เที่ยวพระนครศรีอยุธยา มุมใหม่ ถ่ายภาพบน Apps Chill in Ayutthaya ชิงรางวัล iPad

From Chill in Ayutthaya
พระนครศรีอยุธยาราชธานีของประเทศไทยที่ยาวนานถึง 417 ปี และสิ้นสุดในปี พ.ศ. 2310 ความยิ่งใหญ่ของเมืองท่าแห่งเอเซีย ชนชาติไหนก็อยากที่จะมาค้าขายด้วยเนื่องเป็นอู่ข่าวอู่น้ำตามโบราณกาลว่าไว้ หลังจากที่ผมได้ข่าวว่าว่าจังหวัดอยุธยา จัดงานความสัมพันธ์อยุธยากับฝรั่งเศส นึกในใจผมต้องไปงานนี้ให้ได้ เพื่อย้อนดูอดีตความเกรียงไกรของอยุธยา ก่อนหน้านี้ผมเคยไปตามรอยความสัมพันธ์อยุธยากับฝรั่งเศสแล้วที่พระราชวังพระนาราย์มหาราชที่ลพบุรีครับ ที่นั่นยังมีชื่อถนนฝรั่งเศสเลย จากบ้านของพระยาวิชเยนธ์ถึงพระราชวัง
From Chill in Ayutthaya
อยุธาอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ หลังจากจองโรงแรมผ่าน agoda แล้ว วันถัดไปก็กระโดดขึ้นรถไฟ ฟรีเพื่อประชาชน รถไฟออกตรงเวลาเป๊ะ 2 ชั่วโมงผ่านไปก็ถึงอยุธยา ระหว่างที่นั่งรถไฟไปก็นึกถึง หนังสือรุกสยามในนามพระเจ้า ของสำนักพิมพ์มติชน ความหนาเกือบ 500 หน้า นักเขียนฝรั่งเศส ได้เขียนถึงการเดินทางของคณะนักบวช ทหาร ฑูต เดินทางจากฝรั่งเศสมาประเทศไทย เพื่อวางแผนจะชิงและยึดแผ่นดินจากสมเด็จพระนารายณ์มหาราช
From Chill in Ayutthaya
เมื่อไปถึงก็ไปสัมภาษณ์ ท่าน ผอ.ปราโมทย์ ทรัพย์เย็น ผู้อำนวยการท่องเที่ยว ททท. อยุธยา ท่านเพิ่งย้ายจากดูไบกลับมารับตำแหน่งที่นี่ 6 เดือน “ก่อนหน้านี้อยุธยาเคยจัดงานความสัมพันธ์กับหลายประเทศไทยที่เคยมาทำการค้าขายเจริญสัมพันธไมตรี เช่น ศรีลังกา,เปอร์เซีย, ฮอลันดา, โปรตุเกส, อังกฤษ ฯลฯ​“ ท่านสามารถฟังได้จาก Youtube (อยากให้ฟังในรายละเอียดครับ) ผอ.ปราโมท บอกต่อไปว่า “ชาวต่างชาติที่มาเจริญสัมพันธไมตรีกับอยุธยายุคนั้น มาเห็นก็ต้องตะลึงความงามเหมือนกับสวรรค์” หลังจากที่ได้สัมภาษณ์แล้วรุ่งขึ้นก็ไปเห็นซากปรักหักพังของอุทยานประวัติศาสตร์ได้ทิ้งร่องรอย เบื้องหลังอดีตสวรรค์บนดิน ที่ฝรั่งมั่งค่ามาเห็นเพราะว่าถ้าพม่าไม่ได้เข้ามาตีเผาเมืองก็คงเป็นอย่างที่ฝรั่งมาเห็นนั่นแหละครับ จากการเดินทางไปได้มีโอกาสพบนักข่าวอาวุโสมาก ๆ เล่าให้ฟังว่า “นายพลอุนุ อดีตผู้นำพม่า เคยได้ทางมาที่นี่เมืองกึ่งพุทธกาล พ.ศ. 2500 เดินทางมาพร้อมกับจอมพล ป.พิบูลสงคราม และได้มีการขอขมาที่พม่าเคยล่วงเกินอยุธยาและประชาชนไทยไว้ และมอบเงินทุน 2 แสน ไว้เป็นทุนในการบูรณะ”
ผอ.ปราโมทได้บอกทิ้งท้ายว่า “ ททท.อยุธยา ได้พัฒนา Apps บน ไอโฟน และ แอนดรอย Chill in Ayutthaya นักท่องเที่ยวที่ไปเที่ยวอยุธยา แล้วดาวน์โหลด Apps แล้วถ่ายภาพหรือใช้ภาพแบล็คกราวน์ที่อยู่ใน Apps แล้วแชร์ภาพส่งเข้ามาประกวด ชิงรางวัล iPad, ทัวร์ยกแก๊ง และ ชิงเสีื้อ สามารถเข้าไปดูรายงานละเอียดได้ใน http://www.chillinayutthaya.com/ อยุธยาอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ แวะมาสัมผังความยิ่งใหญ่ในอดีตมหานครของไทยนะครับ แล้วขอให้ทุกท่านอย่าลืมแชร์ภาพผ่าน Apps ให้ได้รางวัลและช่วยกันโปรโมทการท่องเที่ยวอยุธยาครับผม ชีพธรรม คำวิเศษณ์ www.twitter.com/tri333

ความคิดเห็น