สำรวจเส้นทางปั่นจักรยานเลียบทางรถไฟสายตะวันออกสถานีหัวหมาก-ตึกใบหยกประตูน้ำ กรุงเทพ


เส้นทางรถไฟสายตะวันออก สถานีรถไฟหัวหมาก กรุงเทพ 

กระแสการปั่นจักรยานกำลังก่อตัวขึ้นอีกครั้ง ในขณะที่กระแสเตะฟุตบอลตามความรู้สึกของผมเข้าใจว่ากำลังแผ่วไปแล้ว โลกมีแต่หมุนไปข้างหน้า บางครั้งก็วนกลับมาอีกครั้งแต่เป็นในอีกรูปแบบหนึ่ง ผมยอมรับว่าเป็นคนหนึ่งที่ค่อนข้างแอนตี้พวกมาปั่นจักรยานในกรุงเทพยามค่ำคืน เพราะเห็นว่าค่อนค้างอันตราย รถราวิ่งกันขวักไขว่น่าหวาดเสียว อีกทั้งประเทศไทยของเรานั้นวัฒนธรรมจักรยานมีอยู่ในต่างจังหวัดมาช้านาน เมื่อครั้งมอเตอร์ไซค์เข้ามาก็เปลี่ยนไป แต่ท้ายที่สุดว่าเขาอิเหนาเป็นเองหลังจากที่ผมได้จักรยานคันเก่งมาจากแถวคลองถมสนนราคาไม่แพง จักรยาน 6,000 บาท , กระดิ่ง + กระจกหลัง + กระดิ่ง 600 บาท , หมวกขี่จักรยาน 850 บาท ก็ลองมาปั่นดูไปโน่นมานี่ก็สนุกดีเหมือนกัน



ป้ายบอกทางเลียบทางรถไฟ


ผมมีความคิดว่าจะหาเส้นทางไหนที่จะปลอดภัยจากการจราจรที่หนาแน่นในกรุงเทพ นึกขึ้นได้ก็เป็นเส้นทางรถไฟสายตะวันออก จากสถานีรถไฟหัวหมาก ปั่นไป ประตูน้ำที่ตั้งของตึกใบหยกทาวเวอร์สูงที่สุดในประเทศไทย มาเริ่มสำรวจเส้นทางกันเลยครับ เริ่มจากสถานีรถไฟหัวหมาก มาตั้งต้นที่ตรงข้ามสถานี มีเส้นทางเล็กๆ เลียบไปมองไปบนฟ้าจะเห็นทางรถไฟแอร์พอร์ตลิงค์เป็นคู่ขนานนั่นแหละครับขับตามไปเลย เรื่อยไปสักประมาณ 1 กม. จะเข้าทางรถไฟ มีถนนเลียบไปเรื่อยๆ ผ่าน สน.คลองตัน เส้นทางนี้รถไม่เยอะครับ ขับชิดซ้ายไว้ ปั่นไปเรื่อยๆ ก็จะถึงสถานีแอร์พอร์ตลิงค์รามคำแหง ตรงกับคลองแสนแสบพอดีพอดี เป็นจุดน่าถ่ายรูปมากครับ เพราะเป็นจุดที่สามเส้นทางคมนาคมมาบรรจบกัน ทางน้ำ , ทางรถไฟ และ ทางรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ เป็นเส้นทางที่ประวััติศาสตร์ลงตัวมาก ทางน้ำในอดีตมาแต่สมัยโบราณ ตามด้วยรถไฟสายตะวันออก และแอร์พอร์ตลิงค์ที่วิ่งไปสนามบินสุวรรณภูมิ


