การอ่านทำให้เกิดสมาธิ

ช่วงนี้งานเข้าเยอะเหมือนกับสติแตกพล่านซ่านกระเซ็น เพราะว่า มีงานสอน Social Media For PR ให้กับสำนักงานประกันสังคม, เป็นผู้ช่วยเก็บปัญหาการเข้าถึงงานทุนของผู้ประกอบการด้านไอที, เตรียมการสอน Social Media เพื่อการแสวงหาความรู้กับ โรงเรียนเสนาธิการทหารอากาศ, ไปอัดเทปรายการโทรทัศน์, จัดรายการวิทยุรอยอารยะซึ่งเกี่ยวกับเรื่องความสัมพันธ์ไทยกับจีน จนกระทั่งต้องโทรไปยกเลิกงานที่ปรึกษากับบริษัทรุ่นพี่ซึ่งท่านก็ให้ความกรุณาจ้างผมเดือนนึงหลายสตางค์ทีเดียวเพราะด้วยความเกรงใจว่าทำงานให้ท่านได้ไม่เต็มที่ เลยขอเคลีย์งานให้หมดแล้วไปเริ่มเดือนธันวาคม 2555 และก็เลยไม่ได้เขียนบล๊อคไปหลายวันด้วยครับ ตามทฤษฏีของฝรั่งมั่งค่าในการบริหารจัดการเวลานั้นเขาก็จะมี App เกี่ยวข้องกับการทำงานก่อนหลัง, กาจด เช่น To do list , Task Manager สารพัดสารพัน ให้บริหารจัดการตัวเอง แต่สำหรับผมไม่ได้ทำเช่นนั้น เพราะจด ๆ ไว้ทำได้บ้างไม่ได้บ้าง แต่ซึ่งหนึ่งที่จะช่วยทำให้ผมรวบรวมสมาธิที่แตกกระซานซ่านกระเซ็นก็คือการอ่านหนังสือ
การอ่านหนังสือที่ชื่นชอบมีตัวหนังสือเยอะ ๆ เป็นการช่วยให้ผมนั้นมีสมาธิจดจ่อกับเรื่องที่กำลังอ่าน ช่วยรวบรวมความคิดและจิตใจที่ฟุ้งซ่านไปในเรื่องต่างๆ ให้กับมารวมเป็นจุดเดียว และค่อย ๆ นำความรู้จากตรงนั้น ไปประยุกต์เข้ากับสิ่งต่างๆ ที่กำลังจะต้องไปเตรียมสอนหรือเตรียมที่จะใช้งาน หนังสือเป็นเครื่องมือที่เราเข้าถึงความรู้อ่านความคิดของผู้อื่น ๆ ค่อยๆ อ่านไป ทีละเล็กทีละน้อยก็จะช่วยได้ครับ อย่างเช้านี้ที่กำลังเขียนบล๊อค ผมอ่านหนังสือ ศิลปะการผูกมิตรและจูงใจคน ของเดล คาร์เนกี้ ที่เขียนการสร้างสายสัมพันธ์แบบวิทยาศาสตร์ เพราะได้สัมภาษณ์คนที่มีชื่อเสียงในระดับโลกในช่วง ปี1930 เป็นรอบที่เท่าไหร่จำไม่ได้แล้วเพราะตอนที่กลับบ้านเชียงใหม่นำติดกลับมาด้วย เรื่องราวในหนังสือยังคงทันสมัย
วันปกติที่ความคิดไม่ฟุ้งซ่าน ผมจะอ่านหนังสือบน iPad แล้วเปิดเพลงคลาสสิค เบาๆ ฟังไปด้วย เพื่อเก็บไอเดียและความรู้ใหม่ ๆ แต่ถ้าต้องการความสงบ ผมจะปิดเพลงทุกอย่าง แล้วมีสมาธิกับหนังสือก่อนที่จะไปทำอย่างอื่น ถึงมีงานค้างมาก แต่ถ้าจิตใจไม่สงบ ไม่อยากจะไปทำแล้ว งานที่รับจ้างไว้ก็อาจจะไม่ดี ทำอย่างไรก็ได้มีจิตใจสงบแล้วอยากที่จะทำงานที่ลูกค้าได้รับมอบหมายมา ครับ สุดท้ายนี้ ใครที่เริ่มมีจิตใจฟุ้งซ่านก็ลองนำหนังสือที่ชื่นชอบมานั่งอ่านเงิียบ ๆ จะช่วยให้เกิดความสงบและความฟุ้งซ่านได้เยอะครับ ชีพธรรม คำวิเศษณ์

ความคิดเห็น