เรื่องราวของความรักผ่าน Instagram

"ความรักเหมือนโรคา บันดาลให้ตามืดมล
ไม่ยินและไม่ยล อุปะสัคคะใดๆ
ความรักเหมือนโคถึก กำลังคึกผิขังไว้
ก็โลดจากคอกไป บยอมอยู่ ณ ที่ขัง" บทพระราชนิพนธ์ตำนานดอกกุหลาบ ว่าด้วยความรักของมัธนะพาธา ของในหลวงล้นเกล้ารัชกาลที่ 6 พระองค์ท่านได้เปรียบเทียบความรักในแง่มุมต่างๆ เมื่อเกิดขึ้นกับใครแล้วก็ไม่สามารถที่จะทัดทานได้
ภาพจาก Instagram ของดาราสาวตั๊กบงกช กับ คุณบุญชัย เบญจรงคกุล ผู้โชกโชนมากับความรัก ได้ถูกโพสขึ้นให้กับสาธารณชนได้รับทราบถึงความรักของทั้งสอง แล้วสื่อกระแสหลักทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ ก็เอามาโหม ส่วนหนึ่งก็ยินดีกับความรักอันรวดเร็วดุจปานกามนิตหนุ่มของทั้ง 2 คน ก็เป็นเรื่องของธรรมชาติที่คนสองคนคลิ๊กกันแล้วก็เกิดความรักต่อกัน
เมื่อผมยังเป็นนักศึกษาผู้เยาว์วัยต่อโลก และทุกคนในโลกนี้ก็ยังเยาว์กับความรักนัก เพราะความรักเป็นสิ่งที่ต้องเรียนรู้ตลอดเวลาไม่เช่นนั้นแล้ว มหาเศรษฐีผู้มีเงินนับหมื่นล้านก็ยังต้องแสวงหาความรักอยู่อย่างไม่รู้จบ ปีกหัก เป็นหนังสือที่ผมได้อ่านตอนที่เริ่มเข้าสู่มหาวิทยาลัย เป็นผลงานของคาลิล ยิบราน นักเขียนชาวเลบานอน แปลเป็นภาษาไทยโดย ดร.ระวี ภาวิไล หนังสือเล่มนี้ซึ่งได้สอนเรื่องที่เกี่ยวกับความรักและการแต่งงานไว้อย่างลึกซึ้งแต่ผมก็หาอ่านเข้าใจไม่ และถ้อยคำนั้นผมยังคงจำและก้องกังวานสามารถเล่าสู่ให้ใครต่อใครฟังได้ ถึงความไร้เดียงสาของผมกับความรัก
สิ่งที่ผมจำได้จากหนังสือเล่มนั้น ว่าด้วยความรัก เธอจะได้เรียนรู้ความเจ็บปวดอันเกิดจากความอ่อนโยนละมุนละไม ว่าด้วยเรื่องการแต่งงาน เธอจงเติมกาแฟให้แก่กัน แต่อย่าดื่มจากถ้วยเดิมกัน จงทำตัวประดุจสายพิณ แม้อยู่กันคนละเส้นแต่เมื่อดีดออกมาแล้วเป็นเสียงเดียวกัน จงทำตัวเป็นเสาวิหาร แม้แต่กันคนละต้น แต่ก็อยู่ภายใต้หลังคาเดียวกัน และแล้วผมก็มาเข้าใจความหมายในตัวอักษรของคาริล ยิบราน เมื่อหลังจากที่มีชีวิตคู่ไปแล้ว และมาพร้อมกับความผิดพลาดในการใช้ชีวิต ในที่สุดความหมายก็คือต้องมีพื้นที่ว่างของชีวิตในแต่ละฝ่าย
เรื่องรัก ๆ ใคร ๆ ผ่าน Instagram มีอยู่มากมายกับพวกดาราทั้งหลาย ไม่ใช่แค่ตั๊กบงกช เท่านั้น ยังมีโดม กัจจัง ที่เตรียมเป็นรักหมดโปรโมชั่น Time is over เพราะความรักก็มีเงื่อนเวลาของเขาเหมือนกันเหมือนกับวิชานิติกรรมสัญญาในกฏหมายที่มีระบุเวลาไว้ ดาราหลายคนสร้างราคามูลค่าของตัวเองผ่าน Instagram ให้มหาชนได้ติดตาม เพื่อมากขึ้น ยิ่งข่าวสารกระพือออกไปมูลค่าของตัวเองยิ่งเพิ่มเท่าทวีคูณเป็นเหมือนโมเดลธุรกิจสื่อสารมวลชนที่ต้องการให้มีผู้ชมเยอะ ๆ ผมเป็นทั้งนักจัดรายการวิทยุเทคโนโลยีและนักประวัติศาสตร์ เห็นความรักของคุณบุญชัยเคยอ่านบทสัมภาษณ์ของเขาแล้วก็รู้สึกเห็นใจในตัวของเขากับความรักที่ทุ่มเทให้กับผู้หญิงคนหนึ่งแล้วต้องผิดหวังอย่างรุนแรง ขนาดต้องหย่ากับภรรยาที่เคยอยู่ร่วมชีวิตกันมาเพื่อไปแต่งงานกับผู้หญิงที่เขามารักในภายหลัง แต่ด้วยความที่เขามีเงินและร่ำรวยเป็นหมื่นล้าน ความหอมหวลของเงินนี่แหละก็คงจะเป็นส่วนหนึ่งให้ใครต่อใครอยากใกล้ชิดกับเขา แต่เงินทุกครั้งที่ผ่านมาก็เงินก็ไม่ได้รักษาความรักไว้ให้อยู่ยงได้
ทุกวันวาเลนไทน์ของทุกปี ผมจะนำเรื่องราวของกษัตริย์อังกฤษพระเจ้าเอ็ดเวริ์ดที่ 8 แห่งราชวงศ์วินเซอร์ ของประเทศอังกฤษที่ประกาศสละราชสมบัติเพื่อไปแต่งงานกับหญิงหม้ายมิสซิสซิมสัน เป็นเรื่องราวที่ช๊อคโลกก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 ทำไมความรักถึงได้ยิ่งใหญ่ขนาดนั้น ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ได้ประพันธ์กลอนก่อนที่ท่านจะสิ้นชีวิต เปรียบเทียบความรักและประเวณี ไม่มีวันสิ้นสุดถึงแม้ว่าท่านจะตายไปแล้ว ไก่จะยังขานขับรับอุทัย                   ฝนจะพร่ำร่ำไปในพรรษา คลื่นจะยังกระทบฝั่งไม่สร่างซา                  สกุณายังจะร้องระงมไพร ลมจะพัดชายเขาเหมือนเก่าก่อน       ถึงหน้าร้อนไม้จะออกดอกไสว เข้าหน้าหนาวหนุ่มสาวจะเร้าใจ                  ให้ฝันใฝ่ไฟสวาสดิ์ไม่คลาดคลา ประเวณีจะยังอยู่คู่ฟ้าดิน                  ไม่สุดสิ้นใจความเสน่หา ครับได้รวมรวมเรื่องราวคือความรักการบอกรักจากโลกเก่ามาสู่ Instagram แต่สำหรับผมแล้วความรักเป็น Personal Life บางอย่างก็ไม่ต้องการให้มหาชนผู้ใดมารับรู้ ผ่าน Instagram เพราะเป็นชีวิตส่วนตัวจริงๆ
ชีพธรรม คำวิเศษณ์ @tri333 www.twitter.com/tri333 Facebook : ชีพธรรม คำวิเศษณ์

ความคิดเห็น