เยือนถิ่นกำเนิดก่อเกิด Facebook






เดินขึ้นจากรถใต้ดินสายสีแดง โผล่ออกไปที่ ฮาร์วาร์ดสแควร์ บริเวณมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด อากาศหนาวเหน็บเกือบจะลบศูนย์องศา หลายวันก่อนหิมะตก ผู้คนใส่เสื้อหนาว ถุงมือ เดินกันขวักไขว่ เดินออกจากสถานีรถไฟไปเล็กน้อย ก็จะไปถึงออฟฟิศนำเที่ยวของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยแห่งแรกของสหรัฐอเมริกาหลังจากที่ผู้อพยพชาวอังกฤษมาขึ้นฝั่งที่บอสตัน 11 โมงของทุกวัน จะมีการนำเที่ยวชมมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด (Campus Tour) จะมีนักศึกษาอาสาสมัครพาไปเดินชม ตามตึกและคณะต่าง ๆ เล่าถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของสถานที่ มีเบื้องหลังพูดด้วยความภาคภูมิใจยกตัวอย่าง อดีตประธานาธิบดี แฟรงกลิน รูสเวลย์ เคยพักอยู่ที่อาคารนั้น บริเวณกลางมหาวิทยาลัยเป็นที่ตั้งของอนุสารย์ จอห์น ฮาร์วาร์ด ผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยที่บรรดา นักศึกษาและผู้มาเยือนจะมาลูบเท้าจนมันแว๊บ ด้วยความที่เป็นอเมริกันชนทุกอย่างแสดงความคิดเห็นได้ก็เลยบอกว่ามีหลายสิ่งที่เป็นเรื่องโกหกอยู่ในอนุสาวรย์แห่งนี้ คณะต่าง ๆ กระจัดกระจายอยู่รอบรอบๆ โอบล้อม อยู่ไล่ตั้งแต่ คณะนิติศาสตร์​ คณะวิศวกรรมและวิทยาศาสตร์ คณะศึกษาศาสตร์ ก็ตั้งอยู่ แต่การเดินชมจะพาอยู่ในบริเวณส่วนกลางของมหาวิทยาลัย ส่วนห้องสมุดนั้นใหญ่โตตั้งตามชื่อของศิษย์เก่าผู้ก่อตั้งผู้ประสบเคราะห์กรรมจากเรือไททานิค

 


