สร้าง Facebook Fanpage ผ่านสมาร์ทโฟน สำหรับธุรกิจและชุมชน

From มหกรรมชี้ช่วงรวย
เชื่อหรือไม่ครับว่าการมีผู้ประกอบการคนเดียวนั้นสามารถดูดเงินจากโลกทั้งโลกมากกว่างบประมาณของประเทศไทยอีกครับ ครับถ้าไม่เชื่อผมขอยกตัวอย่าง สตีฟ จ๊อบ ผู้สร้างไอโฟนไอแพด , บิลเกต ผุ้ก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์ , ลาร์ลี่ เพจ กับ เซอร์จิน บิน สองหนุ่มอดีตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด ผู้ก่อตั้ง Google นี่เพียงแค่ไม่กี่คนนะครับ ที่ดูดเงินจากทั้งโลกกลับไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา แล้วยังมี อดีตผู้ก่อตั้งบริษัทต่าง ๆ ใน Fortune 500 ที่หลายบริษัทเกิดจากหัวคิดของคนไม่กี่คน จากนั้นก็กลายเป็นบริษัทที่ยิ่งใหญ่ของโลก เป็นเครื่องมือปั้มเงินให้กับบริษัทและประเทศของเขาครับ การสร้างผู้ประกอบการใหม่เป็นความจำเป็นของธุรกิจประเทศเพราะหมายถึงการสร้างธุรกิจการสร้างเม็ดเงิน และ การส่งเสริมให้คนมีงานทำ ยิ่งเกิดผู้ประกอบการใหม่มากขึ้น ก็หมายถึงความมั่นคงทางเศรษฐกิจของประเทศครับ การขยายงานส่งเสริมอาชีพ และประโยชน์อีกมากมายจากการที่เกิดผู้ประกอบการและประสบความสำเร็จ ทุกท่านก็คงจะสัมผัสได้จากตัวอย่างที่ผมได้ยกมาข้างต้น
From มหกรรมชี้ช่วงรวย
ผมได้รับเชิญจากบริษัทพีเพิลมีเดีย จำกัด ซึ่งเป็นผู้จัดงาน มหกรรมชี้ช่องรวย เชียงใหม่ 2013 เมื่อวันที่ 30 ส.ค. - 1 ก.ย. 2556 ที่ผ่านมานอกจากจะจัดงานนิทรรศการธุรกิจแล้วก็ยังมีช่องโทรทัศน์ สมาร์ท เอสเอ็มอี ทรู 25 เป็นแหล่งให้ความรู้กับผู้ประกอบการในประเทศไทย หลังจากที่ผมทราบข่าวก็ดีใจเป็นอย่างยิ่งครับในฐานะที่ผมเป็นชาวเชียงใหม่ ซึ่งงานอย่างนี้เป็นการนำเสนอช่องทางใหม่ๆ ในการแสวงหาช่องทางธุรกิจสำหรับคนอย่างเป็นเจ้าของกิจการ ภายในงานก็มีผู้ประกอบการทั้ง อาหาร, แฟรนไชส์ , หน่วยงานสถาบันทางการเงิน, สินค้าโอท๊อป , เครื่องสำอางค์สมุนไพร , เครื่องพิมพ์ 3 มิติ ที่สามารถพิมพ์ภาพมาติดไว้บนเคสไอโฟน ฯลฯ กว่าร้อยบูธ มาร่วมออกงานพร้อมกับมีการจัดอบรมอาชีพฟรีให้กับผู้สนใจ








กระเป๋าขายผ่านอินสตาแกรม @bagsilly , www.instagram.com/bagsilly


ผมได้รับมอบหมายให้สอนเรื่อง Instagram เพื่อธุรกิจ ซึ่งเป็นแนวทางใหม่ในการเสนอขายสินค้าและบริการ เพราะโลกทุกวันนี้มีสมาร์ทโฟนเพียงหนึ่งเครื่องก็สามารถเริ่มที่จะเป็นผู้ประกอบการธุรกิจได้แล้วครับ ส่ิงที่ผมประทับใจมากมีครอบครัวจาก อ.พาน จ.เชียงราย เปิดร้านขายกาแฟ และตุ๊กตา มานั่งเรียนด้วย ซึ่งคุณแม่มีแต่โทรศัพท์ และ คุณลูกสาวเป็นผู้ที่เรียนกับคุณแม่และปฏิบัติตาม สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจของ Instagram ก็คือการแชร์ภาพเข้าไปที่ Facebook Fanpage ซึ่งผู้เข้าอบรมไม่มีผมก็เลยสอนให้ครับ และในตอนเย็นที่ผมโทรศัพท์กลับมาในรายการวิทยุวันนั้น มีข่าวใหม่ที่ Facebook Fanpage สามารถสร้างผ่านสมาร์ทโฟนได้ซึ่งแต่ก่อนนั้นการสร้าง Fanpage จะต้องสร้างผ่านเว็บไซค์บนคอมพิวเตอร์เท่่านั้นครับ ถือเป็นโอกาสใหม่มากจริงๆ






