รู้จัก Social TV คืออะไร และสิ่งนี้คืออนาคตของเนชั่นแชนแนลโดย สุทธิชัย หยุ่น




ผมได้มีโอกาสไปฟังคุณสุทธิชัย หยุ่น เล่าถึง Social TV ในวันครบรอบ 12 ปี สถานีโทรทัศน์เนชั่นแชนแนล วันศุกร์ที่ 1 มิ.ย. 2555 ที่ผ่านมา ลองติดตามชมอนาคตของทีวีครับ


หนังสือ As the future catches you เมื่ออนาคตไล่ล่าคุณ ซึ่งแต่งโดย ฮวน เอนริโก้ อาจารย์ชาวเม็กซิกันซึ่งเป็นนักวิจัยสอนอยู่ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด โดยหนังสือเล่มนี้ทางเนชั่นบุ๊คเคยแปลเป็นภาษาไทยเมืื่อหลายปีก่อน หลังจากครบรอบ 12  ปีไปแล้ว อะไรคืออนาคตของสถานีโทรทัศน์เนชั่นแชนแนลที่จะต้องปรับตัวเพื่อรองรับกับความเปลี่ยนแปลงที่จะเกิดขึ้นในวันข้างหน้า
Social TV คือคำตอบของอนาคตของเนชั่นแชนแนล
“Prime time is everytime  คำว่า  Prime Time คือเวลาใดก็ได้ที่เหตุการณ์เกิดชึ้นเดี๋ยวนั้นและคนดูอยากจะรู้  ไม่ใช่จะต้องรอมาตอนสองทุ่มแบบฟรีทีีวีแล้ว  และ Social Media จะปรับเปลี่ยนทำให้ไพร์ทไทม์เกิดขึ้นทุกเวลาที่เป็นข่าว
คนดูทีวีจะเล่นทวิตเตอร์เล่นเฟซบุ๊ค ไปพร้อมกับเพื่อนของเขาและสนทนาไปพร้อมๆ กันในขณะที่ดูเนื้อหาของรายการ
 เนชั่นแชนแนลกำลังเปิดจะเปิดศักราชใหม่ ในรอบนี้กับ Social TV
ผมขอยกตัวอย่างสมมุติรายการข่าวจะเริ่มขึ้น พิธีกรผู้ประกาศจะทวีิตเข้ามา ว่าจะจัดเรื่องอะไร
วิเคราะข่าวเบื้องหน้าเบื้องหลังอะไรบ้าง   ผู้ชมสามารถจะทวีิตภาพเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องเข้ามาได้
ในวันข้างหน้าผู้ชมที่ไม่ใช้ Twitter และใช้ Social Media ไม่เป็นจะกลายเป็นผู้ชมชั้น 2 เพราะกลุ่มผู้ชมเนชั่นแชนแนลจะเป็นกลุ่มผู้ใช้โซเชียลมีเดีย 

โซเชียลทีวี จะทำให้คนดูมีปฏิกิริยาความเห็น ทุกคนอยู่ทั่วโลกเข้ามาดู ผู้ดูผู้ชมสามารถเข้ามาร่วมจัดรายการได้นี่คือสิ่งใหม่ใน พ.ศ.นี้   โซเชียลมีดียวจะเป็นอนาคนและเนชั่นแชนแนลจะเริ่มก่อนใคร
เป็นการปฏิวัติครั้งใหญ่ ตลอดทั้งวัน ทั้งหน้าจอทีวี หน้าจอคอมพิวเตอร์ หน้าจอโทรศัพท์มือถือ
จะเป็นจอที่คอรายงานข่าวสารตลอดเวลา ผู้ใช้โซเชียลมีเดียสามารถจะเข้ามามีส่วนร่วมกับโซเชียลทีวีได้ โลกได้เปลี่ยนแปลงไปแล้ว

และผมเชื่อว่าโซเชียลทีวีคืออนาคตของทีวี” และนี่คือคำพูดของสุทธิชัย หยุ่นที่พูดถึงอนาคตข้างหน้าต่อไปของสถานีโทรทัศน์เนชั่นแชนแนล

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
www.twitter.com/tri333

ความคิดเห็น