บันทึกบรรยากาศน้ำท่วม ASTV ก็เหมือนกับ ชีวิต ขึ้น ๆ ลงๆ

ศุกร์ 28 ต.ค. 54 น้ำท่วมใหญ่กรุงเทพเมื่อปี พ.ศ. 2485 เมื่อ 70 ปีที่แล้ว
ตอนนี้เหตุการณ์ในกรุงเทพและประเทศไทยคงจะหนักกว่า ผมติดตามข่าวสารผ่านทวิตเตอร์
นั่งอยู่ในเรือด่วนคลองแสนแสบกำลังจะไปจัดรายการโทรทัศน์พลิกมุมข่าว เล่าข่าวจากโซเชียลมีเดียที่สถานีโทรทัศน์ ASTV ข้อความส่งผ่านไอโฟนขึนมาจาก Twitter ของ @antz_anita บก.ข่าวช่องซูปเปอร์บันเทิง
น้ำท่วมท่าพระอาทิตย์หน้า ASTV น้ำท่วมขึ้นถึงเข่ามาตั้งแต่ 07.30 น.
ผมนึกในใจผ่านมาเกือบ 3 ชัวโมงแล้วน้ำคงท่วมมาก เจ้ากรรมอีกเรือด่วนแสนแสบวิ่งถึงแค่ประตูน้ำ
คงต้องต่อรถเมล์หรือรถแท็กซี่เข้าไป

ผมกระโดดลงประตูน้ำเดินผ่านร้านข้าวมันไก่ ก็เติมพลังไปสักนิด ถิ่นประตูน้ำข้าวมันไก่ขึ้นชื่ออยู่แล้ว
พ่อค้าแม่ขายและผู้คนยังเดินขวักไขว่แต่เสียงตะโกนขายล๊อตเตอรี่จากชายชรา "รีบซื้อหน่อยครับจะรีบกลับบ้านน้ำท่วมแล้ว"

รถแท็กซี่วิ่งไปส่งไปที่บางลำภูจ่ายค่าแท็กซี่จากประตูน้ำไป 63 บาท ด้วยความรีบจัดลงรถแท็กซี๋
ปรากฏว่าลืมรูดซิบกระเป๋าของหล่นเต็มถนน สายไฟเสียบไอโฟน กระเป๋าสตางค์​ ครีมล้างเครื่องสำอางค์ โฟมล้างหน้าผ้าเช็คหน้า บ่นในใจทำไมถึงเฮงอย่างนี้ เก็บของเสร็จเดินข้ามสี่แยกเข้าไปที่ป้อมพระสุเมรุ เพื่อไปถนนพระอาทิตย์

ผมพับขากางเกง ถอดรองเท้า เห็นป้ายผ่านห้ามรถเล็กผ่าน น้ำลึกมาก สายตาที่ผมเห็นน้ำท่วมเยอะมากครึ่งเข่า
ค่อยๆ เดินผ่านน้ำเดินตามริมฟุตบาท ไปเรื่อยๆ สองข้างทางผู้คนออกมาดู บ้างก็สูบน้ำ
เดินไปถึงหัวโค้งป้อมพระสุเมรุ เจอกับโปรดิวเซอร์รายการ
"สวัสดีครับ โปรดิวเซอร์"
"หวัดดีพี่ เห็นพี่มาดีใจว่าจะไม่ออนแอร์แล้วนะ สถานการณ์ไม่ดีเลย" โปรดิวเซอร์บอกกับผม
"ไม่มีปัญหาครับ ถ้าโปรดิวเซอร์ยังไม่สั่งยกเลิกรายการพี่ก็ต้องมาอยู่แล้ว ไปเตรียมกันดีกว่า
ผมไม่อยากจะเชื่อสายตาตัวเอง สายน้ำทอดยาวไปไกลจะถึงเกือบใต้สะพานปิ่นเกล้า
เด็ก ๆ เอาเรือออกมาพายเล่นกันถนนสายนี้กลายเป็นคลองไปโดยปริยาย
มองไปประตูด้านข้าง ASTV สายน้ำเจ้าพระยาทะลักออกมาเพราะที่กั้นน้ำด้านหลังพัง
เจ้าหน้าที่ตำรวจและกทม.เดินเข้าไปข้างหลังซ่อมคันกันน้ำ
ผมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกน้ำท่วมหน้า ASTV ไว้เป็นที่ระลึก

ผมเข้าไปแต่งหน้าทำผม จากนั้นก็ไปจัดรายการทีวีพลิกมุมข่าว เวลา 11.00-12.00 น.
ในห้องส่งก็รายงานเล่าข่าวสถานการณ์น้ำท่วมจาก Twitter บ้างจาก Facebook
เล่าถึงการอพยพผู้คน รวมไปถึงเทคโนโลยีที่เข้ามาช่วยตรวจสอบน้ำท่วม
ดูข่าวจากเว็บไซค์ผู้จัดการ ผ่านไปหนึ่งชั่วโมงนิด ๆ จบรายการ
เตรียมตัวกลับที่พัก

เดินออกมาจาก ASTV ภาพที่ปรากฏต่อสายตา น้ำที่กลายเป็นคลองแห้งไปเกือบหมด
รถราวิ่งได้สะดวก ผมเดินเลี้ยวเลาะไปดูแม่น้ำเจ้าพระยาที่ปริ่มตลิ่ง เห็นสะพานพระราม8
เดินออกไปที่ป้อมพระสุเมรุ มองไปรอบ ๆ บอกกับตัวเอง
"อ้าวเมื่อกี้ยังเป็นคลองอยู่เลย เดี่ยวนี้แห้งไปหมดแล้ว น้ำท่วมหน้า ASTV ครั้งนี้ก็เหมือนกับชีวิตของคนเราที่ขึ้น ๆ ลง ๆ มีทั้งทุกข์และสุขปะปนกันไป"

เดินไปเรื่อยๆ ก็ไปหยุดที่ก๋วยเตี๋ยวแคะแห้งที่บางลำภู จากนั้นก็ต่อด้วยข้าวแช่
อิ่มอร่อย กระโดดขึ้นรถเมล์กลับที่พัก

ครับทั้งหมดนี้ก็อยากเล่าให้ฟังถึงปรากฏการณ์ที่เห็นว่า ทุกสิ่งที่อย่างมีขึ้น ๆ ลง ๆ ขอให้อยู่กับความที่เป็นอนิจจัง
ที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาให้มีความสุขกันนะครับผม

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
Twitter : www.twitter.com/tri333