบทุกวัน อีกประการการอ่านก็เป็นความชอบส่วนตัวด้วยครับ

ช่วง 17 ปีท่ีผ่านมา ถ้าผมจะซื้อหนังสือต่างประเทศ ผมซื้อจากร้านคินุคูนิยะ และเอเซียบุ๊ค ในกรุงเทพ แต่ใน3ปีหลังผมหลังจากที่มีไอแพดเป็นของตัวเองก็ซื้อเป็นอีบุ๊คอ่านจาก Kindle ของ Amazon.com  แต่ถ้าเป็นของเวอร์ชั่นไทยแล้วผมมีอีบุ๊คเกือบทุกค่ายเพราะต้องการสนับสนุนของไทย ซึ่งแอพของเราและรูปแบบการให้บริการก็ไม่ได้แพ้ของต่างประเทศเลยครับ


เริ่มตั้งแต่แอพ Ookbee ทั้งอีบุ๊คและอีแม็กกซีน สำหรับอีแม็กกาซีนแล้วเหมาจ่าย 300 บาท อ่านได้ตั้งแต่หนังสือพิมพ์รายวันไปจนถึงนิตยสารหลายร้อยฉบับ , แอพ CU-Ebook Store ของศูนย์หนังสือจุฬาฯ , Ebook.in.th ยอดเยี่ยมเช่นกัน  ยอมรับว่าไอแพดทำให้พฤติกรรมการอ่านหนังสือเปลี่ยนไปแต่ก็ไม่ได้มีบนอีบุ๊คทุกเล่มนะครับ  และผมเองก็ยังชอบอ่านหนังสือแบบเดิม ๆ เป็นเล่มๆ อยู่ด้วย 
และมาถึงปี 2558 ผมได้ไปเจอแอพและเว็บไซค์ที่จะทำให้การอ่านหนังสือต่างประเทศของผมมีโอกาสเพิ่มมากขึ้นและประหยัดค่าใช้จ่ายในการซื้อหนังสือ


ดาวน์โหลดแอพได้ทั้งแอนดรอยและไอโอเอส

เฉลยเลยครับ แอพและเว็บไซค์นั้นคือ scribd.com เปิดบริการให้อ่านหนังสือแบบเหมาอ่านและโหลดกี่เล่มก็ได้ทั้งหนังสือและออดิโอบุ๊ค(หนังสือเสียง) มีเป็นหมื่น ๆ เล่ม เหมาอ่านเดือนละ 8.99 เหรียญ (270บาทต่อเดือน) สุดยอดมาก ๆ

ก่อนจะเขียนถึง scribd มีเรื่องอยากจะเล่าสักนิดนึงว่าทำให้ผมดีใจขนาดนี้เพราะว่าทำให้ผมได้หนังสือ ที่ทำให้ความเติมเต็มความสนใจส่วนตัวของผม ได้แก่
ผมต้องการตำราโซเชียลมีเดีย ,ผมกำลังสนใจเรื่องการเขียนบันทึก memoir บันทึกความทรงจำและเหตุการณ์ในชีวิต, ผมกำลังเรียนเปียโนแจ๊ซและสนใจเรื่องอยากเขียนตำราการบินสำหรับเด็กและเยาวชน  เรื่องพวกนี้เป็นเรื่องหลัก ๆ และต้องการความรู้มาอ่านเพิ่มเติม

ก่อนสิ้นปี 2557 ผมไปศูนย์หนังสือจุฬาฯ สาขาจามจุรีสแควร์ กรุงเทพ วันนั้นเห็นหนังสือชื่อ Memoir Writing  และอีกหลายเล่มที่เป็นหนังสือพวกสไตล์ Dummies คือเขียนแบบง่าย ๆ ในหลายเรื่องสำหรับคนที่เพิ่งเริ่มต้น รวมกันก็เป็นเงินหลายพันบาท ก็เก็บพับความคิดไว้ก่อน ค่อยๆ ซื้อก็ได้ เพราะหลายเล่มคงแบกกลับไปไม่ไหวด้วย ก็เลยถ่ายภาพเก็บไว้หน่อย

 ภาพหนังสือที่ผู้เขียนอยากได้ ถ่ายจากศูนย์หนังสือจุฬาฯ จามจุรีสแควร์



ตำราเรียนต่างประเทศ วางจำหน่ายที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ

