Instagram For PR ภาพถ่ายจากโทรศัพท์มือถือเพื่อการประชาสัมพันธ์

ในความเห็นของผมประเทศไทยของเราได้ชื่อว่ามีความทันสมัยก้าวหน้าทางเทคโนโลยีไม่แพ้ชาติในโลกครับเป็นรองเพียงไม่กี่ประเทศเท่านั้น โลกแทบจะเปลี่ยนแปลงทุก 6-8 เดือนเพราะเทคโนโลยีของโทรศัพท์มือถือ สมาร์ทโฟนคือโทรศัพท์มือถือที่สามารถเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้สามารถดาวน์โหลดแอพประเภทต่าง ๆ มาใช้งานให้เหมาะสมกับชีวิตของผู้ใช้ได้ สมาร์ทโฟนมีอยู่หลายค่ายครับ เช่น IOS, แอนดรอย, Blackberry, Windows ฯลฯ
ด้วยความที่สมาร์ทโฟนมีความสามารถในการถ่ายรูปได้จึงทำให้ได้รับความนิยมอย่างมาก ผู้คนเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือเพื่อจะให้สามารถแบ่งปันภาพถ่ายที่ถ่ายไว้ และภาพถ่ายนั้นสามารถจะบ่งบอกความเป็นตัวตนและถ่ายภาพสิ่งที่เราต้องการสื่อออกไปให้กับผู้คนได้ทราบก็คือเป็นการประชาสัมพันธ์ เพราะทุกคนใช้สายตาในการเพ่งมองภาพถ่ายนั้น
ผมรู้จัก Instagram เป็นครั้งแรกจาก อ.อรภัค สุวรรณภักดี ที่ปรึกษาอธิการบดี มหาวิทยาลัยหอการค้า ซึ่งน่าจะเป็นคนแรก ๆ ของประเทศไทยที่ได้นำมาเผยแพร่ Instagram เป็นแอพถ่ายภาพที่มีความสามารถในการใส่ฟิลเตอร์ทำให้ภาพถ่ายออกมาสวยงามเหมือนกับกล้องที่ใช้ฟิลเตอร์ในการถ่ายภาพให้สวยงามและสามารถแบ่งปันแชร์ให้กับเพื่อน ๆ ในโลกของโซเชียลมีเดียทั้ง Facebook , Twitter Instagram เป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการ รวมถึงกิจกรรมการของบุคคลเพื่อที่ต้องการจะสร้างแบรนด์ของตัวเอง พวกนักร้องและดาราใช้กันเยอะ ถึงแม้ไม่ใช่เซเลบดาราก็สามารถบ่งบอกโชเซียลสเตตัส ฐานะทางสังคม ในการถ่ายภาพอาหาร สถานที่เพื่อบ่งบอกรสนิยมของตัวเอง
เริ่มต้นใช้ Instagram ก็ไม่ยากครับ ต้องติดต้องแอพเสียก่อนบนโทรศัพท์มือถือ จากนั้นก็ใส่ข้อมูลส่วนตัวลงไปแล้วให้เชื่อมต่อกับโซเชียลเน็ตเวริ์ก Facebook , Twitter , Foursquare เพื่อจะได้แชร์ภาพนั้นไปให้เพื่อนๆ ในเครือข่ายได้เห็น Instagram รุ่นใหม่มีระบบ Photo Map สามารถระบุพิกัดที่เราไปถ่ายภาพด้วยแต่โทรศัพท์เครื่องนั้นต้องมี GPS ทำให้เราได้ทราบว่าเราได้ถ่ายภาพจาก ณ จุดใดของโลก
ด้วยความที่ Instagram เน้นภาพถ่ายจากโทรศัพท์มือถือเท่านั้นจะไม่มีการอัพโหลดจากคอมพิวเตอร์ เพราะฉะนั้นก็ต้องขยันใช้งานโทรศัพท์มือถือบ่อยๆ และอัพเดทบ่อย ๆ สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจก็คือฟิลเตอร์ ในรูปแบบต่าง ๆ ที่มีอยู่หลายแบบที่จะรังสรรค์ภาพถ่ายของเราตกแต่งให้สวยงามเหมือนกับใช้คอมพิวเตอร์ตกแต่งด้วยมีอยู่หลายแบบตามชื่อเรียกได้แก่ x-pro, early bird, Sutro , Toaster, Inkwell , 1970 ฯลฯ ภาพของคุณจะแปลงโฉมภายในพริบตา ตามแต่ที่ต้องการให้สวยงามได้ตามใจ
