สุดยอดแอพ Instaplace ไว้เช็คอินบอกสถานที่ผ่าน iPhone, Instagram และ Social Media

ผมเป็นอาจารย์สอนโซเชียลมีเดียเพื่อการประชาสมพันธ์ให้กับหน่วยงานราชการ, รัฐวิสาหกิจ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และองค์กรธุรกิจ ให้นำความรู้ที่ได้เรียนไปปรับใช้เพื่อสร้างภาพลักษณ์และสื่อสารให้กับประชาชน การเช็คอินเพื่อบอกกับผู้คนในโซเชียลมีเดียว่าเราอยู่ ณ สถานที่ใดมีหลายเครื่องมือ เช่น Facebook , Foursquare เป็นต้น ช่วงที่ผมได้ร่วมกับทางบริษัทเนชั่นบอร์ดแคสติ้ง คอร์ปเปอเรชั่น หรือ NBC ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของสถานีโทรทัศน์เนชั่นแชนแนล ได้จัดฝึกอบรมให้กับโซเชียลมีเดียเพื่อการประชาสัมพันธ์ให้กับสำนักงานประกันสังคมจากทั่วประเทศจำนวน 6 รุ่นจากทั่วประเทศ ใช้เวลาประมาณ 2 เดือนกว่า
ความรู้อย่างหนึ่งที่ผมได้แนะนำให้กับผู้เข้าฝึกอบรมก็คือการเช็คอินผ่านเว็บไซค์ Facebook สำหรับผู้ที่ยังไม่ได้ใช้สมาร์ทโฟน เพื่อจะให้บอกกับเพื่อนที่ติดต่อกันใน Facebook ว่าตอนนี้เราไปทำงานที่ไหน ด้วยการคลิ๊กไปที่ไอคอนลูกศรใต้ช่องที่สำหรับแสดงความคิดเห็นว่าเรากำลังทำอะไรอยู่ ซึ่งเราก็อยู่ที่ไหนก็พิมพ์ลงไประบบของ Facebook ก็จะบอกสถานที่ขึ้นมาโดยอัตโนมัติ สำหรับผู้ใช้สมาร์ทโฟนแล้วมีแอพ Facebook และ Foursquare สามารถจะเช็คอินบอกเพื่อนได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้นและตรงกับสถานที่เพราะว่าได้เชื่อมโยงกับ GPS ในสมาร์ทโฟน แต่ถ้าหากใครใช้อินสตราแกรมแล้วในการบอกกับเพื่อนในโซเชียลเน็ตเวิร์คก็จะมีระบบเช็คอินไว้ให้แต่ ถ้าอยากจะให้ละเอียดลงไปก็จะต้องพิมพ์ลงไปพี่บอกสถานะและเช็คอินบอกผ่านระบบของ Foursquare ที่เชื่อมโยงกับอินสตาแกรม
Instaplace เป็นแอพที่ได้นำมาช่วยเสริมกับอินสตาแกรม ความสามารถของ instaplace ก็คือผู้ใช้สามารถนำข้อความ รองรับการใช้บนไอโฟน ใช้ร่วมกับอินสตาแกรมบันทึกภาพ วันเวลาและสถานที่ โดยการให้ผู้ใช้สามารถใส่ Skin ซึ่งเป็นข้อความที่จะไปปรากฏบนภาพ ว่าเราอยู่ ​ณ สถานที่ใด วันและเวลา
มาลองเริ่มใช้ instaplace กันเลยดีกว่าครับ หลังจากที่เปิดแอพขึ้นมา ถ้าหากเราจะถ่ายภาพเลย ระบบก็จะเลือกสถานที่ที่เราอยู่ให้เลยทันทีว่าเราอยู่ ณ สถานที่ใดเวลาเท่าไหร่ แต่ Skin ข้อความสถานที่นั้นจะระบุกว้าง ๆ ไว้ก่อน ซึ่งเราสามารถจะปรับเปลี่ยนเลือกสถานที่แน่นนอนที่เราถ่ายรูปได้ ขอยกตัวอย่าง เช่น สมมุติว่า เราถ่ายภาพอยู่ที่ลานปรีดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์​ระบบของ instaplace อาจจะระบุว่าเรายืนอยู่ที่สนามหลวง ให้ก่อน แต่บริเวณสนามหลวงมีสถานที่รอบ ๆ หลายแห่งเช่น วัดพระแก้ว, ศาลหลักเมือง, ศาลฏีกา,​กระทรวงกลาโหม, วัดเชตุพน, ท่าเตียน, วัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษดิ์, ท่าพระจันทร์ ฯลฯ เราสามารถที่จะเข้าไปเลือกสถานที่ที่เรายืนอยู่ได้ โดยที่ระบบจะทำการดึงฐานข้อมูลจาก Foursquare ถ้าหากไม่มีเราสามารถที่จะพิมพ์ค้นหาได้ นั่นเป็นสำหรับการถ่ายรูปแบบ ณ วินาทีนั้นเลย
แต่ถ้าหากเรามีภาพถ่ายเก่าๆ ที่อยู่ในโทรศัพท์มือถือของเราแล้วต้องการนำไปขึ้นมาแชร์ผ่านอินสตาแกรม เราสามารถไปที่ไอคอน My Place แอพจะให้เราเลือกสถานที่นั้น ๆ โดยระบบจะเข้าไปตรวจสอบว่าภาพถ่ายที่เราได้ไปถ่ายภาพนั้นอยู่ใกล้ ณ สถานที่ใด เพราะว่าภาพถ่ายเหล่านั้นมี GPS ระบุตำแหน่ง ให้ท่านได้เลือกสถานที่ที่ถ่ายภาพนั้นมา หลังจากที่ได้เลือกแล้ว ข้อความจะปรากฏว่าสถานที่ขึ้นมา เป็นทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ หรือ ถ้าไปต่างประเทศ ก็คงจะมีภาษาท้องถิ่นขึ้นมาด้วยเช่นกัน โดยข้อความที่เป็น Skin ปรากฏว่าขึ้นมานั้นสามารถที่จะปรับแต่ไว้ข้างบนหรือข้างล่างก็ได้