สิ่งที่จุดประกายในการเขียนบทความก็คือหลังจัดรายการวิทยุ Mcotdotnet  ส่งท้ายปีเก่า 2557 ต้อนรับปีใหม่ 2558 ทางสถานีวิทยุ FM100.5 สำนักข่าวไทย อ.ส.ม.ท. เลิกรายการก็เที่ยงคืน กว่าจะกลับมาถึงที่พักก็เกือบตีหนึ่ง  ก่อนนอนดูเฟซบุ๊คเล่นๆ ไปเห็น เฟซบุ๊คของคุณณัฐวุฒิ พึงเจริญพงษ์ ผู้ก่อตั้งแอพ ookbbe ได้โพสโชว์ภาพออดิโอบุ๊คที่เขามีอยู่หลายเล่มน่าสนใจทั้งนั้น ผมก็เลยอย่างได้มาฟังบ้าง ซึ่งปกติแล้วผมไม่ค่อยได้ฟังออดิโอบุ๊คของฝรั่งเท่าไหร่ คืนนั้นก็โหลดแอพ audible แล้วซื้อมาฟัง 1 เล่ม ชื่อ The Science of Getting Rich สนนราคา 1 เหรียญกว่า ๆ เท่านั้น ซึ่งหนังสือเล่มนี้ผมเคยซื้อมาอ่านกับแอพคินเดิ้ล เมื่อโหลดออดิโอบุ๊คมาแล้วสามารถสลับอ่านและฟังเสียงได้ ยอดเยี่ยมมาก ๆ ครับ


 อย่าลืมอัพเดทแอพ Scribd ถ้าหากเคยใช้งาน



ตื่นเช้ามาวันเสาร์ที่ 3 มกราคม 2558  ผมก็เปิดไอแพดขึ้นมาเพื่อจะหาโน๊ตและสเกลสำหรับเปียโนแจ๊ส มาฝึกซ้อมเพิ่มเติม เห็นแอพ Scribd ที่เคยติตตั้งไว้สำหรับอัพโหลดเอกสารหรือไฟล์ PDF เพื่อจะได้แชร์ต่อ  คลิ๊กไปดูเล่นๆ  เผื่อจะมีโน้ตเพลงอะไรแปลก ๆ ดาวน์โหลดมาฝึกหัดได้บ้าง
เมื่อเข้าไปแล้วก็ปรากฏว่ามีโน๊ตเพลงแจ๊สจริงๆ  แต่ก็มีบริการใหม่ให้ดาวน์โหลดอ่านหนังสือแบบเหมาจ่ายเดือนละ 8.99 เหรียญ  ว้าว ผมตื่นเต้นมากก็เลยลองพิมพ์เข้าไปหาหนังสือที่ผมต้องการคือ Memoir  ปรากฏว่า มีจริงๆ ครับ เพราะสนนราคาเล่มละประมาณ​ 600-800 บาท ถ้าซื้อเป็นเล่มๆ  ในเมืองไทยแต่ถ้าเหมาจ่ายกี่เล่มก็ได้ 270 บาทต่อเดือน ผมก็เลยเข้าไปอัพเดทแอพในแอพสโตร์นิดนึง จากนั้นก็เข้าไปจ่ายเงินผ่านไอแพดซื้อใช้บริการครับ มาดูกันครับว่าหลังจากจ่ายเงินแล้วผมเข้าไปทดสอบแล้วซื้อหนังสืออะไรบ้าง 



Audio Book (หนังสือเสียง) ฟังแบบไร้ขีดจำกัด 30,000 เล่ม

แน่นอนเล่มแรกผมซื้อ Memoir Writing ตามความต้องการก่อนเพราะอยากรู้ว่าทำไมพวกฝรั่งถึงชอบประวัติศาสตร์และเขียนบันทึกมีอะไร แล้วทำไมแค่เขียนบันทึกถึงสามารถเขียนออกมาเป็นคำแนะนำการเขียนได้ถึง 600 กว่าหน้า ผมเข้าไปคลิ๊กปุ่ม  add to Library เก็บเข้าไว้ในไอแพด ที่น่าแปลกใจอีกประการก็คือ ไฟล์ หนังสือ 600 กว่าหน้าโปรแกรมทำการบีบอัดไม่ถึง 10 เม็กกะไบต์น้อยมาก ๆ ครับ