Facebook Fanpage เป็นเว็บไซค์ที่เปิดขึ้นมารองรับเพื่อทำธุรกิจ แต่ Facebook ที่เราใช้เราว่า Facebook Profile ซึ่งรองรับเพื่อนได้เพียง 5 พันคนเท่านั้น แต่ ถ้ามี Fanpage แล้วละก็
ลองเข้าไปกด Like ของ โค้กดูซิครับ รองรับแฟนคลับได้ 60 ล้านคนสบายๆ  เลย   โค้กมีแฟนเพจได้ บริษัทของเราก็มีได้เช่นกัน โลกยุคใหม่นี้เปิดโอกาสให้เราสร้างธุรกิจได้เสมอภาคกันจริงๆครับ
นึกถึงสมัยก่อนกว่าจะมีเว็บไซค์กันแต่ละทีเป็นเรื่องยากแสนยาก เดี๋ยวนี้มีแฟนเพจก็สร้างธุรกิจกันได้แล้วครับ





มาเริ่มสร้าง Facebook Fanpage กันเลยครับ  ให้ดาวน์โหลดแอพที่ชื่อว่า Facebook Pages  Manager ถ้าหากในใช้  IOS ดาวน์โหลดที่แอพสโตร์ ถ้าหากใครใช้แอนดรอย ดาวน์โหลดได้ที่ Google Play ในเครื่องสมาร์ทโฟนของท่าน เมื่อติดตั้งแล้วให้มองทางขวาของจอจะเห็นเมนูที่เขียนว่า
Creat Page  จากนั้นใส่ชื่อของแฟนเพจที่ท่านต้องการ แล้วก็เลือกหมวดหมู่ของธุรกิจ , เช็คเครื่องหมายถูกในช่อง Agree  แล้วก็กดปุ่ม Start ได้เลยครับ
บัญชีของท่านนั้นจะสร้างกี่แฟนเพจก็ได้ เฟซบุ๊คไม่ได้จำกันได่้ และแอพเฟซบุ๊คแฟนเพจเวอร์ชั่นใหม่ สามารถอัพโหลดได้หลายภาพซึ่งทำให้มีความสะดวกในการแชร์ภาพได้มากขึ้นครับ
ลองมาดูความสามารถของแอพแฟนเพจ เพื่อให้เห็นความสามารถของแอพมากขึ้นซึ่งผมนำมาจาก
Google Play ครับ

ช่วยให้ผู้ดูแลหน้าใน Facebook สามารถเชื่อมต่อกับกลุ่มเป้าหมายและติดตามกิจกรรมบนหน้าต่างๆ ได้
โพสต์การอัพเดตและรูปภาพใหม่และตอบกลับความคิดเห็นในชื่อหน้าของคุณ
• ดูและตอบกลับข้อความส่วนตัวที่ส่งไปยังหน้าของคุณ
• รับการแจ้งเตือนเกี่ยวกับกิจกรรมใหม่เกี่ยวกับหน้าของคุณทันที
• ดูข้อมูลเชิงลึกของหน้าล่าสุดของคุณ
• โปรโมทโพสต์ในหน้าของคุณเพื่อให้ผู้คนเห็นมากขึ้นในฟีดข่าวของพวกเขา
• กำหนดเวลาให้โพสต์ของคุณเผยแพร่ในวันอื่น
• สร้างกิจกรรมจากหน้าของคุณ
• เปิดหรือปิดการแจ้งเตือนแบบพุชสำหรับแต่ละหน้า
• อัพโหลดรูปภาพไปยังอัลบั้มที่ระบุ
• แนบรูปภาพในการอัพเดตสถานะ
• เปลี่ยนรูปประจำตัวและรูปภาพหน้าปก
• บันทึกทางลัดไปยังหน้าบนหน้าจอหลักของโทรศัพท์ของคุณ
• แชร์ลิงก์จากแอพอื่นๆ ไปยังตัวจัดการหน้า
• สร้างอัลบั้ม
• บันทึกร่างหรือโพสต์
• เขียนโพสต์เกี่ยวกับกิจกรรม
• ใช้ลิงก์บุ๊คมาร์กเพื่อดูข้อความ ข้อมูลเชิงลึก รูปภาพ กิจกรรม และบันทึกกิจกรรมแบบเต็ม
• ในการลบความคิดเห็นหรือแบนบางคนจากหน้า เพียงแตะความคิดเห็นนั้น

ครับหลังจากที่สร้างแล้ว ก็อัพเดทแฟนเพจ เหมือนกับที่ท่านใช้ Facebook ได้เลยคับ ขอให้มีความสุขกับธุรกิจและกลุ่มชุมชนที่กำลังจะสร้างขึ้นบนแฟนเพจนะครับ

ชีพธรรม คำวิเศษณ์

ความคิดเห็น