แนะนำหนังสือ 53 ปีกับการบิน ชีวิตของกัปตันโบอิ้ง 747 แอร์สยามผู้ตกงานจากรัฐประหาร

From OKnation.net
ท่านใดที่ไปเดินงานสัปดาห์หนังสือแห่งชาตประจำปี พ.ศ. 2555 และชื่นชอบเรื่องของการบินและชีวิตนักบิน ขอให้ไปที่บู๊ตของสำนักพิมพ์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มีหนังสือออกใหม่ชื่อ “53 ปีกับการบิน” เขียนโดยกัปตันสฤษดิ์พร ภิบาลกุล วัย 79 ปี ท่านเป็นอดีตกัปตันโบอิ้งคนที่ 5 ของประเทศไทยในสายการบิน
แอร์สยามที่ถูกปิดไปสาเหตุเพราะปฏิบัติรัฐประหาร




 
ศิษย์การบิน  พ.ศ.2494

 หนังสือเล่มนี้อ่านสนุกมากครับ เป็นชีวิตที่โลดโผนโจนทะยาน จากนักเรียนจ่าอากาศ เป็นศิษย์การบินได้ขับเครื่องบินขับไล่ ตั้งแต่อายุไม่ถึง 20 ปี ไม่จบปริญญาตรี ลาออกจากทหารอากาศไปตายเอาดาบหน้า อยู่ฝูงบินเกษตรขับไล่แมลง ฝึกภาษาอังกฤษด้วยตัวเอง ไปรับจ้างแอร์อเมริกาในสงครามเวียดนาม 8 ปี เคยถูกยิงตกในลาว หลังจากนั้นมาเป็นครูการบินของพวกม้งที่อ่านภาษาไทยและอังกฤษไม่ได้ แล้วสอนกันอย่างไร มารับจ้างบินเครื่องบินส่งของ ได้มีโอกาสไปสอบเป็นกัปตันโบอิ้ง 747 ที่สหรัฐฯ ของสายการบินแอร์สยาม บินระหว่าง กรุงเทพ โตเกียว ฮาวาย ลอสแองเจอลิส อยู่ 4 ปี จนสายการบินถูกปิดไปเพราะรัฐประหาร ซึ่งคณะรัฐประหารมีใบสั่งว่าสายการบินแห่งชาติต้องมีสายการบินเดียว  
ในห้องนักบินโบอิ้ง 747

จากนั้นตกงานไปสมัครการบินไทยเขาก็ไม่รับ ไปรับจ้างเป็นกัปตัน 747 อยู่สิงคโปร์แอร์ก็ทนการกดขี่ไม่ไหว ก็มารับจ้างบินเครื่องบินปราบปรามยาเสพติด เคยร่วมบุกเบิกสร้างบางกอกแอร์เวย์ เคยถูกนักการเมืองหลอกใช้ให้เปิดบริษัทรับจ้างบิน จนกระทั่งไปเป็นครูบินที่ บ่อฝ้าย มีลูกศิษย์ลูกหาเป็นกัปตันแล้ว
มากมาย



 
ถ่ายกับศิษย์การบิน



From OKnation.net


ชีวิตของกัปตันสฤษดิ์พร ผกผันน่าติดตาม เป็นชีวิตของการต่อสู้ เป็นผู้มีประสบการณ์ด้านการบินสูงที่สุดในโลกของการบินทั้งในและต่างประเทศ




From OKnation.net
ร่วมบินกับบางกอกแอร์เวย์




สายการบินแอร์สยาม ผู้ก่อตั้ง พระองค์เจ้าวรานนท์ธวัช


 ปัจจุบันกัปตันสฤษดิ์พร ผมอยากให้คนได้เก็บไว้อ่าน และช่วยไปเป็นกำลังใจให้ในงานเปิดตัวหนังสือวันศุกร์ที่ 6 เม.ย. 2555 นะครับ หรือแวะแลกเปลี่ยนพูดคุยกับ กัปตันสฤษดิ์พร ได้ที่ Facebook ของท่าน http://www.facebook.com/sarisporn.bhibalkul

 ชีพธรรม คำวิเศษณ์
  www.twitter.com/tri333

ความคิดเห็น