แนะนำ Apps สำหรับ สส.และ สว.ที่จะใช้ ไอโฟน และiPad




 ในฐานะที่เป็นได้รับเชิญไปสอน iPhone iPad เพื่อชีวิตและการเรียนรู้ และเป็นผู้ที่สนับสนุน การใช้ Tablet ไอโฟน ไอแพด เพื่อการศึกษา จนกระทั่งไปเขียนหนังสือเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดมีผลงานหนังสือ"เรียนฟรี MBA ที่ฮาร์วาร์ด" ผมรู้สึกดีใจครับที่ ผู้ใหญ่ในบ้านเมืองได้เห็นความสำคัญของการใช้เทคโนโลยี เพื่องานการเมือง และ ติดตามข่าวสาร ถึงแม้ว่าบางท่านจะเริี่มใช้แต่สิ่งเหล่านี้สามารถเรียนรู้กันได้ครับและไม่ยากเลย ง่ายกว่าใช้คอมพิวเตอร์และโน๊ตบุ๊ค


From อบรม iPhone iPad iTunes University เพื่อชีวิตและการเรียนรู้



ถ้าหากมีการแจกแล้ว ขอให้ต้องแนะนำท่าน สส. และ สว. ต้องทำตามสิ่งดังต่อไปนี้ครับ
ผมได้มีโอกาสไปแนะนำการใช้ ไอโฟนให้กับ พลเอกท่านหนึ่งในกระทรวงกลาโหม พบว่า ยังใช้กันไม่ค่อยคล่อง โทรเข้าโทรออกและเล่นเกมส์เล็ก ๆ น้อย ๆ ไม่ได้ลง Apps ที่เป็นประโยชน์ในการทำงานและติดตามข่าวสาร หลังจากที่ได้เรียนในชั่วระยะเวลา 2 ชั่วโมงก็พบกว่ามุมมองของท่านกับเทคโนโลยีก็เปลี่ยนไปโดยสิ้นเชิง และผมเชื่อว่า เพราะประสบการณ์ในการแจก ipad ให้กับ สส. ก็คงไม่ต่างกับที่กระทรวงกลาโหม(แจกให้กับนายพลทุกคน) เพืีอจะให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุดในการใช้งานไอโฟนและไอแพดต้องทำสิ่งดังต่อไปนี้ครับ ต้องแนะนำให้ท่าน สส.และ สว. ต้องมี Apple ID เพื่อสามารถที่จะลง Apps ด้วยตนเอง สอนวิธีการติดตั้ง Apps ที่มีประโยชน์กับการทำงานโดยมีดังต่อไปนี้



From OKnation.net
Twitter ของผม จาก iPad ที่คุณสุทธิชัย หยุ่น ส่งต่อข้อความไปหาผุ้ตาม (Follower) ของเขาอีก 2 แสนกว่าคน


2.1 Twitter เพื่อให้ติดตามข่าวสารจากสื่อสารมวลชนและผู้สื่อข่าวที่ใช้ในประเทศไทยที่มีไม่ต่ำกว่า 600 บัญชี ทั้งองค์กรและบุคคล พร้อมกับแนะนำวิธีการติดตามข่าวสารจากการนักการเมืองที่ใช้ twitter ด้วย ถ้ายังไม่เคยใช้ Twitter ก็ลงไปอ่านข่าว twitter จากผู้สื่อข่าวที่ผมได้รวบรวมไว้ที่นี่ครับ www.twitter.com/tri333/thai-press





 

iBooks ของผมที่เก็บ Ebooks เกี่ยวกับประวัติศาสตร์การเมืองไว้เตรียมจัดในรายการ
รอยอารยะ ทางวิทยุเนชั่น FM102 ทุกวันอาทิตย์ 15.10 -16.00 น.

