ประชาสัมพันธ์องค์กรและบุคคลด้วย Facebook Timelines

From OKnation.net

ฟิลาเดลเฟีย สหรัฐอเมริกา

 หลังทานอาหารเย็นเสร็จในวันขอบคุณพระเจ้า ผู้คนบนโต๊ะอาหาร ถามปัญหากันเล่นๆ “ใครคือประธานาธิบดีคนที่ 3 ของสหรัฐฯ”​ ทุกคนแย่งกันตอบ แล้วก็มีคนถามต่อ “แล้วสงครามกลางเมืองของสหรัฐฯ อยู่ช่วงระหว่างปีไหน”​ผู้คนบนโต๊ะแย่งกันตอบอีก สำหรับแขกรับเชิญอย่างผมก็ขอตอบบ้าง “ ค.ศ.1861-1865” “คุณรู้ได้อย่างไร” เจ้าของบ้าน “ผมสนใจเรื่องสงครามกลางเมืองของสหรัฐฯเหมือนกัน” ผมก็ตอบเจ้าของงานไป แต่สิ่งหนึ่งที่ผมแปลกใจมาก ก็คือ ทำไมอเมริกันชนถึงสนใจประวัติศาสตร์ของชาติตัวเอง นี่คือที่มาของ Facebook Timelines ว่าทำไมเขาถึงใส่ลงไปในเว็บไซค์ Social Networking ของเขาเพราะทุกอย่างมีที่มาที่ไปและประวัติศาสตร์


 


 ผมได้ไปจัดรายการโทรทัศน์ eLife eBiz ที่รับผิดชอบเป็นพิธีกรอยู่ทางช่อง Ebiz Channel ว่าด้วยเรื่อง Facebook Timelines For Brands หรือพูดง่าย ๆ ก็คือ สำหรับธุรกิจ ท่านคงเคยได้เขาไปกด Like เป็นแฟนของเฟซบุ๊ค กันบ้างใช่ไหมครับ มาวันนี้ Facebook ได้เอาระบบ Timelines เข้ามาใส่ในแฟนเพจแล้ว ถ้าหากใครใช้ Facebook ก็จะเห็นว่ามีเส้นบอกระยะเวลาของ ค.ศ. อยู่ทางขวามือว่าเราได้ทำอะไรบ้างในช่วงที่ผ่านมา ระบบ Facebook Timelines จะมีการบังคับใช้อย่างแน่นอนเหมือนกับ Facebook Profile ที่เราใช้กันอยู่ สำหรับผมแล้วเป็นข้อดีอย่างมากที่ระบบแฟนเพจ มี Timelines เพราะจะได้ทำให้ แฟนๆ และลูกค้าที่เข้ามา กด Like ทราบถึงประวัติความเป็นมาของบริษัท และบริษัทเจ้าของแฟนเพจสามารถใส่กิจกรรมลงไป สมาชิกของแฟนเพจสามารถมาดูกิจกรรมย้อนหลังต่างๆ ได้ องค์กรใดที่มีแฟนเพจอยู่แล้วก็ไปเตรียมหารูปเก่าและกิจกรรมใส่เข้าไป สิ่งที่เกิดขึ้นใหม่นะครับ ก็คือ เราสามารถใส่ภาพ Cover ใหญ่ ๆ ลงไปได้เลย , ตรงกระดานข่าวที่เขียนว่า Milestone เราสามารถจะใส่วันเวลาสถานที่ ลงไปเพื่อจัดลำดับวันเวลา


From OKnation.net



สำหรับผมที่เป็นอาจารย์สอนก็คือหลักสูตร Social Media For PR เพื่อการประชาสัมพันธ์ ระบบของ Facebook Timelines จะทำให้ลูกค้าทราบถึงประวัติความเป็นมาของบริษัท อยากให้เข้าไปดูตัวอย่าง Facebook Timelines Fanpage ของ โค้ก, สตาร์บัค, สโมสรฟุตบอลแมนยู, หนังสือพิมพ์นิวยอร์คไทม์ ถ้าหากในประเทศไทยของเรา Fanpage ของมหาวิทยาลัย,กระทรวง,ทบวง​,กรม ,องค์กรธุรกิจ ,ดารา,นักร้อง , นักแสดง ,นักการเมือง ฯลฯ เหมาะมากที่จะใช้ครับ
และที่สำคัญ ระบบ Facebook Timelines ตัวใหม่มีระบบส่งข้อความให้ด้วยซึ่งรุ่นเก่าไม่มี


From OKnation.net



ช่วงนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่ใครยังไม่ได้สร้าง Facebook Fanpage สามารถเข้ามาเปิดบริการได้เลย สร้าง Facebook Fanpage เราไม่ต้องไปจ้างใครทำเว็บไซค์แล้วสามารถทำได้ด้วยตัวเอง แนะนำลองไปเปิด Facebook Timelines สำหรับธุรกิจนะครับ เปิดเพียงแค่ไม่กี่คลิ๊กทำจริงๆ 3 นาทีก็เสร็จ ลองไปทำดูกันนะครับ

 ชีพธรรม คำวิเศษณ์

www.twitter.com/tri333

ความคิดเห็น