พานั่งเครื่องบินฝึกหัดจากสนามบินนครพนมไปสนามบินขอนแก่น




สวัสดีครับ ขอพาไปนั่งหลังนักบินฝึกหัดของวิทยาการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนม
บินจากสนามบินนครพนมไปสนามบินขอนแก่นแบบ Touch and Go หมายถึงบินไปถึงล้อแต่สนามบินขอนแก่นแล้วก็บินกลับเลยครับ ระยะทางไป 1 ชั่วโมงและกลับอีก 1 ชั่วโมงครับ


ครูธนากับนักบินฝึกหัดกับเครื่องบินชื่อนาทม 

ชีวิตของผมวนเวียนไปมากับวิทยาลัยการบินนานาชาติ ม.นครพนม มาตั้งแต่ พ.ศ. 2551 ต้งแต่สถาบันการบินของรัฐบาลในภาคอีสานเปิดทำการ มาครั้งนี้ก็มีโอกาสได้ขึ้นไปบินกับศิษย์การบินเครื่องไดมอนด์ 2 ยนต์ โลกกลมมากครับ เพราะครูธนาที่พาศิษย์การบินขึ้นไปบิน เป็นลูกศิษย์รุ่นหนึ่งของสถาบัน สมัยที่ผมไปเรียนการบินแบบหลักสูตรสั้น ๆ เมื่อคราวเปิดสถาบันเมื่อ 6 ปีก่อน

จากศิษย์การบินมาเป็นครูแล้ว ผมก็เลยโชคดีได้ขึ้นไปบินด้วยครับ ส่วนศิษย์การบินที่เป็นนักบินเป็นนักเรียนการบินฝึกหัดของการบินไทยที่มาเรียนอยู่ที่ วิทยาลัยการบินเรียนใกล้จบแล้วเขาต้องเก็บชั่วโมงให้ครบตามหลักสูตรครับ





เช็คลิสค์ขึ้นตอนการบิน 


หลังจากทำการเดินตรวจเครื่องบินแล้วผมก็ขึ้นไปนั่งด้านหลัง ด้านซ้ายนักบินเป็นผู้บังคับ ด้านขวาครูการบินจากคอยฟังการเช็คลิสต์ของนักบิน ขั้นตอนการบินเครื่องบินเล็ก ไปจนถึงเครื่องบินพาณิชย์จะคล้าย ๆ กันครับ ตั้งแต่ ก่อนสตาร์ทเครื่อง > สตาร์ทเครื่องยนต์ > ขณะที่แท็กซี่นำเครื่องบินยังรันเวย์ > Before Takeoff >  After Takeoff นำเครื่องขึ้นสู่ท้องฟ้าแล้ว จะมีขึ้นตอนแบบนี้ครับ

นักบินจะไม่จำนะครับ ใช้วิธีการอ่าน  นักบิน 2  คนจะแบ่งหน้าที่การทำงานกัน เรียนกว่า
Pilot Fly สำหรับนักบินที่นำเครื่องขึ้นลง กับ Pilot Not Fly  คือนักบินที่ติดต่อหอวิทยุการบินและคอยทำตามคำสั่งของนักบินที่บิน
ภาพจากความสูง 9 พันฟิต

เสียงเครื่องยนต์เร่งเต็มกำลังทะยานขึ้นจากสนามบินนครพนม แผนการบินจะตรงเข้าสู่สกลนครแล้วตรงเข้าขอนแก่น เจ้าเครื่องไดมอนต์ 2 เครื่องยนต์พาบินไปเหนือเมฆที่ความสูง 9 พันฟิต  นั่งสบายนุ่มมาก สำหรับผู้โดยสารอย่างผม ครูการบินให้ใส่หูฟังแล้ว ก็สามารถสนทนาสอบถามกับนักบินได้

เพียง 1 ชั่วโมง ก็บินมาถึงขอนแก่น  ล้อแตะพื้นสนามบินขอนแก่นก็บินกลับไปยังสนามบินนครพนม
ซึ่งทุกท่านสามารถชมได้ทางยูทูปครับ

เครื่องบินลำนี้ชื่อ บ้านแพง เป็นอำเภอหนึ่งในจังหวัดนครพนม 


ผมอยากจะเรียนกับท่านผู้อ่านว่า วิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยาลัยนครพนม เป็นหน่วยงานของรัฐบาล ซึ่งประชาชนไทยทุกคนที่สนใจเรื่องการบินสามารถเข้าไปเข้าไปเที่ยวและเยี่ยมชมแบบแคมปัสทัวร์ ช่วยการสร้างแรงบันดาลใจให้กับลูกหลานนักเรียนของเราที่จะเติบโตไปในอนาคต
การเรียนการบินไม่ใช่เรื่องง่ายและก็ไม่อยากจนเกินไปถ้าหากได้มีการเตรียมตัวอย่างดีตั้งแต่ยังเป็นเด็กเยาวชน

ถ้าอยากจะขึ้นไปนั่งบนเครื่องบินแบบผมก็ติดต่อประสานงานกับเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ได้ครับ
เพราะศิษย์การบินมีบินเกือบทุกวันเพียงแต่ต้องไปทำเอกสารนิดนึงตามราชการ
ขอฝากเว็บไซค์ไว้ให้ทุกท่านได้เข้าไปชมครับ
http://iac.npu.ac.th/


ผ่านไปจังหวัดนครพนมอย่าลืมแวะท่องเที่ยวแบบการศึกษาที่วิทยาลัยการบินนานาชาติ มหาวิทยานครพนมนะครับ

ชีพธรรม คำวิเศษณ์





ความคิดเห็น