ปั่นจักรยานเที่ยวสถานที่พระราชสมภพสมเด็จย่าแม่ของในหลวงใกล้สะพานพุทธ กรุงเทพ



12 สิงหาคม 2557 เป็นวันแม่แห่งชาติ วันหยุดอย่างนี้ก็ขอไปปั่นจักรยานสำรวจชมสถานที่พระราชสมภพหรือบ้านเกิดของสมเด็จย่า แม่ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในหลวงของเรา  บ้านเกิดของสมเด็จย่าปัจจุบันคืออุทยานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีพระบรมราชชนนี

สมเด็จย่าจากบ้านเมืองไปเรียนที่สหรัฐฯอเมริกาแล้วไปพบรักกับสมเด็จพระราชบิดาที่เมืองบอสตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา จากนั้นก็กลับมาอภิเษกสมรสที่วังสระปทุมในปี พ.ศ. 2461

ป้ายทางเข้าอุทยานสมเด็จพระศรีนครินทร์ฯ

ย่านชุนชนสมเด็จย่า

ป้ายบอกทางไปอุทยานใกล้กับใต้สะพานพุทธ

ชาวต่างชาติปั่นจักรยานไปเยี่ยมชมอุทยานสมเด็จย่า

ป้ายประวัติของอุทยานฯ

ผู้เขียนกับอนุสาวรีย์สมเด็จย่าภายในอุทยานฯ

สถานที่แห่งนี้เป็นบ้านเกิดของพระองค์ท่าน  วิธีการเดินทางมาด้วยจักรยาน ปั่นข้ามสะพานพุทธยอดฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยามา ลงทางซ้ายหรือทางขวาก็ได้ ก็จะวนกลับมาตรงถนนพญาไม้  จะเห็นป้ายเขียนใหญ่เลยครับ  เข้าไปที่อุทยานไม่ไกลครับเพียงแค่ประมาณ 300 เมตรเท่านั้น ผมถามวินมอเตอร์ไซค์จากนั้นก็ปั่นเข้าไปครับแป๊บเดียวเท่านั้นเอง

เวลาเปิดปิดทำการของอุทยานฯ

ซุ้มประตูด้านหน้าของอุทยานฯ

อนุสาวรีย์สมเด็จย่าภายในอุทยานฯ

ป้ายในหลวงทรงเสด็จพระราชดำเนินมาเปิดป้ายอุทยานฯ

หินแกรนิตแกะสลักภายในอุทยานฯ

ความร่มรื่นของอุทยานฯ





เมื่อไปถึงบริเวณอุทยานร่มรื่นอย่างมากเต็มไปด้วยต้นไม้  รถจักรยานที่ปั่นไปนั้นจะต้องจอดข้างนอกครับ  เมื่อเดินเข้าไปจะมีอนุสาวรีย์ของสมเด็จย่าประทับนั่ง เข้าไปคารวะพระองค์ท่านจากนั้นก็เดินเข้าไปในอุทยานซึ่งเปิดให้ทุกประชาชนได้เข้าไปพักผ่อนและชมศึกษาชีวิตของคนไทยเมื่อ 100 กว่าปีที่แล้วที่พิพิธภัณฑ์ ถ้าหากมีโอกาสก็ลองปั่นจักรยานไปเที่ยวสถานที่พระราชสมภพบ้านเกิดของสมเด็จย่ากันนะครับ

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
Twitter & IG @tri333

ความคิดเห็น