เปิดโลกการศึกษายุค iPad , แท็บเล็ต

ตื่นเช้ามาผมหยิบ iPad กระดานชนวนดิจิตอลขึ้นมา เปิดดูนั่นดูนี่ แรงกระตุ้นผลักดันอีกอย่างหนึ่งในชีวิตที่ทำให้รู้สึกสนุกก็คือ การนำเรื่องของการศึกษากับเทคโนโลยีมาผสมผสานกัน เมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาผมได้เรียนรู้การศึกษาด้วยตัวเองผ่าน iTunes University ซึ่งเป็นบริการเรียนผ่าน ระบบ iTunes ของ Apple ด้วยตนเองจนได้ไปเขียนหนังสือ เรียนฟรี MBA ที่ฮาร์วาร์ด ที่สหรัฐอเมริกา ปี 2555 นี้ การศึกษาของนักเรียนชั้น ป.1 ของประเทศไทยเรา ได้มีแท็บเล็ตเข้ามาใช้เป็นเครื่องมือในการเรียน โลกของการศึกษากับเทคโนโลยีมาเกี่ยวข้องตั้งแต่จุดเริ่มต้นอย่างเป็นทางการของระบบการศึกษาของชีวิต
ผมเข้าไปใน Apps iTunes U แล้วคลิ๊กไปเรื่อย ๆ เจอ Apple Distinguished Educators เป็นวีดีโอและหลักสูตรการนำระบบเทคโนโลยีของ Apple มาใช้กับการศึกษา เช่นการเรียนภาษา , การสร้างแรงจูงใจในการเรียนรุ้ , การสร้างดนตรีด้วยโปรแกรม Garageband พอคลิ๊กดูไปเรื่อย ๆ ผมก็เข้าไปที่ www.apple.com/education/apps พอเข้าไปในเว็บไซค์ ผมเห็นข้อความ Thousands of Apps รู้เลยว่านี่คือแหล่งเรียนรู้ Apps ที่เกี่ยวข้องกับการศึกษา เขาแบ่งไว้อย่างน่าสนใจมากครับ เช่น
-English Language Arts ทั้งอ่านและเขียน Mathematics คณิตศาสตร์ Science วิทยาศาสตร์ History And Geography ประวัติศาสตร์และภูมิศาสตร์ Language Development การพัฒนาภาษา Art , Music and Creativity ศิลปะ ดนตรี และความคิดสร้างสรรค์ Reference , Productivity and Collaboration แหล่งอ้างอิง Accessibility ผู้มีปัญหาทางร่างกาย
ทั้งหมดนี้ผมได้เข้าไปทดสอบและดาวน์โหลด Apps มาใช้บางตัวน่าสนใจอย่าง อย่างเช่น Apps ที่เกี่ยวข้องกับการเรียนเปียโน , ความคิดสร้างสรรค์เขียนแบบ Mindmap เป็นอะไรที่ยอดเยี่ยมมาก ๆ ใครที่ให้ลูกหลายใช้ iPad รับรองจะเกิดการเรียนรู้มากขึ้นและสำหรับเด็กนักเรียนที่กำลังใช้แท็บเล็ตเรียนถึงแม้ว่าจะไม่ใช่ iPad ผมได้สอบถามผู้รู้มาแล้วครับว่า apps สำหรับแอนดรอย ก็มีเยอะไม่แพ้กันเลย ครับถึงเวลาแล้วที่จะเปิดโลกของการศึกษากันแล้ว เราสามารถเรียนกันได้ทั้งโลกและเท่าทันกับความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตัวเองและโลกที่หมุนเปลี่ยนไปอย่างรวดเร็วด้วยแรงผลักดันของเทคโนโลยี
ชีพธรรม คำวิเศษณ์ www.twitter.com/tri333

ความคิดเห็น