 แล้วใครจะไปเชื่อว่า บรรยากาศหนาวๆ ทึม ๆ แห่งฮาร์วาร์ด จะเป็นจุดก่อกำเนิด Facebook เว็บไซค์สังคมออนไลน์หมายเลขหนึ่งของโลกที่มีผู้ใช้กว่า 800 ล้านคน มาร์ค ซัคเกอร์เบร์ค ผู้ก่อตั้ง Facebook ก็คงเดินอยู่แถว ๆ นี้ ไป ๆ มา ๆ เมื่อ 8 ปีก่อน ทำเว็บไซค์ Thefacebook เล็ก ๆ จากในหอพัก แล้วกลายเป็นบริษัทที่ยิ่งใหญ่ของโลก สิ่งที่ซ่อนอยู่แล้วทำให้ผมสงสัยว่า อะไรคือสิ่งที่ซ่อนเร้นอยู่ในระบบการศึกษาและสร้างสภาพแวดล้อมให้เกิดขึ้นได้เพื่อสร้างนวัตกรรมที่ยิ่งใหญ่ของโลกได้ เพราะมานั่งคิด ๆ ดูแล้วว่ามหาวิทยาลัยก็ไม่ได้แตกต่างกันมากนักในตัวของเทคโนโลยี อินเทอร์เน็ต คอมพิวเตอร์ มีใช้เหมือนกันไม่ต่างกันเลย แต่อะไรถูกซ่อนอยู่ ผมเกิดและโตในจังหวัดเชียงใหม่ และได้มีโอกาสเดินทางไปสอนหนังสือในมหาวิทยาลัยหลายแห่งในประเทศไทย ต้องบอกไว้เลยว่า มหาวิทยาลัยในเมืองไทยสวยกว่าฮาร์วาร์ดเป็นไหน ๆ ยกตัวอย่าง มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่พ่อแม่ผมเรียนและคงเคยจีบกันที่บริเวณอ่างแก้ว อ่างเก็บน้ำใหญ่ภายในมหาวิทยาลัยโดยมีวิวของดอยสุเทพเป็นฉากหลัง สวยกว่าและน่าเรียนเป็นไหนๆ ก่อนที่ Facebook จะเกิดก่อนขึ้น ก่อนหน้านี้ บิลเกต ผู้เป็นศิษย์เก่าของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ก็ได้สร้างสรรค์โปรแกรมคอมพิวเตอร์ขึ้นภายในหอพักกับเพื่อนซึ่งก็คงไม่ได้ต่างจากมาร์ค ซักเกอร์เบร์ิค และในที่สุด บิลเกต ก็ได้ลาออกจากฮาร์วาร์ดเพื่อไปหา โอกาสใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้นและเขาก็ไม่สามารถที่จะอดทนรอเวลานั้นได้จนกระทั่งก่อกำเนิดไปบริษัทไมโครซอฟท์ที่เราได้ใช้ Windows กันอยู่ทุกวันนี้ เช่นเดียวกับ Facebook ก็เป็นสิ่งเย้ายวนใจที่ทำให้มาร์คตัดสินใจลาออกกลางคันเพื่อไปเริ่มต้นสร้าง Facebook ที่อีกมุมหนึ่งของในภาคตะวันตกของประเทศสหรัฐฯนั่นก็คือ พาโล อัลโตที่อยู่ในรัฐแคลิฟอร์เนีย วันนี้ Facebook ไปไกลมากเหลือเกินและกำลังจะเข้าตลาดหลักทรัพย์ แต่ที่แน่ ๆ จุดกำเนิดก็ต้องอยู่ที่ฮาร์วาร์ด ซึ่งเงียบเชียบ ทีม ๆ ไม่มีสีสันมากอย่างที่ควรจะเป็น สยามสแควร์กับฮาร์วาร์ดสแควร์ มีความเหมือนและแตกต่าง เป็นแหล่งใกล้กับสถาบันการศึกษา ผมอยากเห็น สยามสแควรเป็นแหล่งบ่มเพาะสร้างสรรค์ผู้ประกอบการทางเทคโนโลยี
บ้างมากกว่าจะเป็นแหล่งแฟชั่น และกวดวิชา


ผู้ก่อตั้ง Facebook


 มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดวันนี้ก็ยังคงเป็นมหาวิทยาลัยอันดับต้นๆ ของโลก ยิ่ง Facebook มีแหล่งก่อกำเนิดจากที่นี่ ยิ่งจะทำให้ผู้คนไปเยือนชมมากยิ่งขึ้น เชื่อหรือไม่ครับว่า จากสายตาของผม ที่เห็น มีเด็ก ๆ กับคุณพ่อคุณแม่ จากเกาหลีใต้ญี่ปุ่น มาเดินทัวร์เดินเล่น เพื่อเยี่ยมชมมหาวิทยาลัย เลือกหาซื้อของที่ระลึก ได้เคยชมละครทางทีวีเรื่องมนต์รักฮาร์วาร์ดที่ช่อง7 สีนำมาฉายไหมครับ นั่นคือสิ่งที่สร้างสรรค์ให้คนเกาหลีใต้ได้เกิดความมุ่งมั่นในการศึกษาเพื่อเรียนรู้กลับมาพัฒนาประเทศ หวังไว้ว่าวันหนึ่งหอพักเล็ก ๆ ในมหาวิทยาลัยของประเทศไทยสักแห่งจะได้สร้างผู้ประกอบการไฮเทคให้โด่งดังไปทั่วโลกเหมือนกับ มาร์ค ซักเกอร์เบริ์ค ที่ได้สร้าง Facebook จากหอพักเล็ก ๆ ในมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดให้โด่งดังและเชื่อมโยงผู้คนในโลกนี้บนโลกสังคมออนไลน์

 ชีพธรรม คำวิเศษณ์
www.twitter.com/tri333

ความคิดเห็น