Pinterest กระดานบอร์ดโซเชียลมีเดียเพื่อประชาสัมพันธ์

กระดาษข่าวเป็นจุดที่ประชาสัมพันธ์ขององค์กรและหน่วยงานต่าง ๆ เพื่อแจ้งให้ทราบถึงกำหนดการนัดหมาย เป้าหมายขององค์กร การสร้างทีมงานขวัญกำลังใจให้กับพนักงาน บางทีก็ไปอยู่ในลิฟท์หรือ จุดต่าง ๆ ที่ผู้คนไปรวมอยู่กันมาก Pinterest เป็นกระดาษบอร์ดโซเซียลมีเดียที่มาแรงแล้วในสหรัฐฯ กำลังเริ่มแรงเข้ามาในประเทศไทยของเรา รูปแบบการใช้งานก็ไม่มีอะไรมาก เราก็สร้างกระดานบอร์ดขึ้นมาเช่นถ้าหากท่านชอบภาพปกหนังสือก็สร้างกระดานหนังสือไว้ ถ้าชอบเรื่องอาหารก็สร้างบอร์ดไว้ หรือเรื่องต่าง ๆ ที่สร้างขึ้นมา เพื่อทำการเก็บภาพนั้น ๆ ไว้ Pinterest เป็นที่เก็บภาพและความทรงจำไว้เป็นหมวดหมู่ ท่านสามารถอัพโหลดภาพจากคอมพิวเตอร์และโทรศัพท์มือถือผ่าน Apps ได้ หรือถ้าหากเข้าไปเว็บไซค์ไหนแล้วชอบภาพ ก็จะมีปุ่มที่เรียกว่า Pin it ให้สามารถเลือกรูปแล้วปักได้ทันที
ผมได้รับเชิญให้ไปบรรยายเรื่อง Social Media กับการขาย ให้กับฝ่ายขายในกลุ่มเครือเดอะเนชั่น ไม่ว่าจะเป็นหนังสือพิมพ์เดอะเนชั่น , กรุงเทพธุรกิจ, คมชัดลึก , สถานีโทรทัศน์เนชั่นแชนแนล ,​แมงโก้ , ระวังภัย ฯลฯ ให้นำโซเชียลมีเดียเข้าไปประยุกต์กับงานขาย ผมก็เลยนำ Pinterest เข้ามาประยุกต์กับการขายด้วยการนำโลโก้สินค้าและบริการของลูกค้าหนังสือพิมพ์ที่ลงโฆษณาไว้ให้นำเข้ามาไว้ใน Pinterest เพื่อจะได้กระจายภาพเหล่านั้นผ่านไปทาง Social Media อื่นๆ เช่น Facebook กับ Twitter แทนที่โฆษณาในหนังสือพิมพ์นั้นจะกลายเป็นถุงกล้วยแขกในวันรุ่งขึ้น ชมบรรยายกาศการอบรม Workshop การใช้ Pinterest ข้อดีของ Pinterest ในเชิงของธุรกิจและการตลาดพอได้อัพโหลดรูปขึ้นไปแล้ว ภาพเหล่านั้นจะกลายเป็นดิจิตอลที่อยู่ในโซเชียลมีเดียสามารถส่งต่อแชร์กระจายออกไปอย่างรวดเร็วและเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้านั้น ๆ ถ้าหากท่านสมัครเปิดสมาชิกของ Pinterest แล้ว ลองเข้าไปใช้บริการถึงแม้จะยังไม่มีรูปภาพเข้าบอร์ดของตัวเอง เราก็สามารถไปดูภาพสวย ๆ ที่สมาชิกนำภาพมาแชร์ให้กับชม ในต่างประเทศและบางส่วนของประเทศไทยตอนนี้เริ่มใช้ Pinterest ในการโปรโมทและประชาสัมพันธ์สินค้า พอบรรดาสมาชิกเห็นเข้าไปกด Like และกดเข้าไปดูสินค้าก็จะมีโอกาสในการขายได้เพิ่มขึ้น
Pinterest ยังสามารถเชื่อมต่อกับ Facebook ได้ด้วย ถ้าหากท่านนำภาพขึ้นกระดานบอร์ดภาพก็จะไปปรากฏใน Facebook ด้วยให้เพื่อในเครือข่ายเห็น ด้วยความที่ Pinterest เป็นโซเชียลมีเดีย ถ้าหากท่านค่อยๆ เก็บภาพเข้ากระดานบอร์ดก็จะมีผู้ตาม Follower เข้ามาตามท่านเรื่อยๆ เหมือนกับ Twitter ส่วนตัวของผมแล้วตอนนี้ก็ใช้ Pinterest ในการเก็บภาพไว้สำหรับกระจายเรื่องราวต่าง ๆ ออกไป ไม่ว่าจะเป็นการเขียน Blog ภาพแต่ละภาพสามารถนำมา Embed หรือแปะใน Blog นอกจากนี้ใครที่เข้ามาชมยังสามารถกด Like หรือจะ ทวีตออกไปผ่านทาง Twitter ก็ได้ด้วย ถ้าหากไม่มี Facebook , Twitter ก็อีเมลให้เพื่อน ๆ ได้
เริ่มใช้ Pinterest เพื่อประชาสัมพันธ์ธุรกิจสินค้าและบริการของท่านได้แล้ว ผมรับรองไว้ว่าท่านจะมีความสุขกับภาพและในทางของการประชาสัมพันธ์จะได้ผลแน่นอนครับ อย่างไรแล้วลองเข้ามาเยี่ยมชม Pinterest ของผมได้นะครับ ลองดูเป็นตัวอย่างสนุก ๆ www.pinterest.com/cheeptham333 ชีพธรรม คำวิเศษณ์ Facebook : ชีพธรรม คำวิเศษณ์ Twitter @tri333

ความคิดเห็น