พาเที่ยว Campus Tour รร.ยุพราชวิทยาลัย จ.เชียงใหม่ ที่นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จบการศึกษา

From สอน google apps โรงเรียนยุพราช
ข้าพเจ้าไม่ต้องการตำราเรียนที่เดินได้ ที่ข้าอยากได้นั้น คือเยาวชน ที่เป็นสุภาพบุรุษ ซื่อสัตย์ สุจริต มีอุปนิสัย ใจคอดี
From สอน google apps โรงเรียนยุพราช
เป็นบทพระนิพนธ์ของในหลวง ร.6 ที่เขียนถึงการศึกษาของประเทศสยาม มีลายพระหัตถ์ของพระองค์ท่านอยู่ในหินอ่อนที่ตึกโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จังหวัดเชียงใหม่
From สอน google apps โรงเรียนยุพราช
อา 9 ก.ย. 2555 ผมได้จัดรายการรอยอารยะทางสถานีวิทยุเนชั่น FM102 เวลา 15.10-16.00 น. ผมได้พูดถึง 3 เรื่อง โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย , ความทรงจำของผมถึงคุณเล็ก วิริยะพันธ์ ผู้ก่อตั้งเมืองโบราณ และ หนังสือมวยไทยรัตนโกสินทร์ เป็นเรื่องบังเอิญมากที่ผมไปได้หนังสือประวัติของโรงเรียนยุพราชครบรอบ 100 ปีที่ร้านหนังสือเมืองโบราณตรงถนนราชดำเนิน หลังจากที่ผมจบมาแล้ว 23 ปีเลยทำให้อยากจัดเรื่องราวของโรงเรียน
From สอน google apps โรงเรียนยุพราช
ซึ่งแม้ผมเองเป็นศิษย์เก่าก็ยังไม่ได้ทราบถึงเรื่องราวเหล่านั้นที่ได้ถูกบันทึกไว้เป็นอดีตที่ผ่านมาแบบ Unseen ซึ่งอยากให้ท่านผู้ฟังทุกได้ติดตามฟังผ่านทางรายการรอยอารยะ รับรองว่าสนุกและได้ความรู้เกี่ยวกับส่วนหนึ่งประวัติการศึกษาของประเทศไทย ฟังรายการรอยอารยะ ประวัติโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย โรงเรียนยุพราชวิทยาลัยเป็นโรงเรียนชายประจำจังหวัดเชียงใหม่ ครบรอบ 100 ปี เมื่อ พ.ศ.​2448 ชื่อของโรงเรียนก็เป็นชื่อพระราชทานของในหลวง ร.6 สมัยที่ท่านเป็นสมเด็จพระยุพราชเสด็จขึ้นไปเยี่ยมมณฑลพายัพในปี 2448 พร้อมกับพระราชทานเงินเป็นทุนในการสร้างโรงเรียนแห่งนี้ด้วย นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร เรียนชั้นมัธยมปลายที่ รร.ยุพราชวิทยาลัย ก่อนที่จะสอบเอ็นทรานซ์ ไปเข้าเรียนที่คณะรัฐศาสตร์​มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
From สอน google apps โรงเรียนยุพราช
ความแตกต่างระหว่างโรงเรียนบางแห่งในกรุงเทพที่มีชื่อเสียงกับโรงเรียนยุพราชในเชียงใหม่มีความแตกต่างกันมาก เพราะนักเรียนที่มาเรียนด้วยกันนั้นคละกันไปหมดไม่ว่าจะร่ำรวยหรือยากดีมีจน ไม่ได้เอาฐานะทางเศรษฐกิจหรือเป็นลูกเต้าเหล่าใครเป็นตัวตั้งถึงจะได้เรียนโรงเรียนยุพราช เพราะฉะนั้นบุคลิกของนายกฯ ยิ่งลักษณ์​เลยดูเป็นแบบบ้าน ๆ สัมผัสได้กับทุกคนดูง่าย ๆ สบาย ๆ ส่วนหนึ่งเป็นการล่อหลอมจากโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย
From สอน google apps โรงเรียนยุพราช
โรงเรียนยุพราชวิทยาลัย อยู่ใจกลางเมืองเชียงใหม่ ใกล้กับอนุสาวรีย์สามกษัตริย์ (ศาลากลางจังหวัดหลังเก่า) ถ้าหากท่านได้ไปจังหวัดเชียงใหม่อยากให้ท่านได้ไปเที่ยวแบบ Campus Tour ซึ่งทางสถาบันการศึกษาที่มีประวัติศาสตร์ทุกแห่งของประเทศไทย ควรจะได้ทำไว้เหมือนกับมหาวิทยาชั้นนำของสหรัฐฯ ได้สร้างให้เป็นระบบการท่องเที่ยว เชื่อหรือไม่ครับ ผมเคยเห็นเยาวชนเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นมา Campus Tour ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เยอะมาก ๆ ข้ามน้ำข้ามทะเลไปเที่ยว ถ้าหากใครจำได้มีหนังซีรี่ย์เกาหลี มนต์รักฮาร์วาร์ด ด้วย นั่นเป็นแรงบันดาลใจทำให้เยาวชนเกาหลีอยากศึกษาเล่าเรียนกันให้สูงขึ้น
From สอน google apps โรงเรียนยุพราช
เพราะฉะนั้นการท่องเที่ยวในแบบการศึกษาสามารถทำเงินเข้าจังหวัดและทำให้เกิดองค์ความรู้ทางประวัติศาสตร์เกี่ยวกับการศึกษาว่าบุคคลสำคัญของจังหวัดและประเทศเคยที่เรียนที่โรงเรียนและสถาบันการศึกษานั้น ๆ
From สอน google apps โรงเรียนยุพราช
อยากให้ท่านได้พาลูกหลานไปเที่ยวสร้างแรงบันดาลใจทางการศึกษาว่า โรงเรียนแห่งนี้เคยเป็นที่ศึกษาของนายกรัฐมนตรีของประเทศไทย เป็นโรงเรียนของรัฐที่เรียบง่าย ค่าเล่าเรียนไม่แพง ใคร ๆ ก็สามารถที่จะไปเล่าเรียนได้ ไม่ได้เอาเรื่องชนชั้นวรรณะ เรื่องค่าเศรษฐกิจของครอบครัวของพ่อแม่เป็นตัวตั้ง ไปเที่ยวโรงเรียนยุพราชให้ได้นะครับและอยากลืมฟังประวัติโรงเรียนยุพราชในรายการรอยอารยะที่ได้ได้จัดด้วยครับ
From สอน google apps โรงเรียนยุพราช
ชีพธรรม คำวิเศษณ์ www.twitter.com/tri333

ความคิดเห็น