รักชาติ รักมวยไทย มาออกกำลังกายด้วยมวยไทยกันเถอะครับ




เสียงสัญญาณจาก Line ดังขึ้นมาเช้าต้นเดือนมกราคม 2556 ผมหยิบไอโฟนคู่กายขึ้นมาดูว่า ใครช่างส่งมาเช้าจริงๆ อ่านดูแล้วค่อนข้างยากที่จะทำตามคำร้องขอได้ "ไตร ช่วงนี้พี่เครียดอยากจะออกกำลังกับพี่ลักษณ์ ด้วยมวยไทยหน่อย ช่วยหาครูสนอมวยไทยให้พี่ด้วยนะ ชั่วโมงละ 500 บาท" อ่านข้อความแล้วผมนึกขึ้นมาจะก็พอมีอยู่เป็นครูมวยอยู่ที่ค่าย 13 เหรียญ แต่จะให้ไปสอนตอนเย็น เขาก็ก็ต้องจับเป้าให้กับนักมวยในค่าย แถมนั่งรถจาก 13 เหรียญพระราม 9 ไปที่ตึกเนชั่นบางนา ในช่วงตอนเย็น รถก็ติด คงจะไม่มีเป็นแน่ ผมก็โทรศัพท์กับไปหาพี่เอ อธิบายถึงว่าคงหาครูมวยไทยให้ไม่ได้ ผู้ใหญท่านนี้ผมเคารพนับถือเหมือนกับพี่สาวก็อยากให้เธอได้ทำได้สิ่งที่ต้องการ "ผมสอนให้พี่ก็ได้ืนะ ถ้าพี่โอเค ผมอยู่กับมวยไทยมา 26 ปีแล้ว ผมพอมีความรู้ประสบการณ์ ให้พี่ได้ เพราะไม่ได้ไปเตะต่อยกับใครออกแค่กำลังเท่านั้น" ผมบอกไปกับโทรศัพท์และทาง Line ด้้วย "โอเคตกลงตามนั้น มาสอนได้เลย ที่ตึกเนชั่นบางนานะ พี่จะเช่าห้องสคอว์ท แล้วเรียนกันทุกเย็นวันละ 1 ชั่วโมง" พี่เอบอกมา "พี่ครับ ผมขอค่ารถเพิ่มด้วยนะครับ เดินทางไกลเหมือนกัน" ทุกอย่างโอเค อุปกรณ์ในการเรียนด้วยไทยแบบออกกำลังก็ต้องมีเพื่อให้เกิดความสนุกเหมือนกับนักมวยซ้อมจริงๆ ผมตรงไปซื้อที่สนามมวยราชดำเนิน ประกอบไปด้วย นวม, เป้าต่อย, เป้าเตะ แถมตัดกางเกงมวยให้กับ ลูกศิษย์ด้วย ไม่เพียงแค่นั้น ผมได้ซื้อเพลงจากศิลปิน 50 cent จาก itunes store มาเปิดระหว่างซ้อมมวยไทยด้วย เพราะดนตรีจะเร้าใจมาก ซึ่งเพลงของวง 50 cent แม้แต่ ฟลอย แมเวตเธอร์ นักชกปอนด์ต่อปอนด์ที่ดีที่สุดในโลกขณะนี้ยััง เปิดเป็นเพลงขณะที่ฝึกซ้อม แม้เวลาจะผ่านไป 2 เดือนแล้ว ผมยังจำวันแรกได้ดี ร่างกายของลูกศิษย์ผมยังไม่เข้าที่เข้าทางเพราะไม่ได้ออกกำลังมานาน ตารางฝึกหัดในแต่ละวัน มาถึงก็ยืดกล้ามเนื้อทุกส่วน 5 นาที จากนั้นจะชกลม อีก 5นาที จากนั้นก็ต่อยเตะเป้า 5 นาที สลัุบกันไปคนละ 3 ยก วันแรก ๆ ของการซ้อมมวยไทยแบบกำลังพี่ลักษณ์ทำท่าจะิเป็นลม แต่เวลาผ่านไปร่างกายเข้าที่แล้ว ตอนนี้เตะแต่ละที แขนผมแทบล้า สำหรับพี่เอผู้หญิง เตะต่อยหนักมากเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หลังจากเตะต่อยเป้าแล้วก็ ทำการมาซ้อมเล่นเชิง เหมือนกับชกกันเล่นๆ ทวนเชิงเหมือนนักมวย สัก 5 นาที แล้วก็ยืดร่างกาย เล่นกล้ามท้อง ก็เป็นอันครบโปรแกรม ตอนนี้ผมชักจะหลงรักอาชีพครูมวยไทยสำหรับออกกำลังแล้วซิครับ เพราะเป็นความสนุกสนาน เพลิดเพลินมาก และผมก็ได้ออกกำลังด้วย สุขภาพของผู้ออกก็แข็งแรงขึ้นตามลำดับ ผมขอเชิญชวนให้ทุกท่านถ้าหากมีโอกาส ก็ลองออกกำลังด้วยมวยไทยกันนะครับ ลองฝึกหัดด้วยตนเองอยู่ที่บ้านก่อนก็ได้ หรือ ลองดูค่ายมวยที่ใกล้ๆ บ้าน แล้วไปขอออกกำลังกับค่ายมวย บำรุงค่ายกันตามธรรมเนียมและที่สำคัญ ลองหากางเกงและอุปกรณ์มวยเฉพาะตัวไปด้วยนะครับ

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
www.facebook.com/social4pr 

ความคิดเห็น