เรื่องจริงผ่านบล๊อค ระวังพันธุกรรมทำให้ตาบอด

ผมไปร่วมงานของสหกรณ์ผู้พิการทางสายตา โดยคุณไปรเวท สะท้านสัตย์ ซึ่งเป็นแฟนรายการวิทยุที่ผมรับผิดชอบจัดมาเป็นเวลานับสิบปี ในวันนั้นมีการแถลงข่าวการใช้แอพ Voiceye เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาได้ใช้สมาร์ทโฟนในการอ่านหนังสือ หลังจากแถลงข่าวและทานอาหารนั้น มีเหตุการณ์หนึ่งทำให้ผมต้องช๊อคซีนีม่า ก็คือ คุณธรรมนิต ชาญจรัสพงษ์ เคยฟังรายการสมัยที่ผมจัดที่ FM100.5 อ.ส.ม.ท. เข้ามาร่วมสนทนาด้วย หลังจากคุยสารทุกข์สุกดิบแล้วก็ได้ความว่า คุณธรรมนิต เป็นเจ้าของหนังสือ U-life และเป็นผู้กำกับหนังมาก่อน ตอนนี้อายุ 47 เพิ่งตาบอดมาไม่กี่ปีนี้ สาเหตุเพราะเกิดจากพันธุกรรม ที่มีสายเลือดมาจากพ่อแม่ โรคนี้เรียกว่าโรคอาร์ที แต่พ่อแม่ของคุณธรรมนิตสายตาไม่บอด "น้องชายผมก็เป็นเหมือนกับครับ คุณชีพธรรม " คุณธรรมนิตบอกกับผม "เขาก็ตาบอดเหมือนกันนั่งอยู่ข้าง ๆ คุณนั่นแหละครับ เขาเป็นวิศวกรมาก่อน ก็ตาบอดไล่ ๆ กันกับผมเลย" นั่นทำให้ผมรู้สึกกลัวกับพันธุกรรมทำให้ตาบอดจริงๆ ครับ วันหนึ่งโรคนี้อาจจะเจอเข้ากับใครก็ได้ น่ากลัวมาก ๆ ครับ วันหนึ่งเราอาจจะต้องมาเรียนรู้การใช้ชีวิตแบบคนตาบอดเหมือนกันนะครับ ชีพธรรม คำวิเศษณ์ Twitter www.twitter.com/tri333

ความคิดเห็น