การหาเสียงบน Apps ไอโฟนของ พรรคประชาธิปัตย์สัญญาประชาคมผ่านดิจิตอล






การเลือกตั้ง 3 ก.ค. 2554 ครั้งนี้ ถือว่าเป็นการเลือกตั้งที่ใช้เทคโนโลยีเข้ามาสื่อสารประชาสัมพันธ์นโยบายทางการเมืองมากกว่าครั้งใด
เพื่อนำนโยบายทางการเมืองซึ่งเป็นสัญญาประชาคม (Social Contact) ที่ได้หาเสียงไว้ไปปฏิบัติให้กับประชาชนภายหลังที่ได้รับการเลือกตั้ง
ในฐานะที่เป็นสื่อสารมวลชนและอาจารย์สอนด้านการใช้โซเชียลมีเดียในการประชาสัมพันธ์ อยากจะมานำเสนอเรื่องที่น่าสนใจ
การหาเสียงผ่าน iPhone ให้ทุกท่านได้อ่านกันสนุก ๆ และใครอยากจะลงทุนสร้าง Apps เพื่อการประชาสัมพันธ์ก็น่าสนใจมากครับ


ไอคอนบนหน้าไอโฟน

ต้องยอมรับว่าการเลือกตั้งเที่ยวนี้จุดได้เปรียบของประชาธิปัตย์ที่ใช้นอกเหนือกว่าคู่แข่งอย่างเพื่อไทย และพรรคอื่นยังไม่ขอพูดถึงเพราะเป็นไม้ประดับและยังไม่เข้าตากรรมการอย่างผม เครื่องมือโชเชียลมีเดียและอื่น ๆ ที่ใช้ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซค์ , Facebook, Twitter , Youtube อันนี้ถือว่าเป็นเครื่องมือที่ใคร ๆ ใช้ได้เหมือนกัน แต่ จุดแตกต่างของพลพรรคประชาธิปัตย์นำมาใช้เจาะกลุ่มฐานเสียงในกลุ่มตลาดบนก็คือ Apps หาเสียงบนโทรศัพท์มือถือบนไอโฟน


ป้ายเบอร์10 เมื่อถ่ายรูปเสร็จแล้ว


หลังจากที่ติดตั้ง Apps ลงไปบน ไอโฟน เปิดขึ้น มีข้อความเดินหน้าต่อไปเพื่อประชาชน ภายใน Apps แบ่งเป็น 5 หมวด
Live เป็นข้อความสด ๆ ที่ส่งตรงจาก Twitter สำหรับผู้ชื่นชอบ ปชป ได้ทราบว่า หัวหน้าพรรค อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ไปหาเสียงที่ไหนบ้าง
Photo ภาพถ่ายในการไปหาเสียงแต่ละสถานที่ ส่งภาพมาให้เห็นอยู่ตลอดเวลา ทุกสถานที่ที่ไปหาเสียง
Policy เป็นนโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ ให้อ่านกัน
Play อันนี้เป็นจุดเด่นของการสร้างความสนุกในการสร้างสรรค์การสื่อสารระหว่างพรรคกับผู้สนับสนุนแบ่งเป็น 2 แบบคือ Shake ถ้าหากเขย่าเครื่องไอโฟน ก็จะมีข้อความ ขึ้นมา เช่น การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกว่าใครจะนำพาประเทศไทยไปข้างหน้า พร้อมกับเสียง
คุณอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ พูดขึ้นมาแล้วค่อยจางหายไป พอเสียงหมดก็เขย่าอีกก็จะมีข้อความใหม่พร้อมกับเสียงขึ้นมาอีก
แล้วอีกแบบก็คือ Snap คือให้ผู้สนับสนุนถ่ายภาพตนเองเมื่อถ่ายเสร็จก็จะมี ป้ายเบอร์ 10 ติดมาพร้อมกันและสามารถนำไปเป็นรูปใน Facebook และ Twitter เพื่อบ่งบอกว่าตนเองเป็นผู้สนับสนุนของพรรคประชาธิปัตย์

เขย่าเพื่ออ่านนโยบายและฟังเสียง


และหมวดสุดท้ายคือ More สามารถติดตาม Youtube , Twitter และ Facebook ได้
ในยกแรกนี้ถือว่า Apps บนไอโฟนในการหาเสียงประชาสัมพันธ์นโยบายไปถึงผู้สนับสนุนถือว่ายอดเยี่ยม

ที่น่าเสียดายอย่างพรรคเพื่อไทย ที่มีทีมหนุนหลังเป็นบริษัทเทคโนโลยี เพราะทีมของอดีตนายกฯทักษิณ ชินวัตร อย่าว่าแค่มือถือเลยดาวเทียมส่งสัญญาณอินเทอร์เน็ตดวงแรกของโลกก็อยู่ในเครือบริษัท ในงานเสวนาเดียวกันคุณคณวัฒน์ วศินสังวร รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย บอกว่า Apps บนไอโฟน ทุกอย่างเตรียมไว้หมดแล้วแต่ไม่กล้าปล่อยออกมาเพราะกลัว กกต.

อย่างไรก็ตามสำหรับผมถือว่าประเทศไทยก้าวหน้าในเรื่องเทคโนโลยีกับการเลือกตั้งพร้อมกับการผนวกการประชาสัมพันธ์ผ่านโซเชียลมีเดียเพื่อสร้างสัญญาประชาคมหลังได้รับการเลือกตั้งเขาไปแล้วให้ พูดแล้วทำ อย่า ดีแต่พูด

ชีพธรรม คำวิเศษณ์
www.social4pr.com

ความคิดเห็น