Instagram For PR ภาพถ่ายจากโทรศัพท์มือถือเพื่อการประชาสัมพันธ์ที่จะให้ได้ผลนั้นจะต้อง ใช้คำอธิบายภาพประกอบเพื่อให้ข้อความอธิบายภาพถ่ายเสริมเพิ่มเติมลงไปอีกเพื่อเน้นภาพถ่ายให้เกิดความลึกซึ้งและเติมเต็มในส่วนของภาพที่บางครั้งทำให้ผู้เห็นภาพถ่ายไม่เข้าใจ และสิ่งที่สำคัญอีกประการก็คือการใส่ #hashtag เพื่อประกาศเรื่องและบอกกล่าวว่าภาพของเราจะเน้นไปที่หมวดหรือเรื่องใด เพราะภาพที่ใส่ #hashtag จะถูกนำไปประมวลผลรวมกันในเว็บไซค์และบนแอพ Instagram
คุณฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้อำนวยการกลุ่มสารสนเทศการตลาด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย เธอมีความคิดสร้างสรรค์มากในการนำ Instagram มาประยุกต์เข้ากับการประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวด้วยการจัดประกวดภาพถ่าย Instagram แล้วให้ติด Tag ภายใต้ชื่อ #miraclethailand มีผู้ส่งภาพถ่ายจากโทรศัพท์มือถือในเวลานั้นกว่า 8 พันภาพจากทั่วประเทศ โดยภาพบางส่วนนั้นได้ถูกนำไปเป็นอุโมงค์ภาพในงานของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยที่จัดขึ้นที่เมืองทองธานี
ไม่ใช่เพียงแค่ ททท. เท่านั้นที่ได้ทำประชาสัมพันธ์ให้ทุกคนได้เข้ามามีส่วนร่วม มีโรงแรมจามจุรีวิลล่า เกาะเต่า จ.สุราษฏ์ธานี ก็ได้ใช้ Instagram ในการประชาสัมพันธ์โรงแรมด้วยการนำภาพมุมสวย ๆ ของโรงแรมและวิวที่สวยงามของเกาะเต่า ให้นักท่องเที่ยวได้เห็น และถ้าหากมีโอกาสก็คงจะได้ไปพักสถานที่แห่งนี้
Zocialrank.com เป็นเว็บไซค์จัดอันดับ Social Media ในเมืองไทย ด้วยวิสัยทัศน์ของคุณภาวุธ พงศ์วิทยภาณุ ผู้่ก่อตั้งตลาดดอทคอม หลังจากที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงจากตลาดดอทคอมก็ได้เล็งเห็นว่ากระแสของโซเชียลมีเดียมาแรงก็ได้จัดทำขึ้นมาเพื่อวัดกระแสของ Facebook Fanpage, Twitter, Foursquare, และ Instagram หรือเข้าไปตรงๆ ในการจัดอันดับของ Instagram http://www.zocialrank.com/instagram
อั้ม พัชราภา ดาราสาวเซ็กซี่ชื่อดัง มีผู้ตามเธอ @aum_patchrapa มีผู้ตามเธอกว่า 6 แสนคน เธอสื่อสารกับแฟนคลับของเธอได้โดยตรงรวมถึงสามารถสื่อสารแบรนด์ของลูกค้าที่ได้จ้างเธอได้โดยตรงด้วย ผมเองก็ใช้ Instagram โดยใช้ Username : tri333 ทุกท่านสามารถจะเข้ามา Follow ไปท่องเที่ยว, สนามกอล์ฟที่สวยงาม, แนะนำหนังสือ, อาหารอร่อย ๆ และการไปสอนหนังสือในสถานที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ แต่ถ้าหากท่านยังไม่ได้ใช้สมาร์ทโฟนก็สามารถจะเข้าไปชมผ่านเว็บไซค์ได้ครับ ได้แก่ webstagram กับ statigram Instagram ในการประชาสัมพันธ์ ไม่ใช่ว่าเราจะเอาแต่พีอาร์อย่างเดียวนะคัรบ ก็ต้องเข้าไปมีส่วนร่วม กดไลท์ และแสดงความเห็นกับ เพื่อนๆ ของเราด้วยเช่นกัน เมื่ออ่านบล๊อคเสร็จแล้วขอให้ทุกท่านประสบความสำเร็จในการใช้ Instagram เพื่อการประชาสัมพันธ์นะครับ ชีพธรรม คำวิเศษณ์ Facebook : ชีพธรรม คำวิเศษณ์ Twitter @tri333

ความคิดเห็น