ชวนเที่ยวชมอันซีนประวัติศาสตร์รถไฟ หัวรถจักรไอน้ำสถานีรถไฟลพบุรี พ.ศ.2444


 

พุธ  17 ธันวาคม 2557 ผมได้รับเชิญจากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยภูมิภาคกลาง และ ททท. ลพบุรี มาสอนโซเชียลมีเดียเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว  สิ่งหนึ่งที่ผมมีความชื่นชอบก็คือรถไฟ
หลังสถานีรถไฟลพบุรี มีหัวรถจักรไอน้ำที่จอดสงบนิ่งอยู่มาถูกนำมาตั้งวางไว้ตั้งแต่ ปี 2513  ดูภายนอกจากจะเฉย ๆ เหมือนเป็นสิ่งของเก่าๆ  ที่ดูไม่มีคุณค่า
แต่ถ้าหากใส่จิตสำนึกทางประวัติศาสตร์เข้าไป ตั้งคำถามกับตัวเองว่า เส้นทางรถไฟสายเหนือเดินทางมาถึงจังหวัดลพบุรีครั้งแรกเมื่อไหร่
หัวรถจักรรุ่นคุณทวด ซึ่งเมื่อ 100 ปีที่ผ่านมา นี่คือเทคโนโลยีสุดยอดของโลกที่ประเทศไทยมีอยู่

ด้านข้างรถไฟเขียนมา เส้นทางรถไฟสายเหนือก่อสร้างขึ้นมาในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เส้นทางรถไฟสายเหนือมาถึงลพบุรีเมื่อวันที่ 1  เมษายน 2444 และ หัวรถจักรคันนี้ เริ่มใช้งานในปี พ.ศ. 2456 และปลดระวางในปี พ.ศ. 2510

ระหว่างที่เดินชมนึกถึงคุณพ่อของผมซึ่งเป็นชาวจังหวัดพังงา พ่อเคยเล่าให้ฟังว่า "พ่อนั่งรถไฟขึ้นไปเรียนหนังสือที่เชียงใหม่ ในพ.ศ. 2504
นั่งรถไฟขึ้นไปเชียงใหม่ ช่วงที่เดินทางนั่งอยู่ชั้น 3 ต้องคอยระวังเพราะว่าจะมีเศษไฟกระเด็นมาจากหัวรถจักรไอน้ำ"
ผมนึกในใจว่า หัวรถจักรไอน้ำคันนี้คงเคยพาคุณพ่อของผมเด็กหนุ่มจากปักษ์ใต้ไปแสวงหาความรู้เพื่อการศึกษากับความก้าวหน้าของชีวิต
หัวรถจักรไอน้ำคันนี้คงได้รับใช้พี่น้องประชาชนชาวไทยหลายล้านคนและนับแสนนับล้านเที่ยวเส้นทางสายเหนือ มานี้จอดสงบนิ่งรอผู้คนมารำลึกเยี่ยมชมเหมือนกับปู่ย่าตายายเฝ้ารอคอยลูกหลานให้มาเยี่ยม

มาเที่ยวจังหวัดลพบุรีครั้งใดขอแนะนำให้มาเยี่ยมชมหัวรถจักรไอน้ำที่จอดสงบนิ่งหลังสถานีรถไฟจังหวัดลพบุรีนะครับ
เดินชมรำลึกถึงความยิ่งใหญ่ของการรถไฟไทยแล้วเดินข้ามถนนมาชมประวัติศาสตร์อันล้ำค่าของ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ จังหวัดลพบุรี
ที่สร้างขึ้นในพุทธศตวรรษที่ 16   สำหรับผมแล้วสถานที่แห่งนี้ยิ่งใหญ่ไม่แพ้มรดกโลกของยูเนสโก้ครับ






ชีพธรรม คำวิเศษณ์
Twitter @tri333
Instagram @tri333

ความคิดเห็น