โลกของการเรียนเปียโนในอดีต และ โลกของการเรียนเปียโนปัจจุบันด้วยแอพบนไอแพด

From อารามบอย



เป็นเวลาเกือบ 18 ปีแล้วครับ ที่ผมเข้ามาใช้ชีวิตอยู่ในกรุงเทพฯ ตั้งแต่เรียนจบปริญญาตรี 
และอีกสิ่งหนึ่งที่จากไปกับผมก็คือเปียโนที่ผมรัก ซึ่งแม่ซื้อไว้ให้ด้วยความรักเผื่ออยากจะให้ลูชายได้มีสุนทรียารมย์กับเขาบ้าง  เปียโนของผมเป็นแบบดิสคลาเวีย เป็นเครื่องแบบอัพไลน์ทันสมัยมากในยุคของปี พ.ศ.2533    หลังจากที่ผมเข้ามาอยู่กรุงเทพฯ ก็ไม่ได้เห็นเปียโนที่รักเลย
เพราะอันตรธานหายไปในยุคของต้มยำกุ้งฟองสบู่แตกในปี พ.ศ.2540 

ความจริงแล้วผมเกือบจะไปเรียนดุริยศิลป์ที่มหาวิทยาลัยพายัพแล้ว  ด้วยความที่พ่อแม่ของผมตามใจ
ลูกอยากเรียนอะไรก็ให้เรียนคือให้ไปเรียนหนังสือก็พอแล้ว ในที่สุดผมก็ต้องเปลี่ยนความคิดเพราะหลวงพ่อเกษมศักดิ์ นุชประมูล ตอนที่ผมเป็นเด็กวัด ท่านถามว่าผมเรียนท่านไปว่าผมจะเรียนดนตรีครับหลวงพ่อ ท่านถามกลับมาว่า “เคยเห็นนายกรัฐมนตรีหรือนายธนาคารเป็นนักดนตรีหรือไม่” 
แล้วท่านก็ให้แง่คิดต่อไปว่า “ไตรลองคิดดูนะว่า อ่านหนังสือ 3 ชั่วโมง กับ ซ้อมดนตรี 3 ชั่วโมงอย่างไหนจะได้ประโยชน์มากกว่ากัน”  ครับเวลานั้นโลกของผมก็ยังแคบนัก ซึ่งที่ผมเชื่อหลวงพ่อเกษมศักดิ์
เพราะท่านไปอยู่อังกฤษถึง 16  ปี พอกลับเมืองไทยแล้วก็มาบวชที่วัดรำ่เปิง เชียงใหม่ ท่านก็ได้ให้แง่คิดกับผมหลายอย่างก็เลยเปลี่ยนใจ



เพลงเปียโนที่ผมเล่นอยู่ที่บ้านหรือครับ หลังจากที่เบื่อเพลงคลาสสิคกว่าจะซ้อมได้แต่ละเพลงกินเวลาเป็นเดือน ๆ ให้จังหวะถูกต้อง ไดนามิคความหนักเบาของบทเพลงให้เป็นอารมณ์ของคีตกวี กว่าจะได้คล่องเบื่อไปเลยครับ   หันมาเล่นเพลงป๊อบดีกว่า มือซ้ายใส่คอร์ส มือขวาใส่เมโลดี้  

ผมเป็นคนหนุ่มที่หัวอนุรักษ์นิยมชอบเพลงเก่า ๆ  ก็ไปซื้อโน๊ตเพลงของครูสง่า อารัมภีร์ เล่มละ 20 บาท ซึ่งท่านแต่เพลงหลายเพลงที่ผมชอบมาก ๆ  น้ำตาแสงใต้ ,  วนาสวาท (เพลงประกอบละครวนาลี) , คืนหนึ่ง, ทาสเทวี, หนี้รัก (เพลงนี้เพราะมาก ๆ )​ฯลฯ

อีกท่านหนึ่งที่ผมชอบก็คือครูสุรพล โทณะวณิก ท่านแต่งเพลง ลมรัก (ฮ๊อตเปบเปอร์) , คนึงครวญ​, ภาษาใจ ฯลฯ เล่มละ 20 บาทเหมือนกันครับ ก็ยังมีอีกหลายครูเพลงที่ผมซื้อมาเช่น ป.ชื่นประโยชน์, สมาน กาญจนผลิน , จงรัก จันคณา    ครับก็เพลงโบราณโบราณทั้งนั้น และตอนพี่แจ้ ดนุพล แก้วกาญจน์ หันมาร้องเพลงสุนทราภรณ์ ก็ผมหาโน๊ตมาเล่น เพลงขอให้เหมือนเดิม , เสียแรงรักใคร่, นางฟ้าจำแลง 