แผลกเก่า
ปั่นมาถึงคลองแสนแสบ ตำนานรักไอ้ขวัญอีเรียม 

เรือด่วนคลองแสนแสบผ่านฟ้า-บางกะปิ วิ่งผ่าน


มาปั่นอีกสักนิดก็จะถึงซอยโรงปูนตัดกับถนนกำแพงเพชร 7 เส้นทางนี้ก็จะเลียบรถไฟผ่านสถานีรถไฟคลองตัน ตรงสถานีรถไฟคลองตันถ้าปั่นเช้า ๆ จะเห็นตลาดนัดยามเช้าที่ผู้คนมารอขึ้นรถไฟและซื้อหาสินค้าราคาประหยัด  ตรงกันข้ามกับสถานีรถไฟคลองตันเป็นที่จอดรถของสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์ด้วยครับ


สถานีรถไฟคลองตัน

ตลาดนัดสถานีรถไฟคลองตัน

พนักงานให้สัญญาณรถไฟ


ปั่นไปเรื่อยๆ ก็จะไปผ่าน RCA เลี้ยวขวานิดนึงสลับข้ามสะพาน ปั่นไปอีกนิดข้ามแยกเพชรบุรี - อโศก จุดนี้ต้องจูงรถข้ามถนนไปอีกฝั่ง  ไปถ่ายรูปกับสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์มักกะกัน   ปั่นต่อไปอีกนิดก็จะถึงสถานีรถไฟฟ้ามักกะสัน ตรงนี้ก็เป็นสถานีรถไฟที่คลาสิสมาก ๆ ครับ เก่าแก่ มีตลาดเช้า
ตรงข้ามกับสถานีรถไฟมักกะสัน เป็นโรงซ่อมรถไฟฟ้ามักกะสันที่มีอายุเกือบ 100 ปี  ถ้าจอดรถถ่ายรูปมองเข้าไปจะเห็นบางส่วนเป็นสุสานรถไฟรุ่นเก่าๆ  อยากให้การรถไฟได้เปิดให้คนทั่วไปได้เข้าไปชมหรือสร้างเป็นจุดพิพิธภัณฑ์เยี่ยมชมสำหรับชาวไทยและนักท่องเที่ยว


เส้นทางเลียบรถไฟใกล้สถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ดลิงค์มักกะสัน

รางรถไฟรุ่นเก่ากับสถานีรถไฟฟ้าแอร์พอร์ตลิงค์มักกะสัน


ทางเดินเชื่อมระหว่างสถานีแอร์พอร์ตลิงค์มักกะสัน กับ รถไฟใต้ดิน MRT สถานีเพชรบุรี


ผ่านจากสถานีรถไฟมักกะสัน ให้เลี้ยวซ้ายนิดนึงเข้าไปในตรอกแล้ววิ่งเข้าไปในซอยแรกจะปั่นไปนิดนึงก็จะถึงประตูน้ำ จูงรถข้ามถนนไป แล้วไปถ่ายรูปกับตึกใบหยกทาวเวอร์  ผมแนะนำให้ไปเดินเที่ยวต่อดูตลาดเสื้อผ้า รองเท้า วันอาทิตย์ นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินกันขวักไขว่มากเสื้อผ้าราคาไม่แพงมีทั้งปลีกและส่ง ดีไซน์ใช้ได้เพราะขายให้กับชาวต่างชาติ


ตึกใบหยกทาวเวอร์ ประตูน้ำ ตึกที่สูงที่สุดในประเทศไทย

ตลาดเสื้อผ้าประตูน้ำ

ขอให้ทุกท่านเลือกเส้นทางปั่นจักรยานในกรุงเทพที่ปลอดภัยครับ


รวมระยะเวลาในการเดินทางก็ประมาณ 1 ชั่วโมง ระยะทาง 10 กม. นิดๆ  ครับ  ไม่ได้ไกลมาก เป็นเส้นทางขับขี่จักรยานปลอดภัยและเพลิดเพลินกับเส้นทางรถไฟทั้งสองแบบแปลกตาดีครับ
แล้วลองไปปั่นกันนะครับ

ชีพธรรม คำวิเศษณ์





ความคิดเห็น