เพลงเสียงครวญจากเกาหลี สมัยหนึ่งสาวเกาหลีใต้คลั่งไคล้ทหารไทยจนพลีกาย

เฮ้อเดี่ยวนี้หนุ่ม ๆ สาวๆ ไทย คลั่งดารานักร้องเกาหลีใต้มากมายกันเหลือเกิน แต่สมัยก่อนสงครามเกาหลี หนุ่มไทยถูกเกณฑ์ไปช่วยรบสงครามเกาหลี ในปี พ.ศ.2493 จนมีนักแต่งเพลง เสียงครวญจากเกาหลี ให้เห็นถึงความคลั่งไคล้ของสาว ๆ เกาหลีต่อทหารไทย ผมเองยังมีความทรงจำสมัยเด็กพ่อกับแม่พาไปดูภาพยนตร์เรื่องอารีดัง ที่นำแสดงโดย จตุพล ภูอภิรมย์ ถ้าจำไม่ผิดประมาณปี พ.ศ. 2523 ลองไปเพลงแล้วอ่านเนื้อเพลงประกอบดูนะครับ น่ารักมาก ๆ ท้่ายที่สุดของเพลง “ขอทหารไทยจำอารีดัง) และอ่านเรื่องประวัติศาสตร์สงครามเกาหลีได้จากเว็บไซค์นี้ครับ อารีดัง : ศึกรบศึกรัก ของ ทหารไทย ใน สงครามเกาหลี เสียงครวญจากเกาหลี
คำร้อง - ทำนอง เบญจมินทร์
 ขับร้อง สมศรี ม่วงศรเขียว โอ้อารีดังก่อนเคยยังชื่นบาน ทุกๆ วัน รื่นรมย์สมใจ ถึงยามราตรีเราเหล่านารีทั่วไป ระเริงใจร้องรำตามเสียงเพลง เรามาสนุกทุกข์ใดไม่มี ถึงใครย่ำยีมิคิดกลัวเกรง จะขอยืนสู่อยู่ไม่หนี จะขอยอมพลีเลือดละเลง ให้ลือระเบ็งว่าหญิงก็สู้ แต่มาไม่นานก็มีทหารไทย มิกลัวใคร ต่างแดนแคว้นฉันอยู่ เค้ามาเพื่อชาติปราบอริราชศัตรู หวังเชิดชูเสรีที่รักยิ่ง ดวงใจประเสริฐสมควรชม ฉันนึกนิยมน้ำใจรักจริง ทั้งรูปก็หล่อทีติดใจฉันเรามีรักกันสัมพันธ์ยิ่ง เสียดายเค้าจริง เค้าทิ้งฉันไป ไม่เกลียดไม่โกรธไม่โทษหรอกคนดี หวังไมตรีต่อกันอันยิ่งใหญ่ ถึงยามราตรีหากกอดนารีไทย หวังน้ำใจคะนึงนึกถึงมั่น ยามฟ้าครวญคร่ำ ฉันครวญคราง รักเธอไม่สร่าง รักดังหัวใจ ถึงแม้จะห่างดั่งดินฟ้า วิญญานฉันมาอยู่เคียงใกล้ ขอทหารไทยจำอารีดัง ขอทหารไทยจำอารีดัง ขอทหารไทยจำอารีดัง ขอทหารไทยจำอารีดัง ชีพธรรม คำวิเศษณ์ www.twitter.com/tri333

ความคิดเห็น