instaplace มี skin ให้เลือกทั้งหมด 16 รูปแบบ เหมาะแก่ความต้องการของเร ถ้าหากเราเป็นภาพที่ในอดีตแล้วจะนำขึ้นไปให้เพื่อนชม จะมีข้อความ I WAS HERE บอกว่าเรามาสถานที่แห่งนี้เมื่อไหร่ ถ้าหากใครต้องการส่งความสุขแบบน่ารักเหมือนกับโปสการ์ดข้อความ Greeting From อีก Skin ที่น่าสนใจเหมาะสำหรับการประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยวคือ Wish you were here คำ ๆ นี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยเคยนำมาใช้เป็นแคมเปญโปรโมทประเทศไทยเพื่อกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเที่ยวให้มากขึ้น Tips : Skin , Wish you were here นี้เหมาะสำหรับผู้ประกอบการท่องเที่ยวมาก ๆ สำหรับ Skin , Delicious เหมาะสำหรับกับร้านอาหารใครไปทานร้านไหนอร่อยก็ใส่ Skin นี้ไปเพื่อช่วยโปรโมทร้านและบอกกับเพื่อนๆ ว่าอาหารร้านนี้อะไรใช้ได้เลย
เมื่อเราได้เลือก Skin ตามที่ต้องการแล้ว ก็เข้าไปแชร์เพื่อจะส่งภาพที่ระบุสถานที่กับ skin ที่ได้เลือกไว้แล้ว โดย instaplace จะให้ความสามารถไว้ 6 รูปแบบ แชร์เข้าไปที่ อินสตาแกรม แชร์เข้าไปที่ Faceboook แชร์ไปที่ Twitter แชร์ไปที่ Foursquare ส่งภาพเป็นอีเมลไปให้เพื่อน และ เก็บไว้ที่ Camera Roll ซึ่งอยู่ในเครื่องไอโฟน
เมื่อท่านได้เลือกอินสตาแกรมไว้สำหรับเผยแพร่ภาพนั้น ก็ให้ตกแต่งภาพด้วยฟิลเตอร์ ต่างๆ ที่อินสตาแกรมที่ไว้ให้ มาถึงขั้นตอนสำคัญก็คือหลังจากที่คลิ๊กปุ่มเครื่องหมายถูกแล้ว จะเข้าไปสู่หน้า Share Photo โดยสิ่งที่จะแปลกตาออกไปกว่าที่เราใช้อินสตาแกรมปกติก็คือแอพ instaplace จะใส่ Hashtag ที่ได้รับความนิยมไว้ให้เช่น #instaplace #instaplaceapp #instamood #photooftheday #instamood #picoftheday #instadaily #photo #instacool #instapic #picture #pic @instaplaceapp #place #world #thailand ข้อสังเกต Instaplace ได้ทำการใส่ Hashtag สถานที่ที่เป็นภาษาไทย เช่น อ่าวมะนาว ก็จะใส่เป็น #อ่าวมะนาว ไว้ให้ด้วยซึ่งเราสามารถมาตรวจสอบ Hashtag สถานที่เหล่านั้นภายหลังได้ Tip เราสามารถใส่ Hashtag ที่เราต้องการเข้าไปได้ด้วยการสร้างขึ้นมาเพียงแค่พิมพ์ # แล้วเขียนสิ่งที่เราต้องการลงไป เช่น hashtag ประจำของผมที่ตั้งขึ้นมา #social4pr ของท่านอยากจะตั้งอะไรก็ตั้งไปได้แต่อย่าให้ซ้ำกับคนอื่นแค่นั้นแหละครับ
ข้อสังเกต ในการส่งภาพโดยใช้ instaplace ควรจะแชร์ไป instagram , facebook และ twitter ทีละครั้งจะเป็นการดีกว่า เพราะจะทำให้สามารถใส่รายละเอียดได้ เพราะโซเชียลมีเดียแต่ละเครื่องมือข้อจำกัดการทำงานไม่เหมือนกัน และอีกประการหนึ่งใน Hashtag ของ #instaplace ภาพที่เราได้อัพโหลดไปจะไปอยู่รวมใน Hashtag อินสตาแกรม การเข้าไปดูภาพใน #instagram เหมือนกับการได้เข้าไปดูชีวิตของผู้คนที่ท่องโลกไปในที่ต่าง ๆ ภาพในสวยเราก็เข้าไปกด Like ได้ ผมตั้งข้อสังเกตการที่เคนเข้าไปกด Like ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วก็น่าจะเกิดขึ้นจากผู้ใช้อินสตาแกรม นั่งมอนิเตอร์รอชมภาพถ่ายจากคนทั้งโลกครับ หมายเหตุ ท่านผุ้อ่านจะต้องโปรโมท @username ของอินสตาแกรมของท่าน และ #hashtag ของท่านให้กับลูกค้าและประชาชนได้รู้จักด้วย และต้องให้ความสำคัญอย่างยิ่ง ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2556 ไปเที่ยวที่ไหนถ้าใช้ไอโฟนก็ลองใช้ instaplace บ่งบอกสถานที่และบันทึกความทรงจำไว้นะครับ ชีพธรรม คำวิเศษณ์ www.twitter.com/tri333 www.facebook.com/cheeptham333

ความคิดเห็น