Social TV กับการประชาสัมพันธ์จังหวัดและท้องถิ่น

From อบรมผู้ช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดทั่วประเทศ
17 กรกฏาคม 2555 สถาบันการประชาสัมพันธ์ได้เชิญผมไปบรรยาย ผู้ช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดจากทั่วประเทศหัวข้อ “การใช้เทคโนโลยีในการประชาสัมพันธ์” คำถามที่ผมเริ่มถามทุกคนก่อนเริ่มบรรยายก็คือ “ใครใช้ สมาร์ทโฟนบ้าง ,มีฐานข้อมูลผู้สื่อข่าวเท่าไหร่ , เราจะส่งข่าวอย่างไรจากท้องถิ่นเข้าส่วนกลาง , ใครใช้ Twitter แล้วบ้าง , ทำประชาสัมพันธ์ Facebook ทำอย่างไร , Social TV จะช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัดได้อย่างไรบ้าง จากคำถามที่ผมได้ถามไปเช่นฐานข้อมูลผู้สื่อข่าวแต่ละท่านมีเท่าไหร่ ก็ได้รับคำตอบว่า 40-140 คน ผมได้บอกท่านเหล่านั้นไปว่า ปัจจุบันมีผู้สื่อข่าวที่ใช้ Twiiter ในรายการงานข่าวถึงเกือบ 700 คน การส่งข่าวประชาสัมพันธ์แบบเดิม คงยังใช้ได้เหมือนเดิมต้องแต่เสริมพิเศษเรื่องของโซเชียลมีเดียเข้าไปด้วย ผมได้อธิบายถึงปรากฏการณ์ของ Social TV ที่ทางสถานีโทรทัศน์เนชั่นแชนแนลที่เพิ่งเริ่มมาเกือบ 3 อาทิตย์ และทางช่อง 9 ที่แข่งขันกันในเกมส์ใหม่ที่มี Twitter เป็นเครื่องมือแสดงความเห็นระหว่างชมรายการโทรทัศน์ ได้ยกตัวอย่างโฆษณา Social TV ในหนังสือพิมพ์ คมชัดลึก ว่ามีความเข้าใจต่อโฆษณาที่เห็นอย่างไรบ้าง เข้าใจมากน้อยแค่ไหนถึงสัญญลักษณ์ต่างๆ
แล้วคำถามถามว่า Social TV คืออะไร Social TV คือการนำโซเชียลมีเดียอย่างเช่น ทวิตเตอร์เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดรายการทีวี ทำให้โลก2โลกทีวีกับอินเทอร์เน็ตมาบรรจบกันอย่างลงตัว โดยทีมโปรดิวเซอร์จะเป็นการกำหนด ประเด็นต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น เช่นของ เรื่องหนังบนรถทัวร์ สุขภาพจิต ลมฟ้าอากาศพายุ แล้วนำเรื่องราวนั้นมากำหนดใส #hashtag ให้ผู้ชมที่ใช้ Twitter ได้เข้ามามีส่วนร่วม ในการแสดงความเห็นรายงานข่าว อีกทั้งมีส่วนร่วมในการจัดรายการ ทั้งติดทั้งชมทั้งแสดงความเห็น อย่างกรณีเรื่องของ #แท็บเล็ต ที่แจกเด็กนักเรียนมีความเห็นผ่านทางรายการทีวีของเนชั่นแชนแนลเยอะมาก และ Social TV หนังจากรายการจบแล้วถ้าหากผู้ชมยังไม่จุใจก็เข้าไปคุยแสดงความเห็นกันต่อได้ หลังจากที่ผมได้เล่าถึง Social TV แล้วก็ได้ แนะนำให้ผู้ช่วยประชาสัมพันธ์จังหวัด ได้ทราบถึงแนวทางการใช้ Twitter ทราบถึงสิ่งที่รายการกำลังออกอากาศ ให้ลองเข้าไปที่ www.twitter.com แล้วไปที่ช่องค้นหา พิมพ์ #hashtag เข้าไปก็จะทราบว่า ผู้ชมคุยอะไรกันในรายการ ผมได้ย้ำว่า #hashtag เป็นสิ่งหนึ่งที่สำคัญที่ประชาสัมพันธ์ต้องเรียนรู้ว่าสื่อสารมวลชน กำลังสร้างประเด็นเรื่องอะไรที่เกิดขึ้นในสังคมและให้ประชาชนได้มีการแสดงส่วนร่วมความคิดเห็นในประเด็นนั้น ๆ ผ่านทางหน้าทีวี สงคราม Social TV และ Social Media เริ่มก่อหวอดทางหน้าจอทีวีของประเทศไทยเป็นโอกาสที่ดีของหน่วยงานประชาสัมพันธ์ทั้งภาครัฐและเอกชนจะได้มีโอกาสประชาสัมพันธ์ข่าวสารขององค์กรครับ รวมถึงประชาชนทั่วไปได้เรียนร้องสิทธิต่างๆ และแจ้งให้กับสังคมได้ทราบถึงเรื่องราวต่าง ๆ
ปัจจุบันถ้าใครอยากจะชม Social TV มีช่องไหนบ้างและ #hashtag อะไรกันบ้าง เริ่มที่ต้นตำรับ Social TV ของไทยก่อนครับ สถานีโทรทัศน์เนชั่นแชนแชนแนล @nationchannel24 รายการข่าวค้นคนข่าว @kk_nation #KMorning รายการข่าวค้นคนเนชั่น @kk_nation #KNation รายการเก็บตกจากเนชั่น @Kebtok #kebtok - ช่อง 9 อ.ส.ม.ท. @tnamcot #คุยขโมงยามเช้า #คุยขโมงบ่าย3โมง #คลุกวงข่าว สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ @MorningNewsTV3 สถานีโทรทัศน์สปริงนิวสน์ @springNews_TV #ข่าวเช้าข่าวจริง ผมเชื่อว่า Social TV จะมีสถานีโทรทัศน์นำโซเซียลมีเดียนำไปผนวกเพิ่มขึ้นและรายการต่าง ๆ แต่เบื้องต้น เราในฐานะผู้ชมและสำหรับผู้ที่ทำหน้าที่ประชาสัมพันธ์ต้องฝึกเรียนรู้ Twitter ให้เชี่ยวชาญก่อนครับ ถ้าหากท่านผู้อ่านอยากรู้จัก Social TV ติดตามชมรู้จัก Social TV แบบเจาะลึกบรรยายโดยคุณสุทธิชัย หยุ่น @suthichai

ความคิดเห็น