คลิปยูทูบภาพยนตร์ประวัติศาสตร์ รัฐประหาร 8 พ.ย. 2490 เพิ่งได้เห็นเป็นบุญตา





 คลิปยูทูบประวัติศาสตร์ รัฐประหาร 8 พ.ย. 2490


30 ธันวาคม 2557 ยามเย็นที่ผู้คนกำลังตื่นเต้นกับการส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 
ส่วนตัวผมกำลังนอนซมอยู่บนเตียงด้วยพิษไข้หวัด ไอแบบจนเหนื่อยอยู่บนเตียง
เวลาหกโมงเย็น  คสช. กำลังเผยแพร่สกู๊ปยามเย็นทางโทรทัศน์ ผมจึงหยิบรีโมทแอปเปิ้ลทีวี
เปลี่ยนไปหาอะไรดูบนยูทูบดีกว่า  ปลายนิ้วมือของผมกดรีโมทขยับไป
ตอนแรกไปดู Cnet TV ข่าวสารเกี่ยวกับเทคโนโลยี งาน CES 2015 ที่กำลังจะเริ่มในวันที่ 4 มกราคม 2015  ดูแป๊บเดียวก็จบแล้ว

ด้วยความที่ผมสมัครช่องยูทูบไว้ติดตามช่องต่างๆ  มากพอสมควร แวะไปเปิดของ Columbia University (มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย) มีงานวิจัยเกี่ยวกับ Facebook  ก็กดไล่ช่องมาเรื่องๆ จนกระทั่งมาเจอช่องของ Flim Archive Thailand หรือ หอภาพยนตร์แห่งชาติ นึกในใจลองกดเข้ามาดูภาพยนตร์เก่าๆ บ้างดีกว่า

ผมกดเข้าไปดูพลายตะเคียนเป็นภาพยนตร์เงียบในปี พ.ศ. 2483 ดูไปได้นิดเดียวก็ไม่ค่อยรู้เรื่อง
ลองเปลี่ยนไปดู เรื่องโชคสองชั้น หนังในปี พ.ศ.2470 ความยาว สั้นๆ ไม่ได้มาก ดูจบแล้วก็ลองเลื่อนมาอีกนิดนึง

หัวแม่โป้งของผมกดปุ่มเลื่อนไปทางขวา สายตามองไปที่จอทีวี เห็นเรื่อง รัฐประหาร ๒๔๙๐ เขียนเป็นภาษาไทย ผมตื่นเต้นมากครับ เพราะนี่คือหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่ผมไม่เคยได้เห็นเป็นภาพยนตร์มาก่อนเคยได้อ่านแต่หนังสือประวัติศาสตร์การเมืองว่า รัฐประหาร พ.ศ. 2490 เป็นรัฐประหาร
หลังจากที่ในหลวง ร.8 สวรรคตลงไป ในวันที่ 9 มิถุนายน 2489 และมีการตะโกนในโรงภาพยนตร์เฉลิมกรุง ว่าปรีดีฆ่าในหลวง  จนกระทั่งนายปรีดี พนมยงค์ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นต้องลาออกตำแหน่งและหลวงธำรงนาวาสวัสดิ์เข้ามาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายปรีดี
 
ผมเคยอ่านบันทึกของท่านผู้หญิงพูนสุข พนมยงค์ ภรรยาของท่านปรีดีว่า จากความทรงจำของผมว่า
ในคืนวันที่ 8 พ.ย. 2490 มีรถถังนำโดย ร้อยเอกชาติชาย ชุณหะวัณ นำทหารบุกไปที่วังท่าช้าง
เพื่อจะตัวนายปรีดี แต่นายปรีดีหนีลงเรือข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปได้ทัน 

และจากการรัฐประหารครั้งนี้ทำให้ อำนาจของกลุ่มคณะราษฏร 2475 สิ้นสุดลง และการกลับมาครองอำนาจการเมืองของจอมพล ป.พิบูลสงคราม อีกวาระ ทั้งที่ จอมพล ป.กับนายปรีดี เป็นเพื่อนรักนักเรียนฝรั่งเศสและร่วมกันอภิวัฒน์มาด้วยกันตั้งแต่แรก เป็นบทเรียนของการเมืองไทยที่ผู้นำทางการเมืองที่รักกันมาแตกแยกกัน

การรัฐประหารครั้งนี้มีการทำรัฐธรรมนูญใต้ตุ่มไว้รองรับเรียบร้อย ซึ่งถ้าจะเขียนไปก็จะยืดยาว ซึ่งถ้าหากใครสนใจสามารถไปค้นหาอ่านได้ครับ

ผมขอกลับมาที่คลิปยูทูบ รัฐประหาร 8 พ.ย. 2490 มีความยาว 7.33 นาที ถูกบันทึกโดยนักหนังสือพิมพ์ ได้ถ่ายเหตุการณ์บรรยากาศพร้อมก้บท่านได้ลงเสียงบรรยายทำให้รู้ว่าสถานที่แห่งนี้อยู่ที่ไหน และบุคคลที่มีส่วนในการทำรัฐประหารครั้งนั้น 

ในคลิปทำให้เราเห็นภาพ จอมพล ป.พิบูลสงคราม ซึ่งความจริงหมดอำนาจไปแล้วเมื่อครั้งหลังสงครามโลกครั้งที่ 2  ได้กลับมาเรืองอำนาจอีกครั้ง เราจะได้เห็นจอมพลผิณ ชุณหะวัน ,หลวงกาจสงคราม, พลตำรวจเอก เผ่าศรียานนท์ ,นายควง อภัยวงศ์ อดีตนายกรัฐมนตรีและผู้ก่อตั้งพรรคประชาธิปัตย์ และบุคคลสำคัญในวงการเมืองอดีต

ตอนท้ายของคลิปเราได้เห็นจอมพลผิณ เรียนนักธุรกิจนายธนาคารในขณะนั้นได้เข้ามาคุยเกี่ยวกับเรื่องเศรษฐกิจซึ่งดูไปแล้วก็คล้ายกับการรัฐประหารในยุคปัจจุบันเหมือนกันครับ

หลังจากชมเสร็จผมก็เรียบมาเขียนบล๊อคและกระทู้เพื่อให้ทุกท่านได้เข้าไปชมกันครับ

คลิปนี้เป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์การเมืองของชาติไทยที่ทำคนไทยควรจะได้ตั้งคำถามกับตัวเองพร้อมกับศึกษาลงไปในรายละเอียดว่าการรัฐประหาร 8 พ.ย. 2490 มีที่มาที่ไปอย่างไร และสำหรับที่ผมได้เคยศึกษามาบ้างการรัฐประหารครั้งนั้น มีผลสั่นสะเทือนมาจนถึงปัจจุบัน พ.ศ. 2557



ชีพธรรม คำวิเศษณ์
Twitter @tri333

ความคิดเห็น