ยังมีโน๊ตเพลงเปียโนอีกเล่มที่ผมชอบมากมีเพลงเก่าๆ เพราะๆ  เช่น คนเดียวในดวงใจ (เพลงนี้ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ ชอบมาก) , หากรู้สักนิด, รักเธอเสมอ​, รักข้ามขอบฟ้า , แต่ปางก่อน  ฯลฯ ก็ยังมีอีกหลายเพลงซึ่งก็เลือนลางในความทรงจำมากครับ  


สำหรับเพลงฝรั่งก็เก่าตามสไลต์อีกเช่น เพลง For The good time , And I love you so , If I give my  heart to you ,  Cant Help Falling in love with you, Smile ฯลฯ  ถ้าใครเป็นแฟนเพลงสากลเก่าๆ  ก็จะรู้ว่าเพลงเหล่านี้เป็นเพลงช้าทั้งนั้น ซึ่งผมเล่นเพลงเร็วๆ ไม่ค่อยเก่ง เพราะจังหวะไม่ค่อยแม่นเท่าไหร่



กาลเวลาผ่านไปไวเหมือนโกหก ปี พ.ศ.2556   ผมอยากจะกลับมาเรียนเปียโนอีกครั้งเพราะคงจะช่วย
เรื่องของความจำบ้าง เพราะผมรู้สึกว่าความจำของผมจำได้สั้นมาก และผมเชื่อว่าการเรียนเปียโนจะช่วยผมได้บ้างสำหรับสมอง และเสียงดนตรีจะได้ช่วยพัฒนาอารมณ์ พร้อมกับสมองให้ดียิ่งๆ ขึ้นไป
ในที่สุดผมก็ตัดสินใจไปเรียนเปียโนที่ดนตรีสยามกลการสาขาเซ็นทรัลเวิร์ลครับ

กลับไปเรียนเที่ยวนี้แน่นอนว่าผมจำเพลงแทบไม่ได้แล้วลืมไปหมด สิ่งที่จำมีความทรงจำอยู่และยังพอเล่นได้ก็คือ ทฤษฏีดนตรี องค์ประกอบของคอร์ตว่าประกอบไปด้วยโน๊ตอะไรบ้าง เช่นคอร์ด C เมเจอร์
ประกับด้วย C , E , G  หมายความว่า คอร์ดซีจะประกอบไปด้วยเสียงโด เสียงมีและเสียงซอล อย่างนี้เป็นต้นครับ และก็พอจะไล่สเกลเมเจอร์ ไมเนอร์ได้บ้างแต่ก็ไม่ค่อยคล่องแล้ว

ในที่สุดผมก็ได้เรียนกับครูบอส ครูก็ถามว่า 
“อยากจะเรียนอะไรบ้าง”  ไม่ทราบว่าเห็นหน้าตาของผมแล้ว ครูบอสสงสัยหรือเปล่าว่า ยังจะกลับมาเรียนอีกหรือ เพราะตอนแรกที่เจอครูบอส ดันเรียกสรรพนามผมว่า อา  เลยครับ  จบข่าวเลย ผมก็บอกให้ครูบอสว่าเรียกพี่ก็ได้ อย่าให้ถึงกับอาเลย 



“ผมอยากจะเรียน PoP Jazz ครับ” 
“แล้วพี่เคยเรียนดนตรีเปียโนมาบ้างหรือเปล่าครับ”​
“เคยเรียนครับแต่ผมเว้นไปถึง 18 ปีแล้ว” 
“งั้นพี่ช่วยเล่นให้ผมดูหน่อยครับ”
“ได้เลยครับครูบอส” 
จากนั้นผมก็เล่นเพลงหากินของผมที่พอจำได้ก็คือ เพลง หากรู้สักนิด  ของ ก.สุรางคนางค์ 
“โอเคครับ พี่พอเล่นได้ แต่ต้องปรับปรุงเรื่องของนิ้วและจังหวะนิดนึง”
“พี่ใช้ ไอแพดไหมครับ ลองโหลดแอพ I real book มาดูนะครับ ในนั้นมีแบบฝึกหัดจังหวะ PoP Jazz ให้ฝึกหัดครับ”





หลังจากกลับมาจากพบกับครูบอส ผมก็มาลองโหลดแอพ i real book ลงไอแพด 
เมื่อลองเปิดดูผมพบว่า โลกของการเรียนเปียโนยุคไอแพดนี้ เราสามารถที่จะเปิดโน๊ตขึ้นมา มีเสียงจังหวะบอก และมีโน๊ตเพลง และบอกถึงตำแหน่งการวางมือขวาและมือซ้ายของเปียโน พร้อมกับจังหวะต่างๆ ให้เลือกมากมาย 

