มาขายสินค้าและบริการผ่าน instagram กันเถอะครับ





ผมมีโอกาสไปสอนนิสิตที่มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ตเรื่องโซเชียลมีเดียแบบเต็มหลักสูตรเป็นเวลา 5 วัน     เห็นนักศึกษาใช้สมาร์ทโฟนกันเยอะแยะ และวัดคะแนนโซเชียลมีเดียของ klout ออกมาแต่ละคนมีคะแนนที่สูงมาก ๆ ซึ่งหมายความว่ามีทักษะการใช้งานโลกสังคมออนไลน์เป็นอย่างดี  เพราะฉะนั้นเปลี่ยนจากการเล่นมาเป็นการหาเงินกันดีกว่า เพราะเรียนจบมาแล้วก็ต้องหาสตางค์กันอยู่ดี

โลกยุคใหม่ปี 2556  โทรศัพท์มือถือไม่ใช่เครื่องมือสื่อสารอย่างเดียวแต่ยังมีแอพต่างๆ  ที่ช่วยผลักดันข้อมูลของเราหรือที่เรียกกันว่าแชร์ออกไปให้สังคมออนไลน์ได้รับรู้กันออกไปในวงกว้าง เพราะปัจจุบันเครื่องมือเข้าถึงข้อมูลต่างๆ ไม่ใช่โน๊ตบุ๊คและคอมพิวเตอร์อย่างเดียวแล้วเจ้าสมาร์ทโฟนนี่แหละเป็นตัวสำคัญ  ท่านผู้อ่านท่านใดยังไม่ได้เปลี่ยนโทรศัพท์มือถือและเริ่มเรียนรู้การใช้งานก็อยากเสนอแนะให้หามาใช้งานกันได้แล้วนะครับ

instagram ที่พวกดาราใช้แชร์ภาพถ่ายของตัวเอง และเราในฐานะผู้ใช้ก็ถ่ายภาพโน่นนี่นั่น ส่งให้กับเพื่อนได้ชม รวมถึงเรื่องราวต่าง ๆ ที่อยากจะแนะนำ
ความจริงแล้ว เจ้าอินสตาแกรมก็เป็นเครื่องมือในการขายสินค้าและบริการได้อย่างดีเลยครับ

เคยมีลูกศิษย์ที่สำนักงานประกันสังคมเขาภูมิในตัวลูกสาวมาก ๆ ที่ขายสินค้าผ่านอินสตาแกรม "อาจารย์คะ ดิฉันซื้อไอโฟนให้ลูกแล้วเขาเอาไปขายเสื้อผ้าผ่านอินสตาแกรม"

ด้วยความที่ผมใช้อินสตาแกรมมากพอควรก็ไปฟอลโล่ร์ติดตามผู้ค้าขายบนอินสตาแกรมที่เห็นใครสนใจอยากติดตามอินสตาแกรมของผมได้ที่ @tri333 หรือเข้าไปในเว็บไซค์ที่ www.instagram.com/tri333






ผมขอเริ่มยกตัวอย่าง ร้านขายกระเป๋า @bagsilly
www.instagram.com/bagsilly ที่ขายผ่านอินสตาแกรม
วิธิีการเข้าไปดู ถ้าใครเปิดอินสตาแกรมอยู่ก็ให้เข้าไปที่ไอคอนที่สองนับจากทางซ้ายมือ เข้าไปแล้วเข้าจะให้คนหาสองอย่าง อย่างแรกคือคนใช้ชื่อผู้ใช้หรือ Username ให้พิมพ์ bagsilly เข้าไปเลยครับ อีกแบบค้นหาแฮชเทค (Hashtag) สำหรับเลือกหัวข้อหมวดหมู่ภาพที่เราสนใจเช่นสนใจว่าใครมาถ่ายรูปในกรุงเทพ ก็ให้ใส่ #bangkok เข้าไปก็จะปรากฏรูปภาพของผู้ที่ถ่ายภาพผ่านอินสตาแกรม

เมื่อเข้าไปใน bagsilly แล้วจะเห็นรูปแบบกระเป๋าและนางแบบถ่ายเพื่อนำเสนอแบบกระเป๋าต่าง ๆ ให้ได้ชมและเลือกซื้อ โดย bagsilly ได้เขียนคำอธิบายร้านค้าไว้อย่างน่าสนใจ  ตั้งแต่ การใช้ Line : thaifashion
เป็นการบริการการขายผ่าน Line ซึ่งเป็นแอบที่ได้รับความนิยมมาก
จากนั้นมีข้อมูลให้ไปสั่งซื้อเพิ่มเติมได้ที่ Facebook.com/bagsilly

ผมเชื่อว่าเจ้าของ bagsilly ใช้สมาร์ทโฟนเครื่องเดียวในการถ่ายภาพสินค้า โพสขึ้นขายของทั้ง อินสตาแกรมและใช้แอพ facebook pages manager สำหรับเฟซบุ๊คแฟนเพจ

ปัจจุบันมีร้านขายสินค้าทั้งเสื้อผ้า น้ำหอม กระเป๋า และอื่นๆ  อีกมากมาย
การประสบความสำเร็จในการขายสินค้าบนอินสตาแกรม นั้นเริ่มต้นก็เหมือนธุรกิจทั่วไปครับ ไม่มีลูกค้าเลยแม้แต่คนเดียว สิ่งที่ใกล้ตัวที่สุดก็คือเพื่อนของเรา
ให้เพื่อนใน facebook และ อินสตาแกรมช่วยบอกต่อแนะนำร้านของเราไป





สิ่งที่ต้องเรียนรู้อีกเพิ่มเติมก็คือเทคนิคการถ่ายภาพ และ เขียนคำอธิบาย
รวมถึงโปรโมชั่นต่างๆ ให้ดึงดูดน่าสนใจ รวมถึงหาสินค้าใหม่ ๆ มานำเสนอให้มากขึ้น ให้นึกเสมือนกับว่ามีคนเข้ามาซื้อของในร้านของเรามีสินค้าให้เลือกหลากหลายแบบตามความต้องการของเขา

ยิ่งร้านค้าอินสตาแกรมของเรามีสินค้ามากเท่าไหร่ ก็จะช่วยให้ลูกค้ามีทางเลือกเพิ่มมากขึ้นเท่านั้นครับ ขอให้ทุกคนได้ใช้สมาร์ทโฟน ไม่ว่าเป็นไอโฟนหรือแอนดรอย อันไหนหาเงินได้มีลูกค้าเยอะ ก็ใช้อันนั้นไปเถอะครับ

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
www.facebook.com/social4pr
@twitter : @tri333
www.twitter.com/tri333

ความคิดเห็น