 หนังสือ Memoir Writing ที่ผู้เขียนอยากได้ดาวน์โหลดมาแล้ว


 มาถึงการช้อบปิ้งหนังสือผ่านไอแพดแบบข้ามโลกกันเลย กี่เล่มก็ได้ 8.99 เหรียญ ต่อเดือนหน้าไม่อยากอ่านก็ไม่ต้องจ่ายเพราะโหลดมาเก็บไว้แล้ว สุดมันส์จริงๆ  เล่มที่ 2 ผมเข้าไปดาวน์โหลด Piano Exercises For Dummies ราคาจริงๆ ในเมืองไทย ก็ 600 กว่าบาทแน่นอนหรืออาจกระโดดไปถึง 800 ผมกดใส่ห้องสมุดบนแอพไว้ก่อน


อีบุ๊คแบบฝึกหัดเปียโน

จากนั้นก็ไปลองทดสอบหน่อยซิว่าหนังสือที่อ่านแบบเหมาจ่ายนี่จะเก่าใหม่ขนาดไหนแล้วจัดรูปแบบอย่างไรบ้าง ก็เข้าไปที่ Browse เขามีการแบ่งหมวดหมู่อย่างดี
เป็นหนังสือที่ได้รับรางวัลโนเบล, นิยายได้รับรางวัล ,หนังสือประวัติศาสตร์
,หมวดหนังสือที่เกี่ยวข้องกับเมืองซานฟรานซิสโก หรือกระทั่งที่ กองบรรณาธิการ  Scribd ได้ทำการคัดเลือกไว้ให้นักอ่านจากทั่วโลกที่เป็นสมาชิกกว่า 80 ล้านคน
ผมเข้าไปดูหมวด Biography & Memoir ประวัติบุคคลสำคัญและบันทึกความทรงจำ และอีกหลายหมวดหมู่ในเลือกตามความต้องการของผู้อ่านและคน



 การจัดหมวดหมู่หนังสือ Top Books



หมวดหมู่หนังสืออีบุ๊คที่ให้ดาวน์โหลดหลากหลายประเภท


ผมลองใหม่ด้วยการพิมพ์คีย์เวริ์ด Boeing เข้าไปมีหนังสือเกี่ยวเครื่องบินโบอิ้งเพียบเลยครับ แถมมีเล่มล่าสุด Fly The Boeing 787  จากนั้นก็ลองไปดูหนังสือ Steve Jobs เล่มล่าสุดเขียนโดย วอลเตอร์ ไอแซคสัน มีหรือเปล่า ปรากฏว่า มีครับ นี่เล่มนี้ซื้อในร้านหนังสือเมืองไทยเกือบพันบาทนะครับ ผมเคยมีเล่มภาษาอังกฤษปกแข็งปรากฏว่าลูกสาวของเพื่อนสอบเข้าสถาปัตย์จุฬาได้ก็เลยยกให้เป็นของขวัญไว้อ่านสร้างแรงบันดาลใจเรื่องการออกแบบ  ก็ดาวน์โหลดมาไว้อ่านซะเลย


 หนังสือสตีฟ จ๊อบ มีให้ดาวน์โหลด


 ผมตะลุยต่อค้นไปเรื่อยๆ หาหนังสือเก่าๆ และหนังสือเสียงไปเจอหนังสือ Winning ของ แจ็ค เวลซ์ อดีต CEO ของบริษัท GE โหลดมาเก็บไว้ครับ ถ้าเป็นปกแข็งเล่มนี้เมืองไทยเกือบพันบาท แต่ที่เป็นหนังสือเสียงเห็นจะไม่มีขายครับ แต่ Scribd มีบริการให้



หนังสือเสียง Winning ของแจ๊ค เวลซ์

ผมลองเข้าไปค้นหาต่อไปคำว่า Thailand  มีหนังสือเกี่ยวกับประเทศไทยเพียบด้วยครับ  Lonely Planet หนังสือคู่มือนำเที่ยวก็มีด้วยก็ดาวน์โหลดมาลองอ่านหน่อยซิครับ ฝรั่งเขามาเที่ยวเมืองไทย แนะนำไปเที่ยวที่ไหนกันบ้าง และอยากแนะนำสำหรับท่านที่ชอบเที่ยวต่างประเทศคู่มือนำเที่ยวหนังสือต่าง ประเทศเพียบเลยครับ เผื่อลองดาวน์โหลดมาอ่านกันดู


