มาเล่นกอล์ฟสนามกอล์ฟหลวงหัวหิน ค้นหาความจริง อภิวัฒน์ 24 มิ.ย. 2475

From Royal Huahin Golf Course
สนามกอล์ฟหลวงหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ มีความสำคัญกับประวัติศาสตร์การเมืองของไทยอย่างยิ่ง และ เป็นสถานที่น่าไปเที่ยวชมและเล่นกอล์ฟมากอยู่ตรงข้ามสถานีรถไฟหัวหิน รถไฟไปถึงหัวหิน ในปี พ.ศ. 2454 ส่วนสนามกอล์ฟสร้างเสร็จและเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 มิ.ย. 2468 โดยพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัวมาทรงเป็นประธานเปิด
From Royal Huahin Golf Course
ผมกลับมาที่สนามกอล์ฟหลวงหัวหินมีเหตุผล 2 ประการ ข้อแรกคือมาทำตามความฝัน อยากมาเล่นกอล์ฟที่นี่ซึ่งเป็นสนามกอล์ฟแห่งแรกที่เปิดให้บริการเต็มรูปแบบในประเทศไทย ในเวลานั้นได้ชื่อว่าสวยที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้
From Royal Huahin Golf Course iphone
ข้อหลังก็คือมาตามรอยประวัติศาสตร์เพื่อค้นหาว่า ในวันที่เปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิ.ย. 2475 เวลายำ่รุ่งขณะที่พลเอกพระยาพหลพลพยุหเสนากำลังอ่านประกาศคณะราษฏร 2475 ขณะนั้นพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่ใน ในหลวง ร.7 พระองค์ท่านกำลังทรงกอล์ฟอยู่ที่สนามกอล์ฟหลวงหัวหิน ซึ่งผมเคยอ่านในหนังสือมาเล่มไหนจำไม่ได้ ก็อยากมาเห็นและค้นหาด้วยตัวเองว่า พระองค์ท่านอยู่อยู่ตรงหลุมไหนของสนามกอล์ฟ ในที่สุดหลังจากรอคอยมาหลายปีก็พอตัวเองมา ก็ได้ประสานกับทางสนามขอสัมภาษณ์ โปรดำ อายุ 88 ปี คุณลุงเกิดหลังสนามกอล์ฟ 6 เดือนและทำงานที่สนามกอล์ฟหัวหินมาตั้งแต่ พ.ศ. 2486 ผมได้สอบถามโปรดำว่า “ในหลวง ร.7 ทรงยืนอยู่ตรงไหนครับ” “ผมไม่ทราบครับ” เสียงเหน่อ ๆ ของโปรดำ สำเนียงแบบหัวหิน แล้วบอกต่อไปว่า “ผมยังเด็กมากไม่ได้สนใจอะไร แต่เคยรับใช้สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี เวลาท่านมาเล่นกอล์ฟ แต่สิ่งที่เห็นอยู่ทุกวันนี้ก็คือศาลาประชาธิปก ก็คือห้องน้ำเวลาสมัยที่ในหลวง ร. 7 มาทรงกอล์ฟ
From Royal Huahin Golf Course
สนามกอล์ฟหัวหินมี 18 หลุม สมัยก่อนหลุม 10 คือ หลุม 1 ผมก็ไปออกรอบตามเลย์เอาท์ใหม่ ก็คือออกที่หลุม 1 สมัยก่อนคือเล่ม 10 สนามกอล์ฟหัวหินสวยมาก ๆ ครับ ไม่น่าเชื่อว่า สนามกอล์ฟ 88 ปี ได้รับการออกแบบมาอย่างดี สอดรับการภูมิประเทศ เป็นสนามเขาเดินขึ้นตลอด มีฉากหลังภูเขาหินเหล็กไป หลังจากตีมาถึงหลุมที่ 10 ก็คือหลุม 1 ในอดีต ผมก็จะไล่ไปเรื่อยๆ ด้วยข้อมูลว่าถ้าหากเป็นเวลายำ่รุ่งถ้าจินตนาการ พระองค์ท่านเล่นกอล์ฟ ทีออฟ ตอน 6 โมงเช้า อยู่น่าจะอยู่ที่ หลุม 3 หรือหลุม 4
From Royal Huahin Golf Course iphone
อยากจะบอกว่าสนามกอล์ฟช่วงนี้สวยงามมาก ๆ ตีขึ้นเขาไปเรื่อย ๆ ปัจจุบันมีต้นไม้ใหญ่สวยงาม ตีกอล์ฟจนจบ 18 หลุม ได้เห็นและสัมผัสเล่นกอล์ฟกับสนามกอล์ฟแห่งแรกของประเทศไทยแล้ว เห็นภาพและจินตนาการกลับไปเมื่อ 80 ปีก่อนในเวลาที่เปลี่ยนแปลงการปกครอง
From Royal Huahin Golf Course
