ดร.ปัญญา ฐิติมัชฌิมา สุดยอดคนไทยระดับโลกผู้คิดค้นสิทธิบัตรการลดความผิดพลาดส่งข้อมูล 3G ภาคพื้นดินสู่อวกาศ







การค้นหาฮีโร่ของคนไทยระดับโลกในทางวิทยาศาสตร์ , วิศวกรรมศาสตร์ ดูเหมือนจะเป็นเรื่องค้นหาได้บุคลากรของชาติไทยเรานั้น ดูจะเป็นเรื่องยาก   แต่เรื่องที่ผมจะเล่าแต่ไปนี้เป็นเรื่องจริงของคนไทยระดับโลกที่คิดค้นนวัตกรรมสุดยอดของโลกในช่วง 50 ปี ทางโทรคมนาคม  เชิญติดตามอ่านเรื่องราวอันทึ่งแต่ชื่ออาภัพอับแสงทั้งโลกและคนไทยไม่รู้จัก


ผลของงานวิจัยที่ได้รับรางวัลเกียรติยศมากมาย อาทิ รางวัลนวัตกรรม Golden Jubilee Awards for Technological Innovation for the Invention of Turbo Codes จากสถาบันวิศวกรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ IEEE (Information Theory Society) ในโอกาสครบรอบห้าสิบปีของทฤษฎีข่าวสาร ปี พ.ศ. ๒๕๔๑ 
        เกียรติยศจากสมาคม IEEE จากผลงานบทความยอดเยี่ยม(Best Paper) ในวารสารIEEE Transactions on Communications และเหรียญรางวัล The IEEE Richard W. Hamming Medal ปี พ.ศ. ๒๕๔๖ ในฐานะที่สร้างปรากฏการณ์ “การปฏิวัติการสื่อสารเชิงดิจิทัล”

        รวมทั้งเป็นผลงานที่มีสิทธิบัตรคำขออันโด่งดัง(๒๕๓๖) หมายเลขNo 9105279 (France), No 92460011.7 (Europe), No 07/870,483 (USA)  และหมายเลขสิทธิบัตรFR 2675968 EP0 511139 และUS 5406570  โดยถูกนำไปใช้งานสำหรับการแก้ไขความผิดพลาดของการสื่อสารข้อมูลจากระบบการสื่อสารภาคพื้นดิน...ขึ้นสู่ดาวเทียม... จนถึงอวกาศ!<


เป็นเรื่องบังเอิญอย่างมากช่วงนี้ผมได้อ่านหนังสือ The Innovators เขียนโดยวอลเตอร์ ไอแซคสัน ผู้เขียนหนังสือประวัติชีวิตของสตีฟ จ๊อบ  ทำให้ผมมาคิดว่าผู้เขียนได้นึกถึงบุคคลในอดีตที่ได้สร้างนวัตกรรมทางคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีตั้งแต่อดีตที่เราไม่ค่อยได้ยินชื่อกัน  และทำให้ผมมีความคิดว่า ประเทศไทยเราควรจะมีหนังสือที่พูดถึงบุคคลในวงการคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีบ้างว่า คอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีที่เราใช้อยู่ในปัจจุบันมีใครได้มีส่วนบ้าง ในที่สุดก็เป็นเรื่องบังเอิญมากที่ผมได้รับสายจาก ดร.พงษ์ชัย นิลาศ จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ซึ่งไม่ได้คุยกับอาจารย์มาเกือบ 7 ปี  ระหว่างที่คุยโทรศัพท์กันก็ได้พูดถึงมีบุคคลใดบ้างที่เป็นบุคคลระดับโลกในประเทศไทยทางเทคโนโลยี  มีหนึ่งชื่อที่ผ่านหูของผมก็คือ
ดร.ปัญญา ฐิติมัฌชิมา
"คนนี้แหละชีพธรรม ที่ทำให้เกิด 3g และการส่งข้อมูลไปอวกาศด้วยทฤษฏีของท่าน"
"อาจารย์ครับผมไม่เคยได้ยินชื่อท่านเลย แล้วท่านยังสอนอยู่หรือไม่"
"ท่านเสียชีวิตไปแล้วหลายปีแล้วชีพธรรม"
หลังจากวางสายอาจารย์พงษ์ชัยผมก็ลองเข้า  google  ไปค้นว่าบุคคลระดับโลกทางเทคโนโลยีท่านนี้เป็นใคร









บันทึกงานวิจัยที่เขียนด้วยลายมือสมัยที่เรียนที่ฝรั่งเศส 



นั่งอ่านชีวิตและผลงาน ดร.ปัญญา ฐิติมัชฌิมา อดีตอาจารย์วิศวะโทรคมนาคม สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง สุดยอดคนไทยระดับโลก เป็นชาวจังหวัดสงขลา  ผู้คิดค้นสิทธิบัตร Turbo Codes กับอาจารย์นักวิจัยชาวฝรั่งเศส ได้รับรางวัลระดับโลกสุดยอดนวัตกรรมมาหลายรางวัล ซึ่งนำไปใช้กับระบบ 3G และการส่งข้อมูลไปในอวกาศ แต่ตลกร้ายชื่อของอาจารย์ไม่ได้อยู่ในสิทธิบัตร และไม่ได้รับเงินค่าสิทธิบัตรมูลค่าหลายล้านเหรียญแม้แต่บาทเดียว ปัจจุบันอาจารย์เสียชีวิตไปแล้วตั้งแต่ปี ..2549 ถ้าหากอาจารย์ยังมีชีวิตอยู่ก็จะอายุ 59 ปีครับ สนใจชีวิตและผลงานของอาจารย์ สามารถดาวน์โหลดอ่านได้จากแอพ Ebook.in.th ชื่อหนังสือ ตามรอยสิบปีรหัสเทอร์โบ > ขอให้ดวงวิญญาณมีความสุขครับผมดีใจที่ได้เรียนรู้ผลงานและความยิ่งใหญ่ของอาจารย์แม้ว่าอาจารย์จะจากโลกนี้ถึง 9 ปี ครับ ขอบันทึกชื่อของอาจารย์เป็นหนึ่งในคนไทยระดับโลกที่คนไทยควรรู้จักครับ



สิทธิบัตร 





 ผลงานตีพิมพ์ในวารสาร  IEEE แต่ไม่ได้ใส่ชื่อลงไป

ไปรับรางวัลที่ MIT 



ผลงาน Turbo code  ถูกนำไปเขียนเป็นตำราและเชิงพาณิชย์ทั่วโลก 
รางวัลที่ได้รับ 



ประวัติย่อ ดร.ปัญญา ฐิติมัชฌิมา 


ปัจจุบันในข้อสอบของนักศึกษา ยังมีให้นักศึกษาได้เป็นเป็นข้อสอบเกี่ยวกับ ดร.ปัญญา
ถึงผลงานและสถานที่ทำงานในสถาบันฯ ดูได้จากข้อสอบข้อที่ 5 


ดาวน์โหลดหนังสืออ่านได้ที่ 

หรือติดตามได้ที่ Facebook Fanpage 


ด้วยจิตคารวะ 
ชีพธรรม คำวิเศษณ์​







คลิป  Youtube รหัสเทอร์โบสิบปี เป็นประวัติและผลงานของ ดร.ปัญญา ฐิติมัฌชิมา

ความคิดเห็น