                                             หนังสือท่องเที่ยว Thailand ภาษาอังกฤษ



ก่อนจบบทความนี้อยากจะบอกเล่าแบบสุดๆ ไปเลยว่า ผมดาวน์โหลด
หนังสือสไตล์ Dummies มาเกือบ 50 เล่ม แถมหนังสือเปียโนอีก 30 เล่ม ถ้าจะคิดเป็นเงินไทยก็คงเป็นหมื่นบาทขึ้นไป ระบบยังสามารถให้เราจัดเป็นคอลเลคชั่นไว้ด้วย ไม่เพียงแค่หนังสือเท่านั้นที่โหลดได้ยังสามารถดาวน์โหลดเอกสารที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหาได้เช่นกัน รวมถึงเข้าไปดูคอลเลคชั่นของสมาชิกคนอื่นจากทั่วโลกที่ได้สร้างไว้


การซื้อหนังสือจาก Scribd มาอ่าน สามารถอ่านได้ทั้งบนแอพและบนเว็บไซค์ scirbd.com ทางทีมงานได้ออกแบบเป็นระบบคลาวน์อย่างดีใช้งานได้สะดวกมาก งานนี้มีความสุขเรียกว่าอ่านกันไม่หวาดไม่ไหว แต่ก็อยากรู้เรื่องไหนก็เข้าไปอ่านเป็นความรู้ไว้ด้วย

ผมถือว่า Scribd เป็นของขวัญปีใหม่สำหรับชีวิตผมเลยในปี พ.ศ.2558 ทำให้ผมสามารถเข้าถึงความรู้ระดับโลกและเงินเดือนละ 8.99 เหรียญ กับหนังสือต่างประเทศนับพันนับหมื่นเล่ม ทำให้ชีวิตของผมมีความรู้เพิ่มขึ้นและลดค่าใช้จ่ายเรื่องการซื้อหนังสือลงไปได้มาก  แต่ผมยังคงสนับสนุนอ่านหนังสือไทยที่เป็นเล่มอยู่นะครับ เพื่อสำนักพิมพ์ของไทยจะได้ผลิตหนังสือให้คนไทยได้อ่านกัน





 หนังสือยอดฮิตของเดล คาร์เนกี้




แบบฝึกหัดเปียโนสเกลสไตล์บูล



ก่อนจบขอวิเคราะห์โมเดลธุรกิจ จุดดี จุดด้อยสักนิดนึงเพื่อให้ได้เห็นอีกมุม
ของโลกธุรกิจดิจิตอลกันสักนิดครับ

- ผมยังคงเป็นแฟนหนังสือของร้าน Amazon.com เพราะว่าหนังสือใหม่อยู่ตลอดเวลา หนังสือใหม่บางเล่ม Scribd ก็ไม่มีครับ 

- Scribd ใช้กลยุทธ์ให้ลูกค้าอ่านแบบเหมาจ่าย เป็นกลยุทธ์ที่ทำให้ผมเชื่อว่า Amazon ก็ต้องขยับเกมส์ลองมาให้จ่ายแบบเหมาอ่านเช่นกัน ซึ่งตอนนี้ก็คงทำอยู่แต่เมืองไทยยังไม่เปิดบริการ

- ผมอยากให้ร้านหนังสือรายใหญ่ๆ ของเมืองไทย ลองนำรูปแบบธุรกิจอ่านเหมาจ่ายแบบอีบุ๊คมาเปิดให้บริการในเมืองไทยบ้าง เพื่อจะช่วยให้คนไทยได้เข้าถึงความรู้มากขึ้นและช่วยลดค่าใช้จ่ายของการอ่านในครอบครัว

ขอมอบบทความนี้ให้เป็นของขวัญปีใหม่ พ.ศ. 2558 ของคนไทยผู้รักการอ่านทุกคน
และขอให้มีความสุขกับการอ่านกับ Scribd ครับ

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
Twitter @tri333


ความคิดเห็น