คุกกลางเมือง กทม. หน้าวัดสุทัศน์ฯ ขังนักโทษกบฏแมนฮัตตัน 2494

From คุกกลางเมืองใจกลาง กทม.


สวัสดีครับแฟนรายการรอยอารยะ อา 5 ก.พ. พ.ศ. 2555 และ แฟน ๆ ชาวโอเคชั่นและชาวอินเทอร์เน็ตทุกท่าน





ทราบหรือไม่ครับว่าใจกลางกรุงเทพฯ ของเราเคยมีเรือนจำอยู่กลาง กทม. อยู่ตรงหน้าวัดสุทัศน์ฯ
เป็นคุกตั้งแต่สมัยในหลวง ร. 5 สร้างตั้งแต่ พ.ศ.​2432 คุกแห่งนี้มีความสำคัญทางประวัติศาสตร์มากก็คือ เป็นคุกที่ขังนักโทษกบฏแมนฮัตตัน พ.ศ.2494 นักโทษครั้งนั้นเด่น ๆ ก็คือ หลวงสินธุ์สงครามชัย
(พล.ร.อ.สินธ์ กมลนาวิน) ผู้บัญชาการทหารเรือและรัฐมนตรีหลายสมัย ในช่วงของคณะราษฏร 2475 อีกทั้งเคยร่วมก่ออภิวัฒน์เปลี่ยนแปลงการปกครอง 2475 มาด้วยกัน และอีกคนคือ น.ต.มนัส จารุภา ผู้ที่เอาปืนจี้ จอมพล.ป พิบูลสงคราม นายกรัฐมนตรีในขณะนั้น
เคยเขียนหนังสือ “เมื่อข้าพเจ้าจี้จอมพล ป.” ลองไปหามาอ่านครับ รับรองมันส์มากสุด ๆ
ภายหลังนักโทษการเมืองกลุ่มนี้ได้ถูกนิรโทษกรรมในช่วงกึ่งพุทธศตวรรษ พ.ศ.2500


From คุกกลางเมืองใจกลาง กทม.


กบฏแมนฮัตตัน เป็นสงครามกลางเมืองครั้งที่2 ของประเทศไทย ที่ร้ายแรงที่สุดในประเทศไทย มีทหารและพลเรือนล้มตายนับร้อย ต่อจากกบฏบวรเดช พ.ศ.2476 เป็นการรบระหว่างทหารบกกับทหารเรือ เป็นสองขั้วอำนาจ ฝ่ายทหารบก สนับสนุนจอมพล ป. แต่ทางฝ่ายทหารเรือสนับสนุนทางกลุ่มของนายปรีดี พนมยงค์ นอกจากนี้ยังมีทหารอากาศเข้ามาแจมด้วยการนำเครื่องบินมาทิ้งระเบิดเรือหลวงศรีอยุธยาจนจมลง ไม่ต้องคิดเลยว่าจะสูญเสียขนาดไหนครับ

From คุกกลางเมืองใจกลาง กทม.




ปัจจุบันคุกกลางเมืองแห่งนี้ได้กลายเป็นสวนสาธารณะรมณีนาถ ยังมีร่องรอยที่ห้องขังให้ชมอยู่เป็นพิพิธภัณฑ์ราชฑัณฑ์ ถ้าหากว่างผ่านไปก็ลองไปเยี่ยมแวะชมคุกนักโทษการเมืองในอดีตดูนะครับอยู่ในจากกรุงเทพฯอยู่ตรงข้ามวัดสุทัศน์เทพวราราม ใกล้กับศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร


From คุกกลางเมืองใจกลาง กทม.


From คุกกลางเมืองใจกลาง กทม.

ความคิดเห็น