กลับมาที่กรุงเทพฯ ความสงสัยผมก็ยังคงมีอยู่และยังไม่มีใครสามารถให้คำตอบได้ ปรากฏว่าเหมือนมีเทวดาพาไปหาคำตอบ ขณะที่ผมกำลังอยากได้หนังสือ พลนิกร กิมหงวน มานั่งอ่าน แต่ไม่รู้ว่าจะไปหาที่ไหนมาอ่าน สั่งซื้อไปที่ศูนย์หนังสือจุฬาฯ ก็ไม่มี ก็ลองไปถามที่ร้านหนังสือเก่า ๆ แถวนางเลิ้ง ปรากฏว่าเขาบอกให้ไปซื้อที่ร้านผดุงศึกษา แถววังบูรพาในกรุงเทพ ผมก็ไปซื้อหนังสือพลนิกรกิมหงวน ระหว่างที่เดินเลือกดูหนังสือเพิ่มเติม สายตาก็สอดส่องไปเห็นหนังสือชื่อ ราตรีประดับดาวที่หัวหิน เขียนโดย คุณสรศัลย์ แพ่งสภา ก็ดีใจครับได้เห็นหนังสือเกี่ยวกับหัวหิน ผมเองก็เคยอ่านผลงานของคุณสรศัลย์ เรื่องนายร้อยเยอรมัน ท่านเป็นคนร่วมสมัยในเวลานั้น กลับมาแล้วกลางคืนก็นั่งอ่านไปเรื่อยๆ เกี่ยวกับเรื่องราวของหัวหินซึ่งเป็นสถานที่ตากอากาศแห่งแรกของประเทศไทย ในหนังสือมีพูดถึงรายละเอียดของสนามกอล์ฟด้วย แทบจะละเอียดมาก ๆ
ผมอ่านไปถึงหน้า 131 ก็ได้คำตอบเลยครับว่าในหลวง ร.7 ทรงกอล์ฟอยู่ที่หลุมไหน มีข้อความอย่างนี้ครับ ขอนำมาให้ทุกท่านได้อ่านกัน เช้ามืดวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2475 ในกรุงเทพฯ แตกตื่นอลหม่าน กันทั้งเมืองเพราะ การปฏิวัติ แต่หัวหินยังไม่ระแคะระคายข่าวอันใดเลย ชีวิตประจำวันคงเริ่มดำเนินไปเป็นปกติเช่นทุกวัน ที่สนามกอล์ฟหลวงหัวหิน สมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินี เสด็จไปทรงกอล์ฟ พร้อมด้วยเจ้านายตามเสด็จเวลา 06.30 น. อากาศปลอดโปร่งแจ่มใส แสดงแดดอ่อน ทิวทัศน์โดยรอบสวยงาม หลังเวลา 7 นาฬิกา พระบาทสมเด็จจพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระสนับเพลาพลัสโฟร์​ฉลองพระองค์เชิ้ตแขนยายสีขาว พระมาลาสักหลาดสีเทาปีกใหญ่ ขณะเสด็จฯ ทรงกอล์ฟอย่างทรงสำราญพระทัยจนถึงหลุมที่ 8 ข่าวการปฏิวัติหรือจะเรียนในขณะนั้นว่า กบฏ ได้ทราบถึงพระเนตรพระกรรณ เป็นช่วงเวลาที่สมเด็จพระบรมราชินีเสด็จกลับพระราชวังไกลกังวลเสียแล้ว นายจันทร์ พันธุ์สังข์ บุรุษไปรษณีย์พิเศษประจำที่ทำการไปรษณีย์โทรเลขหัวหิน มีหน้าที่ติดต่อสื่อสารสำหรับขบวนเสด็จพระราชดำเนิน ขณะประทับแรม ณ พระราชวังไกลกังวล เข้าไปพบพระยาอิศราธิราชเสวี อธิบดีกรมมหาดเล็กฯ ในพลับพลาที่กรมรถไฟหลวงสร้างถวายที่ประทับพักผ่อนอิริยาบถ ส่งโทรเลขฉบับหนึ่งถึงเจ้าคุณฯ โทรเลขฉบับนั้นจ่าหน้าซองว่า “ขอพระราชทานทูลเกล้าถวาย” ปรากฏข้อความในโทรเลขดังนี้ “กรุงเทพฯ เกิดจราจล ขอรักษาพระองค์ให้จงดี อภิบาล” ปัจจุบันสนามกอล์ฟหลวงรถไฟหัวหิน อยู่ภายใต้ความดูแลของกลุ่มเบียร์สิงห์ซึ่งในอดีต พระยาภิรมย์ภักดี ผู้ก่อตั้งเบียร์สิงห์ท่านเคยเป็นแชมป์กอล์ฟถ้วยพระราชทาน ระหว่างปี พ.ศ. 2470-2471
From Royal Huahin Golf Course
ครับในที่สุดก็เหมือนอะไรมาดลใจให้ผมได้ทราบข้อมูล ของความสงสัยที่เก็บงำมาหลายปี เร็ว ๆ นี้ผมคงจะกลับไปดูบริเวณสนามกอล์ฟหลุมที่ 8 อีกสักครั้งเพื่อเก็บบรรยากาศมาบรรยาย ให้เห็นถึงความหลังเมื่อ 80 ปีที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันครับ ชีพธรรม คำวิเศษณ์ www.twitter.com/tri333

ความคิดเห็น