ลาร์รี่ เพจ ผู้ก่อตั้งและ CEO Google ได้รับการโหวตเป็นนักธุรกิจแห่งปี 2014






ผมดาวน์โหลดนิตยสาร Fortune ฉบับเดือนธันวาคม 2014 ปักษ์แรกมาอ่าน เห็นชายหนุ่มผู้อยู่บนปกนิตยสารคือ ลาร์รี่ เพจ ผู้ก่อตั้งและประธานผู้บริหารของ Google ได้รับยกย่องให้เป็นนักธุรกิจแห่งปี 2014 (Business Person Of The Year 2014) ผมตื่นเต้นมากที่จะนำข้อมูลในนิตยสารไปเล่าผ่านทางรายการวิทยุ FM101 และรายการ Mcotdotnet ทาง FM 100.5 ที่จัดรายการอยู่เพื่อเป็นความรู้ให้กับผู้ฟังถึงวิสัยทัศน์ของผู้ก่อตั้งบริษัท Google กับโลกธุรกิจที่ให้บริการฟรี






 เชื่อว่าทุกคนในประเทศไทยที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตคงต้องใช้งาน Google เพื่อค้นหาข้อมูล สำหรับโซเชียลเน็ตเวริ์กอื่นๆ อย่าง Facebook , Twitter , Instagram อาจจะไม่ได้ใช้แต่ Google คงต้องใช้แน่นอน Google เป็นบริษัทที่เปิดให้บริการค้นหาข้อมูลและทุกอย่างที่เกี่ยวมนุษย์เราจะต้องใช้เกี่ยวกับข้อมูลในทุกมิติของชีวิต และทุกวันนี้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด้วยวิสัยทัศน์ของลาร์รี่ เพจ ที่ซื้อกิจการเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของ Google ได้เป็นเครื่องมือให้บริษัทผู้ผลิตโทรศัพท์นำไปใช้ได้ฟรี ๆ ทำให้เกิดรายได้จากผู้ใช้ด้วยการโหลดแอพ, เพลง , หนังสือ ฯลฯ เป็นแหล่งสร้างรายได้ให้กับ Google อีกทางหนึ่งด้วย ลาร์รี่ เพจ กับ เซอร์จิน บิน ก่อตั้ง Google ในปี 1998 (พ.ศ.2541) ภายหลังธุรกิจดอทคอมล่มสลาย แต่ไอเดียและธุรกิจเล็ก ๆ กำลังเริ่มต้นก่อกำเนิดขึ้นในมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด รัฐแคลิฟอร์เนีย ทางภาคตะวันตกของสหรัฐฯ แหล่งรวมของนักศึกษาที่ภายหลังกลายเป็นผู้ประกอบการไฮเทคระดับโลก







 มาดูไทม์ไลน์ของ Google กันครับ

 1998 Google ได้ก่อตั้งขึ้นตุลาคม

2000 Google เปิดให้บริการ Google Adwords เป็นบริการโฆษณาผ่านอินเทอร์เน็ตที่ผู้ใช้สามารถมาซื้อโฆษณาให้ตรงกับคำค้นหาได้​ซึ่งโมเดลธุรกิจนี้เป็นตัวทำเงินให้กับ Google มหาศาล

 สิงหาคม 2001 อีริค ชมิดท์ อดีตประธานบริษัท Novell เข้ามาเป็น CEO

สิงหาคม 2004 Google ระดมหุ้นเปิดขายหุ้นให้กับประชาชนทั่วไป (IPO) มูลค่าบริษัทเพิ่มขึ้น 27 พันล้านเหรียญสหรัฐ

พฤศจิกายน 2007 ระบบปฏิบัติการแอนดรอยเปิดตัว

กันยายน 2008 เปิดตัวเบราเซอร์โครม

เมษายน 2008 ลาร์รี่ เพจ ก้าวขึ้นมาบริหารเป็น CEO





 เมื่อลาร์รี่ เพจ เข้ามาบริการ google บริษัทมีเงินสดอยู่ที่ 37 พันล้านเหรียญ แต่ ณ ขณะนี้ปลายปี 2014 บริษัทมีเงินสด 62 พันล้านเหรียญ ทำให้สามารถลงทุนในโปรเจคต่างๆ ได้ อย่างเต็มที่ นิตยสารฟอร์จูนได้รายงานบอกว่า ลาร์รี่เพจ มีวิธีคิดในการทำงานต่างจาก สตีฟ จ๊อบ อดีตผู้ก่อตั้งแอปเปิ้ล ครั้งหนึ่ง สตีฟ จ๊อบ เคยสนทนากับเขาว่า You guys are doing too much stuff คุณทำอะไรหลายอย่างมากเกินไป คงหมายถึงผลิตภัณฑ์ของกูเกิ้ลที่เปิดให้บริการ แต่ลาร์รี่บอกกลับไปว่า google มีวิสัยทัศน์ที่แตกต่างกัน เขาบอกว่า We Like to have bigger impact on the world by doing more thing. พวกเราชอบที่จะทำให้เกิดกระทบที่ยิ่งใหญ่บนโลกใบนี้ด้วยการทำหลายสิ่งไปพร้อมๆ กัน



อ่านเพิ่มเติมได้จากนิตยสาร  Fortune ได้จากที่นี่ครับ
http://fortune.com/2014/11/13/googles-larry-page-the-most-ambitious-ceo-in-the-universe/

หลังจากที่ผมได้อ่านบทความก็ได้มีโอกาสเข้าไปดูวีดีของ TED ซึ่งลาร์รี่ ได้ให้สัมภาษณ์กับ ชาร์ลี โรส พิธีกรชื่อดังของสหรัฐฯ ว่าด้วยก้าวต่อไปของ Google ในบทสัมภาษณ์มีหลายสิ่งที่ลาร์รี่กำลังทำหลายโปรเจคเช่นรถยนต์ไร้คนขับ , โครงการบอลลูนเพื่อให้บริการกับผุ้ที่ยังไม่สามารถเข้าถึงบริการ อินเทอร์เน็ตได้   ผมเชื่อว่าหลังจากที่ได้ชมแล้ว ท่านผู้อ่านอาจจะเห็นทิศทางของโลกเทคโนโลยีว่ากำลังเดินไปในทิศทางใดครับ
และอาจจะเกิดมีผลกระทบกับชีวิตของผู้คนในโลกรวมถึงคนไทยที่เราได้เป็นส่วนหนึ่งของผู้ใช้ Googel ครับ

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
Twitter  @tri333

เครดิต ขอบคุณภาพจากนิตยสาร Fortune และ Youtube


ความคิดเห็น