บันทึกประวัติศาสตร์ชีวิตด้วย Facebook Timelines

From OKnation.net
Facebook ข้อมูลของ ชีพธรรม คำวิเศษณ์

ด้วยความที่ผมเป็นนักจัดรายการวิทยุทางด้านเทคโนโลยี (FM101Zและ รายการรอยอารยะเป็นรายการเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ (วิทยุเนชั่น FM102 www.nationradio.co.th)
ทั้งสองรายการมีความขัดแย้งกันสำหรับนักจัดรายการอย่างผม อันหนึ่งเป็นความก้าวหน้าเต็มไปด้วยสีสันความไฮเทคทันสมัยของอินเทอร์เน็ต ไอโฟน ไอแพด Apps  แต่อีกรายการย้อนหลังไปในอดีต ประวัติศาสตร์​การเมือง อารยธรรม  แต่ทั้งสองดันมาบรรจบอยู่ด้วยกันได้ด้วย Facebook  Timelines
แล้วถามว่า Facebook Timelines คืออะไร ใครที่ใช้ Facebook ก็คงจะ งง และไม่ชอบกันอยู่สักพัก
เพราะว่าทำให้หน้าของ Facebook ที่เคยใช้และชินเปลี่ยนไปที่มุมด้านขวา มีเส้นทางบอกระยะเวลาของชีวิตของเราตั้งแต่เกิดจนถึงปัจจุบัน  
Facebook Timelines นี่แหละครับที่เป็นเครื่องมือบันทึกประวัติศาสตร์ชีวิตของเราในแต่ละช่วงเวลาของชีวิต เราสามารถที่จะนำเรื่องราวเก่า ๆ ตั้งแต่เกิด เรียนหนังสือตั้งแต่ ชั้นประถม มัธยม มหาวิทยาลัย  จบแล้วมาทำงาน  ทำไปสักพักก็เปลี่ยนงาน จากนั้นก็แต่งงาน  ไปฮันนีมูน 
และอีกจิปาถะที่เกิดขึ้นในชีวิต 
ตอนแรกผมก็งง ๆ ว่า Facebook Timelines มีไว้ทำไมปรากฏว่าหลังจากที่คลุกอยู่่สัก 2-3 วันนำภาพและบันทึกประวัติศาสตร์ของชีวิต ตั้งแต่พ่อแม่แต่งานกันเลยครับ ค่อยๆ หาภาพเก่า ๆ ใส่ลงไป 
แล้วใส่วัน เดือน ปี สถานที่ลงไปพร้อมกับข้อมูล  ระบบของ Facebook จะทำการเรียงลำดับวันเวลา 
และให้ทุกคนที่เป็นเพื่อนให้เห็นถึงเรื่องราวความเป็นมาของชีวิต 
หลังจากนั้นผมก็เริ่มเอาประวัติการทำงานการสอนหนังสือ Social Media เพื่อการประชาสัมพันธ์, การไปสอนในโครงการ การศึกษา 2.0 , สอนนักเรียนขับเครื่องบิน Flight Simulator 
หลังจากที่ลองบันทึกลงไปแล้วปรากฏว่า แทบจะไม่เชื่อตัวเองเลยว่าในปี 2554 ผมไปสอนหนังสือเยอะมากจริงๆ กว่าที่ผมคิดไว้เสียอีก เพราะที่ผ่านมาผมแทบไม่ได้บันทึกอะไรเกี่ยวกับชีวิตอย่างเป็นระบบเลยครับ
และนับจากนี้นะครับ สำหรับผู้ใช้ Facebook คงจะไม่สามารถหลีกเลี่ยงการใช้ Facebook Timelines ไปด้วยเพราะเขาจะบังคับใช้แล้ว สำหรับผู้ที่กำลังทำงานอยู่นะครับแนะนำให้อัพเดทข้อมูลของตนเองลงไปเพราะวันข้างหน้า บริษัทต่างๆ จะใช้  Facebook พิจารณาประวัติการทำงานครับ
ใครที่ยังไม่ได้ปรับใช้ Facebook Timelines ลองมาศึกษาที่นี่ครับ

และการใช้ Facebook Timelines ก็เป็นเครื่องมืออย่างหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ตัวเอง
ให้ทุกคนได้รู้จักครับผม 
ชีพธรรม คำวิเศษณ์ 

ความคิดเห็น