ไอเดียผมเริ่มบรรเจิดมากเลยครับ ผมใช้คีย์เวริ์ดคำค้นหาเข้าไปในไอแพด ปรากฏว่ามีแอพเปียโน เยอะมาก จริงๆ ให้ดาวน์โหลดมาเล่น  ผมลองเข้าไปโหลดแอพของเปียโนเด็ก ๆ มาครับ ซึ่งขอสารภาพว่า ผมลืมโน๊ตกุญแจฟาไปแล้ว ลองเรียนแบบเด็ก ๆ หน่อยดิ   หลังจากที่ผมได้ทดสอบแล้ว
เชื่อว่า นักเรียนในต่างจังหวัดที่ใช้แท็บเล็ตที่รัฐบาลได้แจกไปนั้นสามารถเล่นเปียโนเสมือนจริงได้ด้วยครับ




เมื่อผมเห็นโอกาสใหม่ ๆ ในการเรียนเปียโนในยุค พ.ศ.2556 แล้ว จำได้ว่าโปรแกรม Garageband ในเครื่องโน๊ตบุ๊ค แม็กบุ๊คโปร มีหลักสูตรในการสอนเปียโนเป็นบท ๆ ให้ ผมก็เลยเข้าไปโหลดบทเรียนมา โอโห้ ยอดเยี่ยมมาก ๆ เลยครับ จริงๆ แล้วมีหลักสูตรในการเรียนเปียโนเบื้องต้นด้วยตัวเองก็ได้ ทำให้รู้เลยว่า การส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยตัวเองเป็นวัฒนธรรมอย่างหนึ่งในการสร้างชาติของอเมริกันชน 




เดี๋ยวจะยาวเกินไปมาดูแอพการเรียนเปียโนสำหรับการเรียนในโลกยุคใหม่ของการเรียนดนตรีใน
ปี พ.ศ. 2556 กันครับ 

I real book เป็นแอพฝึกจังหวะ ต่างๆ ของเปียโน เช่น Ballad, Blue, Jazz Waltz  สนนราคา 7.99 เหรียญครับ 


Musicnotes เป็นแอพที่ซื้อโน๊ตเพลงเป็นแบบฝึกหัด Hanon สำหรับฝึกนิ้วมือ และมีโน๊ตเพลงให้ดาวน์โหลดผ่านเว็บไซค์ของเขาได้อีกครับ สนนราคา Free ครับ แต่บางแบบฝึกหัดต้องซื้อ อย่างเช่น 
แบบฝึกหัด Hanon ผมซื้อมาในราคา 12.99 เหรียญครับ ถูกกว่าไปซื้อเป็นหนังสือแบบปกติเลยครับ





Pocket Jamz Piano Notes เป็นแอพที่ยอดเยี่ยมมาก ๆ ครับ มีโน๊ตเพลง ที่สามารถให้ไอแพด เล่นให้ฟัง ถ้าเราติดขัดตรงไหนแล้วเราสามารถตั้งกั้นหน้ากั้นหลัง ให้เพลงเล่นไปเล่นมา แล้วเราก็ฝึกฝนตามโน๊ต ทั้งมือซ้ายและมือขวา  ยังไม่พอครับ youtube  ที่มีความเกี่ยวข้องเพื่อให้เราได้ศึกษาเพิ่มเติม พร้อมกับ Wikipedia เพื่อเข้าไปอ่านข้อมูลประวัติของเพลง​, คตีกวี , ผู้แต่งเพลง ฯลฯ สนนราคา 2.99 เหรียญเท่านั้นครับ 


Piano For Dummies มาศึกษาไว้เป็นพื้นฐานเพื่อทบทวนความรู้เก่าและหาความรู้ใหม่ครับ


Garageband เป็นแอพสร้างดนตรีบนไอแพดของแอปเปิ้ลเลยครับ สำหรับผมก็เอาไว้ลองเล่นเปียโนเสมือนจริง ถ้าหากใครที่ชื่นชอบเครื่องดนตรีอื่นก็มีนะครับ ผมและสามารถสร้างเพลงได้





ครับทั้งหมดนี้ก็เป็นสิ่งที่ผมอยากเล่าให้ฟังว่า การเรียนดนตรีกับไอแพดในปี พ.ศ.2556 กับ 20 กว่าปีผ่านมา โลกยุคใหม่นี้ทำให้การเรียนรู้เปียโนได้สะดวกขึ้นจริงๆ และไอแพดเพียงเครื่องเดียวสามารถใส่โน๊ตเพลงได้ไม่จำกัดเลยครับ


บทความหน้ามาอ่านการใช้แอพ iBooks เป็นที่เก็บโน๊ตเพลงกัน และ เรียนเปียโนจาก Youtube กันครับ








ไหร่ 

ความคิดเห็น