สมุดภาพ กบฏบวรเดช พ.ศ. 2476 กับ การแก้ไข ม.112

สวัสดีครับท่านผู้อ่าน บล๊อคแรกของปี พ.ศ. 2555

บล๊อกนี้เขียนขึ้นมาเพื่อประกอบกับการเล่าเรื่องในรายการวิทยุ “รอยอารยะ” ของวันอาทิตย์ 29 มกราคม ทางสถานีวิทยุเนชั่น FM102 ซึ่งออกอากาศทุกวันอาทิตย์เวลา 15.10-16.00 น. เป็นรายการประวัติศาสตร์ย้อนหลัง ปัจจุบัน และมองไปข้างหน้า

เรื่องเล่าทางวิทยุและบล๊อคขอมอบให้กับคนไทยทุกคนได้ระลึกประชาธิปไตย 80 ปีและ กบฏบวรเดช สงครามกลางเมืองครั้้งแรกของประเทศไทย ระหว่างเดือนตุลาคม พ.ศ. 2476 ภายหลัง 1 ปีการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากสมบูรณาญาสิทธิราชมาเป็นประชาธิปไตย พ.ศ. 2475 เป็นสงครามที่่ต่อสู้กันทางความคิดและอำนาจว่าควรจะอยู่กับพระมหากษัตรยิ์หรือให้ไปอยู่กับประชาชน เป็นสงครามทางความคิดกับโลกเก่าและโลกใหม่



ภาพที่ท่านจะเห็นอยู่นี้เป็นภาพอันซีนประวัติศาสตร์ กบฏบวรเดช 2476 เป็นสมุดภาพส่วนตัวของพลเอกพระยาพหลพลพยุหเสนาฯ นายกรัฐมนตรีในช่วงเวลานั้นเป็นผู้นำทัพในการปราบกบฏบวรเดช
สมุดภาพแบ่งเป็น 2 เล่ม เล่มแรก เป็นภาพของการสู้รบและไล่ต้อนฝ่ายกบฏซึ่งหนึทัพจากทุ่งบางเขน ,ดอนเมือง ไปสระบุรี โคราช บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ อุบลราชธานี และ การฌาปนกิจของทหารฝ่ายกบฏ ความน่าสนใจคือทางรถไฟที่ฝั่งกบฏได้ทำลายไปเรื่อยๆ เพื่อหลุดพ้นจากการไล่ล่า และ เส้นทางรถไฟ กม. 140 ที่สิ้นชีพ
ของพันเอกพระยาศรีสิทธิสงคราม (ดิ่น ท่าราบ) เพื่อนรักและร่วมน้ำสาบานของ พลเอกพระยาพหลฯ
ที่เพื่อนนักเรียนทหารนายร้อยเยอรมัน เพื่อนต้องมาฆ่าเพื่อนเพราะอุดมการณ์ทางการเมือง และ วันนี้ หลานของพระยาศรีสิทธิสงครามได้มาเป็นองคมนตรีก็คือพลเอกสุรยุทธ์ จุลานนท์ และยังมีนักโทษการเมืองอีกหลายท่าน ซึ่งวันนี้ลูกหลานก็ได้โลดแล่นอยู่ในถนนสายการเมืองของประชาธิปัตย์ ส่วนลูกหลานของคณะราษฏรก็แสดงบทบาทอยู่ในฝั่งเพื่อไทยและเสื้อแดง

กบฏบวรเดช พ.ศ.2476 ฝ่ายคณะเจ้า




อีกเล่มเป็นภาพของฝั่งรัฐบาลภาพที่มีการเคลื่อนศพทหารจากพระบรมรูปทรงม้า ภาพศพที่วัดราชาธิวาส ที่มีการฌาปนกิจที่ท้องสนามหลวงซึ่งเป็นการเผาศพพลเรือนครั้งแรกในท้องสนามหลวงที่มีบุคคลหลายฝ่ายทั้งนักการฑูต ข้าราชการทหารและประชาชนมาร่วมงานด้วย มีเรื่องเล่ากันว่าการเผาศพในท้องสนามหลวงครั้งนี้เป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่7 ทรงสละราชสมบัติ


สมุดภาพกบฏบวรเดช 2476 ฝ่ายรัฐบาล


พ.ศ.2555 ในปีนี้จะครบรอบ 80 ปี การปกครองของระบอบประชาธิปไตย ซึ่งถือว่า 80 ปีที่ผ่านมา
เป็นการเรียนรู้จุดเริ่มต้นในการที่ประชาชนจะปกครองตัวเอง

ช่วงนี้ประเด็นร้อนของสังคมไทยก็คือการแก้ไข ม.112 เป็นเรื่องที่อ่อนไหวมาก ต่อความคิดทางการเมือง แต่ก็เป็นการจำลองประวัติศาสตร์ 2475 มาให้เห็นในปัจจุบันต่อความคิดทางการเมืองยุคเก่ากับยุคใหม่ที่มาปะทะกัน

ตลอดช่วง 20 ปีที่ผ่านมาผมมีความสนใจเรื่องประวัติศาสตร์สงครามกลางเมืองของสหรัฐฯ ในช่วงปี
ค.ศ.1860-1865 ช่วงที่ประธานาธิบดีอับรามฮัม ลิงคอห์น เป็นผู้นำประเทศ ประเด็นหนึ่งที่ทำให้
เกิดสงครามกลางเมืองก็คือ สหรัฐอเมริกาควรจะมีทาสต่อไปหรือไม่ เพราะขัดกับรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ ว่ามนุษย์ทุกคนเกิดมาเท่าเทียมกัน ฝั่งภาคเหนือเป็นภาคอุตสาหกรรมใช้เทคโนโลยี แต่ภาคใต้เป็นเกษตรกรรมต้องใช้แรงงานทาส เมื่อไม่ยอมกันก็รบกัน

สงครามกลางเมืองครั้งนั้นมีคนตายกว่า 6 แสนคน เป็นช่วงที่ประชาธิปไตยของสหรัฐฯ อยู่ในช่วงเวลา 80 กว่าปีเหมือนกันหลังจากปลดแอกจากอังกฤษ หวังว่าประเทศไทยจะไม่เกิดสงครามการเมืองขึ้นเพราะ การแก้ไข ม.112 ครับ เพราะเรามีบทเรียนจากสงครามกลางเมืองของสหรัฐฯและกบฏบวรเดช เมื่อปี พ.ศ.2476 มาแล้ว

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
www.twitter.com/tri333
Facebook: ชีพธรรม คำวิเศษณ์

ความคิดเห็น