 2.2 iBooks นำเอกสารกฏหมายต่างๆ ที่จำเป็นต้องเรียนรู้หรือรายงานการประชุมใส่เก็บไว้ เพื่อไว้ค้นหาอ่านได้ตลอดเวลา หรือนำ Ebooks ทางการเมืองของประวัติศาสตร์ทางการเมืองปัจจุบันมีอยู่เยอะมาก เช่นของ ดร.ปรีดี พนมยงค์ และ เรื่องประชาธิปไตย 2475







2.3 Flipboard เป็น Social Media Magazine ไว้ติดตามข่าวสารเรื่องต่างๆ จากทุกมุมโลกและเลือกในสิ่งที่สนใจ 2.4 Messages เป็นระบบส่งข้อความคล้ายกับ SMS โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เพราะไอแพด จะเป็น IOS5 ช่วยประโยชน์ค่าใช้จ่าย SMS ไปด้วยเยอะครับ 2.5 Apps หนังสือพิมพ์ของไทย ตอนนี้มีเยอะครับ ทั้ง
ไทยรัฐ, คมชัดลึก, Postoday, ASTV Manager


 

iTunes University ที่ผมกำลังศึกษาอยู่ในวิชาต่างๆ ด้วยตนเอง

 2.6 iTunes U Apps เป็น Apps สำหรับเรียนฟรีกับมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลกมีหลักสูตรให้เรียนฟรีกว่า 500,000 หลักสูตร ท่าน สส. และ สว. จะได้เห็นภาพของการใช้ Tablet ในการศึกษาหาความรู้ด้วยตนเอง


 2.7 Apps สำหรับฟังวิทยุและดูทีวี ซึ่งมีอยู่เยอะมาก ทัั้งของ MCOT ช่อง9 , ครอบครัวข่าวช่อง3


 3.Google Maps ในเครื่องไอโฟน มีระบบ GPS นำทางและรายงานสภาพจราจรได้

www.twitter.com/tri333
 4.Picture การถ่ายภาพด้วย ไอโฟน ไอแพด มีระบบ GPS สามารถบันทึกตำแหน่งที่ไปถ่ายรูป เช่นท่าน สส. สว. ไปตรวจงานราชการและถ่ายรูปไว้ ก็จะสามารถทราบถึงตำแหน่งพิกัดที่ไปตรวจงาน ว่าราษฏรเดือนร้อนจุดไหนจะได้ไปช่วยเหลือถูก หรือเอาไว้ถ่ายรูปในช่วงเลือกตั้งเวลาไปติดป้ายหาเสียง จะได้รู้ตำแหน่งว่าไปปักป้ายหาเสียงกระจายครอบคลุมทุกพื้นที่หรือยัง


 5.Games เอาไว้เล่นเกมส์แก้เหงาระหว่างประชุมสภากัน


 6. Mobile Banking ให้ติดตั้ง Apps ของธนาคารกสิกรไทย หรือ อื่นๆ ไว้เวลาต้องการโอนเงินฉุกเฉินระหว่างประชุมสภาให้กับหัวคะแนนหรือประชาชนที่ต้องการความช่วยเหลือแบบทันท่วงที


 7. Apps จองตัวเครื่องบิน ตรวจสอบสถานะทางการบินเครื่องบินจะบินขึ้นบินลง


 8.Apps Calendar ปฏิทินนัดหมายประชุม , Notes จดโน๊ตกันลืม , Contacts จดชื่อเบอร์โทร สส. และ สว. รวมไปถึง Twitter และ Facebook


 ครับความจริงแล้วประโยชน์ของ Iphone Ipad มีมากกว่านี้อีกเยอะมาก แต่ขึ้นอยู่กับผู้้ใช้แต่ละบุคคลว่าอยูในสายงานอะไร  ถ้าเป็นนักบินก็จะอีกแบบ ฝ่ายขาย, การตลาด , ครู ก็แล้วแต่อาชีพ แต่ Apps ทั้งหลายมีลองรับหมดครับ

 ก็ดีใจเป็นข่าวดีที่ สส. และ สว. ได้ใช้ไอแพด ผมเชื่อว่าจะเกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนและยกระดับความสามารถทางเทคโนโลยี ขอให้พยายามใช้ในช่วงแรกนะครับ ผมเชื่อว่าถ้าได้ใช้จริงๆ แล้วจะช่วยทำให้ประสิทธิภาพการทำงานดีมากขึ้น

 ชีพธรรม คำวิเศษณ์
www.twitter.com/tri333


ความคิดเห็น