อนุสรณ์สถาน ดร.ปรีดี พนมยงค์ เชิดชูหรือหมกเม็ดใส่ร้ายในตึกโดม ม.ธรรมศาสตร์




สวัสดีครับแฟนบล๊อกผมเขียนบล๊อคนี้เพื่อประกอบรายการรอยอารยะทางวิทยุเนชั่น FM102 เรื่องประวัติศาสตร์ ม.ธรรมศาสตร์และกบฏแมนฮัตตัน 2494 ประจำวันอาทิตย์ 5 ก.พ. พ.ศ.2555

ช่วงนี้ ม.ธรรมศาสตร์ กำลังร้อนไปด้วย การใช้พื้นที่แสดงความเคลื่อนไหว ม.112
ผมได้มีโอกาสไปเยี่ยมอนุสรณ์สถานของ อ.ปรีดี พนมยงค์​ ผู้ประศาสน์การ หรือ ผู้ก่อตั้ง ม.ธรรมศาสตร์ ซึ่งตั้งอยู่ภายในตึกโดม ม.ธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์

ม.ธรรมศาสตร์ มีความเป็นมาหลังจากเกิดอภิวัฒน์ เปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475
ภายในห้องแสดงเกียรติประวัตินั้นจากสายตาที่ผมเห็นนั้น เต็มไปด้วยความขัดแย้งภายในห้อง
ที่แสดงมีทั้ง เชิดชูและเหมือนกับหมกเม็ดการใส่ร้าย

ต้องยอมรับความจริงว่า ดร.ปรีดี พนมยงค์​เปลี่ยนแปลงการปกครองทำให้พวกกลุ่มเจ้าหมดอำนาจลงไป การเขียนประกาศของคณะราษฏรก็เต็มไปด้วยถ้อยคำรุนแรงที่กล่าวหา ในหลวง ร.7 เรียกได้ว่า
ท่านนี่แหละเป็นคู่ขัดแย้งตัวจริงกับกลุ่มอนุรักษ์นิยมที่หาทางใส่ร้ายเอาคืนอยู่ตลอดเวลาซึ่งเรียกนี้นักประวัติศาสตร์ที่ศึกษาทราบกันดี

กลับมาที่ห้องแสดงประวัติผมไปเห็นข้อความที่เหมือนกับหมกเม็ดให้ร้าย หลังจากที่อ่านประวัติความดีต่าง ๆ พอมาถึงที่หัวข้อมรสุมทางการเมืองก็มีข้อความ เขียนถึงว่าเป็น “คอมมิิวนิสต์”, “ผู้ลอบปลงพระชนม์รัชกาลที่๘ , ปีศาจทางการเมือง, บุคคลอันตรายของสังคมไทย




เพราะที่ผ่านมาก็ได้ทราบมาตลอดในทางประวัติศาสตร์ว่า ท่านปรีดี เก็บงำความลับหลายอย่างไว้ เมื่อออกจากประเทศไทยไปตั้งแต่ ปี พ.ศ.2492 - 2526 ก็ไม่ได้กลับประเทศไทยอีกเลยและเสียชีวิตที่ฝรั่งเศสก็ได้เพียงแต่เถ้ากระดูกกลับมา

เคยได้ยินทั้ง อ.ชาญวิทย์ เกษตรศิริ และ อ.ธเนศ อาภรณ์สุวรรณ ศิษย์เก่าธรรมศาสตร์ในยุคยูงทองระหว่างปี พ.ศ.2500-2511 บอกว่า ศิษย์ธรรมศาสตร์ยุคนั้น แทบจะไม่รู้จัก อ.ปรีดี เลย แถมงานเขียนวิชาการต่าง ๆ ก็ถูกเก็บ เป็นบุคคลต้องห้าม เพิ่งจะมารู้จักกันภายหลัง

ท้ายที่สุดนี้ก็เลยต้องข้อสังเกตว่า ทำไมห้องแสดงเกียรติประวัติถึงมีถ้อยคำรุนแรงเหมือนเป็นการยัดเยียดข้อหาในคนได้จดจำ ไม่ใช่มีเพียงแค่นี้นะครับ ยังมีถ้อยคำที่รุนแรงอีกอยู่ในห้องแสดงเกียรติประวัติ

นี่เป็นข้อสังเกตจากผมผู้ซึ่งชื่นชม ดร.ปรีดี พนมยงค์ รัฐบุรุษอาวุโสของประเทศที่ทำให้ประเทศไทยมีประชาธิปไตย สงสัยว่า ห้องอนุสรณ์สถานแสดงเกียรติประวัติมีอะไรที่ทั้งชมทั้งใส่ร้ายหรือเปล่าครับ

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
www.twitter.com/tri333

ความคิดเห็น