ครบรอบ 125 ปี พลเอกพระยาพหลฯ หัวหน้าคณะราษฏร 2475 เชิญชมภาพอัลบั้มส่วนตัว




พลเอกพระยาพหลพลพยุหเสนา (พจน์ พหลโยธิน) อดีตนักเรียนนายร้อยเยอรมัน หัวหน้าผู้คณะราษฏร  2475 ในฐานะผู้เปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบบสมบูรณาญาสิทธิราชมาเป็นประชาธิปไตย 
ถ้าหากยังมีชีวิตอยู่ถึงวันที่ 25 มีนาคม 2555  จะมีอายุครบรอบ 125  ปี  
พระยาพหลฯได้ชื่อว่าเป็น ”เชษฐบุรุษ” แห่งการเมืองไทย เป็นผู้ที่ประนีประนอม แม้แต่ฝ่ายตรงข้ามทางการเมืองก็ยังรักและบอกว่าเป็นคนดี  ในฐานะผู้ที่เปลี่ยนแปลงการปกครอง ฝั่งหนึ่งก็ถือว่าเป็นทำให้ประเทศก้าวหน้าเป็นประชาธิปไตย อีกฝ่ายอนุรักษ์นิยมถ้าใช้ศัพท์แสงสมัยใหม่ก็คือ “ล้มเจ้า”
เพราะ 2475  เจ้านายทั้งหลายที่มีอำนาจมากถูกเชิญออกนอกประเทศไทยหมด และริบทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์มาให้รัฐบาลเป็นผู้จัดการดูแล
ในวันที่พลเอกพระยาพหลฯ ถึงแก่อสัญกรรมมีเงินติดบ้านไม่มากพอที่จะทำศพ  ทางรัฐบาล จอมพล ป. พิบูลสงคราม ผู้เป็นลูกน้องก็ได้เข้ามาช่วยเป็นภาระให้  
ในส่วนตัวของผู้เขียนเองก็ได้รู้จักบุตรและธิดาของพระยาพหลฯ ก็ได้ทราบว่าปัจจุบันก็ไม่ได้มีฐานะรำ่รวย  อยู่แบบชนชั้นกลางตามอัตภาพ เพราะไม่มีสมบัติจากผู้เป็นพ่อตกทอดมาให้ 
 ทุกปีที่ค่ายพหลโยธิน จ.ลพบุรี จะมีการวางศิลาฤกษ์  ในฐานะที่เป็นผู้ที่ติดตามประวัติของพลเอกพระยาพหลในการทำอภิวัฒน์ ได้ภาพอัลบั้มส่วนตัวของท่านมาจากพิพิธภัณฑ์พลเอกพระยาพหลฯ
ที่ค่ายพหลโยธิน จึงขอนำมาฝากให้กับทุกท่านได้ชมกันครับ




ความคิดเห็น