Instagram กับ Selfies (ถ่ายรูปตัวเองลงโซเชียลเน็ตเวริ์ก)



Selfies เพิ่งได้รับการบรรจุเข้าเป็นศัพท์ในดิกชั่นนารีเว็บสเตอร์ หมายถึงการถ่ายภาพของตัวเอง ลงโซเชียลเน็ตเวิร์ก แปลกดีไหมครับว่าทำไมถึงการถ่ายภาพตัวเองถึงขนาดต้องมีการบัญญัติเป็นศัพท์ใหม่


เมื่อครั้งโลกยังไม่มีโซเชียลเน็ตเวิร์กที่แพร่หลาย และกล้องถ่ายรูปยังไม่มีอยู่บนโทรศัพท์มือถือ การถ่ายเซลฟี่ค่อนข้างที่จะลำบากกล้องใหญ่เทอะทะ ไม่มีกล้องหน้ากล้องหลัง ถ่ายภาพเสร็จก็ต้องกลับไปยังคอมพิวเตอร์แล้วค่อยอัพโหลดขึ้นเฟซบุ๊ค



มาถึง 2014 โลกเซลฟี่ เต็มไปด้วยสีสัน แรงผลักดันหนึ่งก็คืออินสตราแกรม Instagram และ Facebook ทำให้ผู้คนถ่ายเซลฟี่ในสถานที่ต่าง ๆ หรือยามที่บุคคลนั้กำลังมีความสุขและอยู่กับบุคคลที่รัก ก็จะมีบ้างใครที่อมทุกข์แล้วถ่ายเซลฟี่ ผมเดินทางไปสอนหนังสือโซเชียลมีเดียเพื่อการประชาสัมพันธ์ในหลายจังหวัดของประเทศไทย จากประสบการณ์ที่พบผู้ใช้อินสตาแกรมมีอายุอยู่ที่ 15 ปี ขึ้นไปและไม่ค่อยเกิน 35 ปี ถ้าเกินจากนั้นไปส่วนใหญ่จะใช้ Line


ในทฤษฏีทางการประชาสัมพันธ์และการตลาดนั้น การถ่ายภาพเซลฟี่เป็นเครื่องมือในการสร้างการรับรู้ของตัวตนของท่านให้ผู้อื่นได้รู้จัก ยิ่งผู้มีอาชีพเป็นงานอิสระและมีความสามารถพิเศษด้วยแล้ว สิ่งเหล่านี้ต้องทำให้โลกได้รู้จักฝีมือและผลงานครับ เมื่อครั้งโลกไม่มีโซเชียลเน็ตเวริ์ก กลายจะเป็นผู้มีชื่อเสียงต้องพึ่งผู้อื่น แต่โลกยุคเซลฟี่ เพียงหยิบกล้องถ่ายภาพ แชะ โพส ลงไปในเครือข่ายก็อาจทำให้ภาพและตัวเราเป็นที่รับรู้ของสังคมได้ในเวลาอันรวดเร็ว




                                            ภาพจากนิตยสาร FHM


วัยและอายุด้วยเป็นอีกปัจจัยของเซลฟี่ด้วยครับครับ วัยหนุ่มสาวถ่ายเซลฟี่ออกมาแล้วสวยงามน่ารัก ยิ่งตัวเลขยิ่งเยอะขึ้น ภาพเซลฟี่บางภาพของเพื่อนผมดูแล้วนึกอุทานในใจ "ทำไมมึงแก่อย่างนี้วะ" ก็ลืมย้อนดูตัวเองไปด้วยว่า ที่รำพึงในใจไปว่าเขานั้น เราก็อายุเท่ากับเขาเหมือนกัน :) เรียกอีกทีก็แก่พอกัน ใครที่เลยวัยที่เลยตัวเลข 4 ไปแล้วถ้าจะเซลฟี่ ก็หามุมให้สวยให้หล่อหน่อยแล้วกันครับ หรือถ้าให้เจ๋ง ก็ใส่ #แฮชเทค ที่ดูเกี่ยวข้องหน่อย เช่น #me #happy อย่างนี้ก็โอเคแล้วครับ ถ้าใครไม่ได้ใช้อินสตาแกรมอย่างให้เริ่มลองใช้งานดู หรือถ้าไม่ใช่ก็โพสเซลฟี่ลง Line โชว์เพื่อนไปเลยครับ

ขอให้ทุกท่านมีความสุขกับการเซลฟี่นะครับ
ชีพธรรม คำวิเศษณ์

ความคิดเห็น